Việc làm hè 2009 cho SV-HS TP.HCM: Việc nhiều, lương tăng chút đỉnh

16/06/2009 14:12 GMT+7

Đến giữa tháng 6-2009, tại nhiều địa chỉ giới thiệu việc làm (GTVL) TP.HCM, các đầu việc được nhiều sinh viên (SV) chọn lựa thiên về lĩnh vực thương mại, dịch vụ, giải trí (chiếm khoảng 70%).

Theo ghi nhận của chúng tôi từ hệ thống các trung tâm, văn phòng GTVL, hè năm nay tại TP.HCM có khoảng 15.000 đầu việc thời vụ, chủ yếu là bán hàng, tiếp thị, phát quà khuyến mãi, phụ việc công trình, tư vấn tài chính, dịch vụ sửa chữa - giao hàng… 

Tại Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM (SAC), mỗi ngày có 120-150 lượt SV tìm việc. Chương trình “Việc làm hè cho SV 2009” tại đây vừa khởi động với hơn 2.500 vị trí tuyển dụng của 300 doanh nghiệp (DN) chủ yếu là giới thiệu sản phẩm, phát tờ rơi, phục vụ, phụ việc chương trình quảng cáo…  vốn chỉ cần năng động, chịu khó. Thời gian làm việc đa dạng (6g30-14g, 15g-23g30) phù hợp cho các bạn vừa học vừa làm với thu nhập khoảng 1,3-2 triệu  đồng/tháng + cơm. Bán hàng tại quán cà phê, tiệm tạp hóa theo giờ hành chính (thời vụ từ 20-6 đến 30-7), thu nhập khá cao 100.000đ/ngày nhưng không nhiều.

Trong khi đó với hơn 1.500 đầu việc đang rao tuyển tại Trung tâm Tư vấn - dịch vụ việc làm thanh niên, việc tư vấn - bán hàng tận nhà, diễn viên quần chúng… được xem là mới và cần nhiều lao động với  mức lương trung bình 1,8 triệu đồng/tháng. Chị Bích Phương, chuyên viên GTVL Trung tâm Dạy nghề - tư vấn việc làm thanh niên, cho biết: “Hè năm nay nhiều DN tuyển dụng nhân sự, cộng tác viên về dịch vụ, thương mại, giải trí. Tuy nhiên, nếu năm trước thù lao phục vụ là 6.500đ/giờ, năm nay khoảng 9.000đ/giờ. Với LĐ bán hàng tăng từ 1,2-1,5 triệu đồng/tháng. Nếu tính theo thời giá thì việc “nhỉnh” này chẳng thấm vào đâu!”.

Lý giải, anh Nguyễn Văn Sang, phó giám đốc Trung tâm GTVL thanh niên, cho rằng: “Do kinh tế khó khăn, mức lương đầu vào không tăng như mọi năm (dao động từ 70.000-80.000đ/ca/8 giờ làm việc), nhưng nếu SV chịu khó trải nghiệm, tích lũy kiến thức, làm tốt công việc thì DN cũng không ngần ngại trả thù lao xứng đáng”.

Nỗ lực tạo việc làm cho SV

Hoạt động GTVL thêm dịp hè cho SV tại TP.HCM đang khá sôi động. SAC chuẩn bị hẳn năm buổi tập huấn kỹ năng: làm việc, giao tiếp, làm việc nhóm, xử lý - giải quyết vấn đề… cho SV, tổ chức cho SV giao lưu với DN, phỏng vấn thử nghiệm, đồng thời lên kế hoạch cho SV năm 3-4 đã qua các buổi kỹ năng, phỏng vấn… giới thiệu cho DN. “Nằm trong hoạt động GTVL cho SV, đây còn là cách để trung tâm tạo việc làm cố định cho SV qua các hợp đồng trọn gói bán thời gian. Đồng thời củng cố, phát huy đội ngũ cho các nhóm: gia sư, lễ tân, phục vụ tiệc, phát tờ rơi… sẵn có tại trung tâm” - phó phòng Hỗ trợ đời sống SV-SAC Nguyễn Trọng Hoàng cho biết.

Nhiều trung tâm chủ động đề xuất, thỏa thuận cùng DN để cân đối mức lương không gây thiệt cho người lao động. Chị Trịnh Thị Quỳnh Chi - giám đốc Trung tâm GTVL TP.HCM - cho biết: “Tùy đặc thù công việc, mức lương thấp nhất hiện nay khoảng 1,8-2 triệu đồng/tháng. Một số DN vẫn giữ mức lương 1,5 triệu đồng/tháng rất khó có được  lao động!”.

SV tại TP.HCM tìm việc ở đâu?

* Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM: 33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1.
* Trung tâm GTVL thanh niên: 4A Phạm Ngọc Thạch, Q.1.
* Trung tâm GTVL KCX - KCN TP.HCM (Hepza): 35 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1.
* Trung tâm DVVL TP.HCM: 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.27, Q.Bình Thạnh.
* Trung tâm Dạy nghề - tư vấn việc làm thanh niên: 145 Pasteur, P.6, Q.3.
* Trung tâm DVVL SVHS (Profec): 17 Phạm Ngọc Thạch, Q.3.
* Trung tâm GTVL Votec:CT 29 - 30 Tam Đảo, P.15, Q.10.
* Trung tâm DVVL Vinhempich: 189 Nguyễn Oanh, Q.Gò Vấp.
* Trung tâm Hỗ trợ SV ĐHDL Kỹ thuật công nghệ: 144/24 Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh.
* Trung tâm Hỗ trợ phát triển kinh tế và cung ứng lao động Q.5: 462 - 464 An Dương Vương, Q.5.

Theo Thủy Ngọc (Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.