Tuyển dụng nhân sự trong ngành Ngân hàng

12/05/2006 01:32 GMT+7

Qua những email gởi về Chuyên trang Việc làm của Thanh Niên Online, rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến việc tuyển dụng nhân sự trong ngành ngân hàng. Những câu hỏi của bạn đọc liên quan đến vấn đề này sẽ được chuyên gia của trang Việc làm Thanh Nien Online giải đáp thấu đáo. Khách mời của chúng tôi tuần này là ông Tôn Thất Anh Vũ, giám đốc nhân sự Ngân hàng Hồng Kông & Thượng Hải (HSBC); ông Nguyễn Đăng Thanh, trưởng phòng Nhân sự & Đào tạo Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank); ông Huỳnh Văn Thôi, Trưởng phòng Tư vấn Nhân sự công ty HRVietnam.com (www.kiemviec.com)

* Các yêu cầu về kỹ năng đối với nhân sự trong ngành ngân hàng là gì?

- Ông Huỳnh Văn Thôi, Trưởng phòng Tư vấn Nhân sự công ty HRVietnam.com: Các ngân hàng thường tuyển dụng các nhân viên có kỹ năng phân tích và khả năng giao tiếp thành thạo. Ngoài ra, sự chăm chỉ được đánh giá rất cao bởi vì công việc tại ngân hàng vô cùng căng thẳng, chứa đựng nhiều rủi ro tuy nhiên cũng có rất nhiều cơ hội cơ hội. Tinh thần tập thể cũng là một nhân tố quan trọng mang đến sự thành công của các ngân hàng, các nhân viên cùng đoàn kết làm việc nhằm đem đến cho khách hàng những dịch vụ hoàn hảo nhất.

* Em tốt nghiệp ngành ngân hàng cách đây 3 năm  nhưng lại đang làm việc ở vị trí kế toán tổng hợp cho một công ty của nước ngoài, vậy cho tôi hỏi tôi có thể xin vào làm việc ở ngân hang được không? Và phù hợp với vị trí nào?

- Giá mà bạn đã bắt đầu một công việc nào đó ở ngân hàng ngay sau khi bạn tốt nghiệp thì hẳn bạn đã có một vị trí tương đối ở ngân hàng. Tuy nhiên, sự chuyển đổi nghề nghiệp ngay bây giờ cũng không phải là quá muộn, bạn vẫn có thể làm việc ở ngân hàng nhưng chỉ ở vị trí bắt đầu ví dụ như: nhân viên chứng từ, nhân viên trong bộ phận thanh toán, tín dụng…

* Tôi sẽ tốt nghiệp trường ĐH KTế, khoa ngân hàng vào tháng sáu tới, ngay thời điểm bây giờ tôi đã bắt đầu đi tìm việc, vậy quý vị cho tôi hỏi là muốn biết các yêu cầu tuyển dụng của các ngân hàng trong và ngoài nước, tôi tìm ở đâu? Vì tôi rất ít thấy các quảng cáo tuyển dụng trên các phương tiện thong tin đại chúng.

- Ông Huỳnh Văn Thôi, Trưởng phòng Tư vấn Nhân sự công ty HRVietnam.com: Theo như bạn nói, bạn sắp tốt nghiệp vào tháng sáu tới, thế nhưng bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình tìm việc, đây là một điều rất tốt mà không phải sinh viên nào cũng đều biết. Thực tế, nếu để ý bạn có thể dễ dàng tìm thấy các mẫu quảng cáo trên báo, cộng với sự phát triển của các trang web tuyển dụng thì cơ hội tìm kiếm công việc của bạn càng dễ dàng hơn, và tiết kiệm thời gian. Bạn có thể tham khảo các trang web hàng đầu hiện nay như: http://vieclam.thanhnien.com.vn, www.kiemviec.com, www.hrvietnam.com. Chúc bạn sớm tìm được công việc ưng ý cho mình.

* Em là sinh viên năm hai ngành ngân hang, cho em hỏi xu hướng ngành này như thế nào? Ra trường em có dễ tìm được việc làm không?

- Trong vài năm trở lại lại đây ngành ngân hàng nhà nước đang tăng tốc, và mở rộng qui mô khắp cả nước, đồng thời các ngân hàng nước ngòai bắt đầu đầu tư vào càng nhiều. Tất yếu cơ hội việc làm cho bạn nói riêng sẽ được rộng mở và các thế hệ sinh viên hiện nay nói chung.

* Theo tôi được biết, hiện nay có rất nhiều ngân hàng đang có nhu cầu tuyển dụng…Vậy tôi phải tìm việc ở đâu?

- Bạn có thể tìm thấy rất nhiều các quảng cáo đăng tuyển trên các website tuyển dụng và việc làm hàng đầu hiện nay như: http://vieclam.thanhnien.com.vn, www.hrvietnam.com, www.kiemviec.com.

* Tôi đang làm trong ngân hàng của Việt Nam được hai năm, nhưng tôi mong muốn được làm việc trong môi trường ngân hàng nước ngoài? Vậy cơ hội để tôi tham gia dự tuyển vào các ngân hàng này có khả thi không? Và tôi có cần bổ sung them những kỹ năng và kiến thức nào nữa không?

- Với hai năm làm việc, bạn cũng đã tích lũy được một số kinh nghiệm đáng kể trong nghiệp vụ. Tôi tin chắc rằng bạn hoàn toàn có thể ”apply” vào các vị trí tương tự trong các ngân hàng nước ngoài, vì thực ra tính chất công việc cũng không mấy khác biệt, chỉ khác hơn về qui mô họat động và môi trường làm việc. Tốt nhất, bạn nên trao dồi thêm kỹ năng về tiếng anh, đây là một trong những điều kiện tiên quyết để được tuyển chọn.

 

* Em hien dang song o Lang Son, vay em co the lam viec o Ngan Hang Sacombank khong? Sacombank co tat ca bao nhieu chi nhanh? (Tri Dung, 23 tuoi, nhan vien, Lang Son)

- Ông Nguyễn Đăng Thanh, trưởng phòng Nhân sự & Đào tạo Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank): Hiện nay Sacombank đã có chi nhánh ở Lạng Sơn. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể nộp đơn dự tuyển. Sacombank hiện nay có hơn 100 điểm giao dịch. Bạn có thểvào website: www.sacombank.com để biết thêm chi tiết.

* Tôi tốt nghiệp Học viện Tài chính, lĩnh vực chứng khoán là lĩnh vực quan tâm của tôi ngay từ những ngày đầu hình thành tại Việt Nam. Tôi cũng đã tham dự các khoá đào tạo về nghiệp vụ của UBCKNN. Bản thân năng động, tư duy logic, chịu được môi trường làm việc áp lực cao. Mong Ban tư vấn tư vấn giúp tôi vị trí tuyển dụng thích hợp trong các Công ty chứng khoán (Vũ Anh Đông, 26 tuổi, Nam, Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội, Chuyên viên tài chính)

- Bạn có thể dự tuyển vào các vị trí như: Chuyên viên môi giới, chuyên viên giao dịch hoặc chuyên viên phân tích. Chúc bạn sớm tìm được một vị trí phù hợp với năng lực và chuyên môn của mình

* Co co hoi viec lam trong nganh ngan hang cho sinh vien Khoa Tai chinh ke toan moi tot nghiep o dong bang song Cuu Long khong? (Nguyen Thi Thuy Ðang, 22 tuổi, Nữ, 132/12/8B Hung Vuong Can THo, Sinh vien moi tot nghiep)

- Bạn có thể hoàn toàn có khả năng ứng tuyển vào các vị trí như nhân viên tín dụng, nhân viên kế toán tại các chi nhánh của Sacombank ở khu vực miền Tây. Bạn có thểvào website: www.sacombank.com để biết thêm chi tiết. Sacombank luôn rộng cảnh cửa đón chào các bạn có năng lực.

* Tôi rất muốn tham gia vào ngân hàng với lĩnh vực tín dụng hay nhân viên giám đinh giá? Xin hỏi tôi học chuyên ngành luật kinh tế và đã làm cho các công ty thuộc lĩnh vực thương mại, mua bán hàng ra nước ngoài?Tôi cần có những điều kiện gì khi tham gia tuyển dụng? Tôi đã từng tham dự khoá huấn luyện phòng ngừa rủi ro của phòng thương mại vậy với chuyên ngành và kinh nghiệm thì tôi có thể tham gia ứng tuyển vào vị trí nhân viên thanh toán quốc tế không? (Phạm Đức Diễm , 31 tuổi, Nam, 86 Chu Văn An Bình Thạnh HCM , Business )

- Bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí đó. Vấn đề còn lại là dựa vào năng lực của bạn. Chúc bạn thành công. Bạn có thểvào website: www.sacombank.com để biết thêm chi tiết.

* Hien nay e dang lam tai cong ty XNK, (em da tot nghiep cao dang KTDN nganh ngoai thuong nam 2001, sau do hoc 1,5 nam len dai hoc tot nghiep thang 3 nam 2006, va dang hoc nam cuoi Cu nhan AV tai chuc) nhung nam sau em muon chuyen sang lam viec tai ngan hang (phong thanh toan quoc te). Xin cho e biet e co the tro thanh nhan vien ngan hang duoc k?(Em chi tot nghiep loai TBK) E rat mong nhan duoc tin phuc dap. (Ngo Thi Ai Loan, 28 tuổi, Nam, 6 Chu Van An, P27, Q.BThanh, hien dang cong tac tai cong ty XNK)

- Bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí đã nêu. Vui lòng tham khảo vào website:  www.sacombank.com

* Thưa Ông, Xin ông vui lòng cho biết những cơ hội việc làm trong ngân hàng của Ông với một sinh viên có bằng cử nhân ngoại ngữ và bằng MBA? Liệu tôi có thể nộp hồ sơ cho Ngân hàng của Ông ngay trong tháng 5 này? (Do Thi Thu Hang, 25 tuổi, Nữ, SO nha 27B4, 28B Dien Bien Phu, Ba Dinh, Ha Noi , Dieu phoi du an)

- Bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí đã nêu. Vui lòng tham khảo vào website:  www.sacombank.com

* Làm việc trong ngành ngân hàng, thị trường chứng khoán cần những điều kiện gì?
(Vũ Minh Hải, 27 tuổi, Nam, kiến Thuỵ Hải phòng, Kế toán Kiểm toán)

- Trước tiên, bạn phải tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Tài chính, Ngân hàng, Kế toán. Thứ hai, bạn phải có khả năng giao tiếp tốt. Và tiếp nữa là bạn cần phải có kiến thức về nghiệp vụ tốt. Điều cuối cùng, sự tự tin và cách thể hiện sự hiểu biết của mình trước các nhà tuyển dụng. Điều kiện chi tiết, bạn có thể tham khảo tại website:  www.sacombank.com

* Tôi muốn trở thành chuyên gia phân tích chứng khoán, xin cho biết phải học thêm gì ở đâu ? (Tamnguyen, 30 tuổi, Nữ, 105/23 HHT, Thu ky)

- Trước tiên, bạn phải có một khối lượng kiến thức nền cơ bản về lĩnh vực tài chính, chứng khoán. Bạn có thể theo học các khóa về chứng khoán tại các trường Đại học, các khóa về phân tích chứng khoán tại Trung tâm giao dịch chứng khoán tại TP.HCM. Và cuối cùng, để trở thành chuyên gia phân tích chứng khoán giỏi thì khả năng vận dụng lý thuyết vào thực tế mới là điều quan trọng.

* Theo toi biet, cong viec o Ngan hang rat ap luc, vay anh (chi) co hay gap tinh trang nay ko? Cac bi quyet giup giu duoc su thoai mai ngay ca khi cong viec van rat bon be la gi?
(Thien Huan, 28 tuoi, Nam, Nhan vien, Can Tho)

- Đối với những nhân viên giỏi thì áp lực công việc là điều thích thú. Tuy nhiên, áp lực quá nhiều thì thường gây nên sự không thoải mái. Do vậy, để cân bằng vấn đề này, bí quyết tốt nhất phải sắp xếp công việc và quản lý thời gian của mình cho khoa học.

* Toi nghe noi lam viec o Ngan hang luong khong cao nhung cac che do, muc thuong lai rat cao dung khong a? (Ngan Ha, 27 tuoi, Nu, Q.3, HCM)

- Mỗi ngân hàng có một chính sách riêng về lương và thưởng. Nếu như bạn thật sự là người có năng lực thì bạn sẽ được nhận được một chế độ phù hợp dù ở bất cứ ngân hàng nào.

a. Công việc của một nhân viên tín dụng có 3 mảng chính: Phát triển khách hàng, thẩm định tín dụng, theo dõi và quản lý các khoản vay. Vì vậy, bạn cần có kiến thức về nghiệp vụ ngân hàng, pháp luật về giao dịch dân sự, khả năng maketing, thuyết phục khách hàng.

b. Có rất nhiều yêu cầu về kỹ năng đối với nhân sự trong ngành ngân hàng và mỗi chức danh có những yêu cầu khác nhau. Về cơ bản có một số kỹ năng chính như: giao tiếp, phân tích tổng hợp, trình bày, thuyết phục, khả năng làm việc theo nhóm…

c. Bạn có thể ứng tuyển vào ngân hàng và vị trí phủ hợp là: Nhân viên kế toán tổng hợp hoặc giao dịch viên. Vui lòng tham khảo vào website:  www.sacombank.com

d. Bạn có thể tham khảo các trang web của ngân hàng, chẳng hạn như: :  www.sacombank.com.

 

* Tôi đang học ở 1 trường đại học dân lập khoa quản trị kinh doanh, chuyên ngành kế toán. Nếu muốn làm trong một ngân hàng thì tôi có thể làm công việc gì và cần có những bằng cấp, kỹ năng gì? (Tuyết Mai, 22 tuổi, Nữ, Hà Nội, sinh viên)

- Ông Tôn Thất Anh Vũ, giám đốc nhân sự Ngân hàng Hồng Kông & Thượng Hải (HSBC): Nếu bạn có chuyên ngành kế toán, bạn có thể làm việc ở phòng tài chính kế toán, nghiệp vụ ngân hàng. Nếu bạn nói giỏi tiếng Anh và có kĩ năng giao tiếp tốt, bạn có thể làm nhân viên giao dịch.

* Em là sinh viên năm cuối của khoa Pháp Đại học Ngoại Ngữ Huế, tốt nghiệp loại giỏi và có các chứng chỉ tin học, Delt tiếng pháp, chứng chỉ biên phiên dịch. Mong muốn được làm trong nghành ngân hàng và học hỏi thêm về lĩnh vực này. Với ngành học khác với những sinh viên ngân hàng khác , liệu em có cơ hội để theo đuổi ước mơ của mình không? Và để làm được như thế , em phải học thêm gì và ở đâu? Mong chương trình tư vấn và giúp đỡ (Thanh Ha, 22 tuổi, Nữ, Tran Phu, TP Hue, Sinh vien nam cuoi)

- Anh nghĩ em có cơ hội để theo đuổi ước mơ của mình bằng nhiều cách khác nhau. Hiện tại các ngân hàng luôn có nhu cầu tuyển dụng những vị trí không đòi hỏi sự hiểu biết chuyên sâu về ngành ngân hàng (ví dụ: nhân viên kiểm đếm tiền mặt) hoặc các vị trí tại các bộ phận như hành chính, nhân sự, lễ tân… Em có thể ứng cử vào những vị trí như vậy trước.

Trong tương lai để chuẩn bị cho kế hoạch dài hạn, em cần theo học các khóa học về kinh tế hoặc ngân hàng và học hỏi thêm trong quá trình làm việc.

* Xin cho hỏi tôi muốn làm việc tại ngân hàng, xin cho biết lương trong ngành như thế nào không? Và cần nhũng kỹ năng như thế nào khi chuẩn bị vào làm việc ngành ngân hàng. Xin cám ơn! (Trần Văn Lắm, 24 tuổi)

- Hiện tại, chính sách lương thưởng trong ngành tài chính ngân hàng mang tính cạnh tranh. Ngoài bằng cấp chuyên môn bạn cần nói và viết tiếng Anh tốt, có thái độ cầu tiến, có kĩ năng làm việc theo nhóm và tham gia tích cực các hoạt động xã hội.

* Cac ngan hang lon nhu HSBC thuong ap dung chinh sach gi de thu hut cung nhu giu chan nguoi tai? Ong co the chia se nhung bi quyet nay cung voi ban doc duoc ko?
(Hoang Tuong, 32 tuoi, nam, Nhan vien ngan hang, HCM)

- Dưới góc độ một ngân hàng nước ngoài, chính sách của chúng tôi là xây dựng môi trường làm việc theo văn hóa ngân hàng, tuyển dụng đúng, đào tạo, phát triển, và chính sách lương thưởng phù hợp.

Để thu hút nhân tài HSBC đã bắt đầu thực hiện chương trình quản trị viên tập sự (Management Associate Program) và chương trình phát triển nghiệp vụ ngân hàng thương mại (Commercial Banking Development Program). Những chương trình này phù hợp với các sinh viên xuất sắc mới tốt nghiệp, khả năng tiếng Anh tốt, có định hướng làm việc lâu dài trong ngành ngân hàng, ưa thích những công việc mang tính thách thức và chuyên môn cao, và sẵn sàng đảm nhiệm những vị trí quản lí trong 3 đến 5 năm. Và nếu bạn là người như vậy hãy mạnh dạn liên hệ với chúng tôi

Ngân hàng HSBC luôn theo đuổi một chính sách nhân sự dài hạn với mục đích phát triển bền vững và mạnh mẽ. Đối với các nhân viên chủ chốt và có tiềm năng, chúng tôi thường gửi họ đi học ở trường đạo quản lí của tập đoàn HSBC ở London, tham gia các khóa đào tạô chuyên môn và phát triển kĩ năng ở trong ngoài nước, làm việc và thực tập tại các văn phòng HSBC. Trong quá trình này, chúng tôi có thể phát triển nhân viên có năng lực và thái độ làm việc chuyên nghiệp, và sắp xếp cho họ vào vị trí phù hợp với khả năng cá nhân và định hướng của ngân hàng.

Quá trình phát triển nhân viên luôn đòi hỏi 1 kế hoạch trung và dài hạn, với nhiều bản đồ công việc, và có sự cam kết của ban giám đốc ngân hàng.

Riêng đối với vấn đề lương thưởng, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến chính sách thưởng theo thành tích làm việc, khả năng và tiềm năng của cá nhân. Phần thưởng (variable performance bonus) có thể chiếm đến 40% thu nhập cả năm của một nhân viên.

Vào năm 1998, khi đến thăm trung tâm nghề nghiệp Sheffield, Thủ tướng Anh Tony Blair đã phát biểu rằng “Khi con tôi lớn lên, tôi không muốn chúng có một công việc. Tôi chỉ muốn chúng có một nghề nghiệp.”(When my children grow up, I don’t want them to have a job, I want them to have a career). HSBC cũng có mong muốn tạo ra một môi trường làm việc như vậy ở VN với hơn 200 nhân viên đến từ 10 nước khác nhau.

* Khi di phong van o ngan hang, toi co nen de nghi muc luong minh mong muon hay theo muc luong qui dinh chuan cua cac ngan hang? (Minh Thu, 24 tuoi, Nu, nhan vien, Danang)

- Khi phỏng vấn, chúng tôi thường hỏi mức lương mong muốn của ứng viên mặc dù trong thực tế, HSBC đã có khung lương chuẩn cho từng vị trí, dựa trên nghiên cứu thị trường nhân sự hàng năm và chính sách lương thưởng của ngân hàng. Điều này cần thiết để giúp chúng tôi hiểu chuyển động của thị trường nhân sự và có những bước điều chỉnh thích hợp. 

* Em la sinh vien moi tot nghiep khoa Ngan hang truong DH Kinh te, em can hoc them nhung ky nang gi de co the apply vao ngan hang HSBC a? (Truc Linh, 22 tuoi, Nu, Sinh vien, DH NHang, HCM)

- Em cần phải học giỏi chuyên môn, nói và viết tiếng Anh tốt, có thái độ cầu tiến, có kĩ năng làm việc theo nhóm và tham gia tích cực các hoạt động xã hội.

Chương trình đựơc hỗ trợ bởi www.kiemviec.com

TNO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.