Vượt nắng thắng mưa

08/08/2014 03:00 GMT+7

Sau gần 1 tháng triển khai, Mùa hè xanh đang bước vào giai đoạn nước rút với đợt hoạt động cao điểm “Chung tay xây dựng nông thôn mới”.


Sinh viên Trường CĐ Xây dựng số 2 phấn khởi khi hoàn thành cây cầu bắc qua rạch Bảy Nhỏ - Ảnh: Khải Hoàng
 

Lực lượng thường trực 350 thanh niên kết hợp với 270 sinh viên tình nguyện ở 12 xã, thị trấn của H.Hóc Môn, TP.HCM đã thực hiện bê tông hóa 19 tuyến đường chiều dài 5.100 m, đặt 50 m ống cho một tuyến đường, sửa chữa 4 căn nhà cho các hộ nghèo, cụ già neo đơn. Tổng kinh phí hơn 2 tỉ đồng.

Trước đây, người dân ấp 4A, xã Bình Mỹ, H.Củ Chi gặp rất nhiều bất lợi trong việc đi lại trên con đường đất chỉ rộng khoảng 1 m. Các hộ dân trong ấp phải dùng những thân cây tràm bắc thành cây cầu tạm qua rạch Bảy Nhỏ. Vì thế, việc vận chuyển, mua bán với thương lái rất khó khăn. Gần 20 ngày không quản nắng mưa, sinh viên tình nguyện phối hợp với thanh niên trong xã gấp rút hoàn thành cây cầu, với hy vọng có thể cải thiện phần nào điều kiện đi lại, sinh hoạt cho bà con. Anh Nguyễn Minh Dũng, Bí thư Xã đoàn Bình Mỹ, cho biết: “Chứng kiến cây cầu sắp hoàn thành, bà con trong ấp vô cùng phấn khởi. Cây cầu mới sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển kinh tế nông nghiệp”.

Tại H.Nhà Bè, đội sinh viên tình nguyện gồm 602 người, trong đó có 20 tình nguyện viên đến từ Malaysia. Hoạt động tâm điểm là nâng cao đời sống của người dân bằng những việc làm thiết thực như: xây 4 căn nhà tình bạn, xây cầu, bê tông hóa các tuyến hẻm, sửa chữa nâng cấp đường... Về bảo vệ môi trường, thanh niên tình nguyện đã thực hiện chăm sóc 5.000 cây xanh, xây dựng công viên thanh niên, thực hiện xóa quảng cáo, rao vặt, thu gom rác và tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

 
Tình nguyện viên hướng dẫn các em học sinh làm sản phẩm ống tiết kiệm từ chai nước

Không ngại nắng mưa, không sợ mệt, càng về cuối chiến dịch, thanh niên tình nguyện càng nhanh nhẹn và miệt mài với công việc. Đỗ Cao Thái, sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật, vừa quệt mồ hôi vừa hồ hởi nói: “Với việc nâng cấp sửa chữa đường, cần phải khiêng các tấm bê tông to và nặng nhưng các bạn nữ làm không thua kém các bạn nam, đội mình đa phần là nữ nhưng các bạn khiêng khỏe lắm nên làm cũng nhanh”. Thời điểm này đang là mùa mưa, việc sửa chữa, xây dựng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tình nguyện viên đã phối hợp rất tốt với các đơn vị để đảm bảo thực hiện các dự án đúng tiến độ, góp phần hỗ trợ đời sống nhân dân. Trương Tiểu Tường Tộ, Đội trưởng đội Mùa hè xanh Trường CĐ Xây dựng số 2, cho biết: “Trong thời gian thi công cầu, vấn đề trời mưa gây cản trở nhất. Tuy nhiên, cả đội sẵn sàng lâm trận để mau chóng hoàn thành, phục vụ việc đi lại của bà con”.

Anh Lương Hoài Phúc, Chỉ huy phó thường trực Mùa hè xanh tại H.Cần Giờ, cho biết qua tổng kết chương trình thanh niên tình nguyện đều hoạt động tốt, kỷ luật cao và rất hăng say làm việc. Một số tình nguyện viên vì làm quá hăng say, dầm mưa nên bị sốt, cảm nhẹ nhưng hôm sau lại tiếp tục tham gia sôi nổi, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tại H.Củ Chi, gần 20 thanh niên tình nguyện và anh Nguyễn Văn Thành, Đội trưởng đội Green Youth Collective (dự án làm vườn đô thị) hướng dẫn các em thiếu nhi cách làm sản phẩm ống tiết kiệm tái chế từ những chai nước đã qua sử dụng. Rất nhiều học sinh tham gia. Ngoài ra, các em thiếu nhi còn được hướng dẫn vẽ tranh, in dấu vân tay cam kết không xả rác và tham gia các trò chơi tập thể.

Tại H.Cần Giờ, một điểm mới trong chiến dịch Mùa hè xanh năm nay là hoạt động “Trao tặng cờ Tổ quốc”. Các thanh niên tình nguyện đã đến tặng và treo 115 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân xã đảo Thạnh An, kết hợp tuyên truyền giữ vững chủ quyền biển đảo. Đây là một hoạt động có ý nghĩa lớn. Những lá cờ nơi đầu sóng ngọn gió phần nào khẳng định tinh thần yêu nước của người trẻ.

L.Quý - K.Hoàng - T.Thuận - H.Thắm - N.Hường

>> Hơn 80 thanh niên tình nguyện tại Lào
>> T.Ư Đoàn thăm thanh niên tình nguyện
>> Thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới
>> T.Ư Đoàn thăm thanh niên tình nguyện
>> T.Ư Đoàn công bố bộ ảnh kêu gọi thanh niên tình nguyện chuẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.