Võ Phú Hùng, chàng trai dũng cảm!

23/07/2007 16:29 GMT+7

Hồi 14h30 ngày 23.7 Võ Phú Hùng điện thoại về cho biết, sau 280km từ Cao Bằng đến Hà Giang, anh đã đạp xe theo đường tắt dọc theo biên giới và có mặt tại cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu (Trung Quốc) đầu giờ chiều cùng ngày. Sau khi post hình lên mạng và gửi ảnh gốc về cho chúng tôi, đúng 15h anh lên đường đi Sa Pa trong hành trình đến tỉnh Lai Châu. Dù trời mưa gió, anh vẫn khỏe và chiếc xe đạp vẫn chạy tốt.

Ngày đêm dọc biên giới Việt - Trung

Tôi bất ngờ nhận được phone của Võ Phú Hùng gọi từ Lào Cai: “Hùng đây! Hùng xe đạp đây! Suốt mấy ngày nay đi toàn đường rừng dọc biên giới Việt Trung, nên không gọi được. Hôm trước ở thị xã Cao Bằng một đêm, sáng dậy 5h là đạp xe đi luôn. Tổng cộng gần 400 cây số. Người vẫn khỏe, xe vẫn chạy tốt. Yên tâm! Khoảng 30 phút nữa là post tin và hình lên mạng. Xong, chiều nay sẽ đi tiếp Lai Châu”.

Giọng của Hùng thật sôi nổi, thỉnh thoảng kèm tiếng cười sảng khoái khi anh biết tôi sốt ruột chờ tin kể từ khuya 16.7, lúc anh đến thị xã Cao Bằng trong mưa lớn. Khi đó, anh điện thoại về cho biết, có ít nhất 5 ngôi nhà bị sập do mưa to kèm sấm chớp. Anh đã đến với các nạn nhân ngay trong đêm và hẹn sẽ có thông tin chi tiết kèm hình ảnh. Tuy nhiên, khi chúng tôi gọi lại thì không được. Vả lại, theo anh vừa cho biết, chính quyền địa phương không muốn tin xấu này lọt ra ngoài tỉnh nên đã không cung cấp thông tin.

Đến nay xe đạp mới thủng lốp một lần và một lần khâu dép - Ảnh do Võ Phú Hùng cung cấp

Suốt những ngày Võ Phú Hùng biệt tin, nhiều người hâm mộ truy cập trang mạng của anh và cũng sốt ruột như tôi. Một cô gái trẻ ở Yên Bái, thậm chí đã nhờ bạn bè truy tìm tin tức về anh nhưng bất thành. Trò chuyện với tôi, cô cho biết, chặng hành trình sắp tới qua các tỉnh thành Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên Phủ, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Yên, Việt Trì, Hòa Bình sẽ rất gian nan, nhất là với một người chưa quen đường như anh. Có rất nhiều đoạn đường đèo dựng đứng, Võ Phú Hùng sẽ phải đẩy xe đi bộ như hôm qua đèo Đại Ninh đi Đà Lạt hoặc mới đây, qua đèo Bông Lau đoạn Lạng Sơn - Cao Bằng.

Bác Hùng ơi! cố lên!

Lòng dũng cảm của Võ Phú Hùng đang thu hút đông đảo người hâm mộ như Vinh. Trang mạng vophuhung.com của anh luôn có người online và tới 14h30 chiều 23.7 đã có trên 12.500 người vào thăm, trên 400 người để lại tin nhắn. Có những dòng tin thật cảm động như của ông Giang Hoang. Lược trích: “Tôi rất cảm động khi đọc bài báo viết về hành trình và mục đích chuyến đi của anh. Gia đình tôi có người nghiện ma túy những có lẽ tôi không dám mở lòng tâm sự với ai bởi anh biết rằng xã hội đang còn kỳ thị với những gia đình có người như thế. Tôi cảm động vì mục đích chuyến đi của anh và biết ơn tấm lòng cao đẹp của anh...”

Bạn Nguyen Vinh ở Yên Bái: “Quê em ở miền núi nghèo, trình độ dân trí thấp nên tỷ lệ thanh thiếu niên nghiện ma túy rất cao. Em hy vọng rằng với chuyến đi này của anh, một phần nào đó một số người dân quê em đã và đang sa vào con đường ma túy sẽ tự ý thức và có nghị lực vươn lên sống tốt hơn”. Vinh nhắn Hùng, khi nào đến Yên Bái anh nháy máy để Vinh gọi lại và “em muốn được chụp hình cùng anh và được xin chữ ký của anh”.

Tin nhắn mới nhất thật vui tươi. “Bác Hùng cố lên! Con là Nguyễn Trọng Thành sinh năm 1985, xin chào bác Hùng, con thấy ý định của bác thật tuyệt vời. Con khoái bác khi đọc được câu nói của bác: "Đất nước mình đẹp và thanh bình lắm, sao cứ để cho mỗi người Tây du lịch balô khám phá, coi kỳ!" Câu này đúng ý của con quá đi mất .Đi xe đạp vòng quanh Việt Nam đúng là rất khó khăn, sẽ gặp đủ thứ chuyện, nào là ăn , ngủ, xì bánh xe, xe hư, nắng, mưa... con không dám tưởng tượng nữa. Nhưng con tin bác nhất định thành công. Bác Hùng cố lên nha, con ủng hộ bác . Không biết khi nào bác mới tới Long Xuyên (con ở Long Xuyên mà), khi đó nhất định con sẽ đi xem bác chạy. Hi hi. Tiếc là không có thời gian, nếu có con nhất định đạp cùng bác một số đoạn cho có bạn. Khi nào có đủ điều kiện con nhất định sẽ đi vòng quanh Việt Nam giống bác nhưng có lẽ sẽ không đi bằng xe đạp đâu- tại không có sức khỏe. Người Việt Nam phải biết hết về đất nước mình chứ không lẽ người Việt mà biết về nước mình không bằng Tây ba lô?!”

Việt Nam thanh bình và lộng lẫy

Xuất phát tại TP.HCM hôm 1.6, tính đến 20.7 Võ Phú Hùng đã đặt chân đến 31/64 tỉnh thành. Anh dự định hoàn thành chuyến đi trong 6 tháng. Sau khi đi hết vùng tây bắc, đến Hòa Bình, anh sẽ theo đường Hồ Chí Minh về lại Kon Tum. Từ đó đi tiếp các tỉnh Tây Nguyên, xuống Đồng Xoài, Thủ Dầu Một, Tây Ninh, Cao Lãnh rồi rong ruổi nhiều tỉnh thành từ Long Xuyên đến Cà Mau. Chặng cuối anh sẽ “thu tóm” số tỉnh thành còn lại, gồm: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Vị Thanh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre, Mỹ Tho và kết thúc tại Long An. Đây là lần đầu tiên ở VN có người đạp xe đi vòng quanh đất nước.

Mấy lần trước kể cả tây và ta, chỉ một ít người xuyên Việt 2000km theo quốc lộ 1 từ Hà Nội đến TP HCM. So với họ, hành trình của Võ Phú Hùng dài gấp 6 lần, không chỉ đạp xe theo đường nhựa ở đồng bằng mà cả đường đèo dốc dọc biên giới, đường bê tông, đất đá trước khi kết nối vào đường Hồ Chí Minh.

Võ Phú Hùng trên máy thủy điện tự chế ở Lào Cai - Ảnh do Võ Phú Hùng cung cấp

Võ Phú Hùng đang lập kỷ lục không chỉ cho riêng mình. Có thể xem anh là biểu tượng mới của ngành du lịch nội địa, cũng là tấm gương cho phong trào nói không với ma túy và với cả lối tư duy cũ mòn, suốt đời không dám làm điều chưa ai làm.

Võ Phú Hùng đang nuôi mơ ước: “Nếu được, sau chuyến đi này tôi sẽ đạp xe sang Campuchia, Lào, Thái Lan và khi điều kiện cho phép, sẽ đạp xe vòng quanh thế giới”. Song trước hết với chuyến đi này, anh muốn truyền đi thông điệp Việt Nam không chiến tranh, không khủng bố, không hiệu ứng nhà kính...

Ngược lại, rất xanh tươi lộng lẫy và cũng rất thanh bình. Anh Huan Nguyen ở Mỹ chia sẻ với tin nhắn, chủ đề Bái phục: “Bác Hùng ơi! Tôi tâm phục khẩu phục bác đấy. Tôi đang định cư ở Hoa kỳ. Có khi nào bác định du lịch vòng quanh Hoa kỳ bằng xe đạp không? Nếu có, bác cho tôi gia nhập với. Rồi sau đó có thể vòng quanh thế giới nữa chứ!”.