Vượt ngàn cây số 'săn' hoa và những triết lý cuộc đời

Thúy Hằng
Thúy Hằng
07/12/2018 18:37 GMT+7

Du lịch là đam mê của không ít người, nhưng tận tâm với mỗi hành trình để ' săn' hoa , ghi lại những hình ảnh mình và loài hoa đặc trưng của vùng đất đó là một sở thích đặc biệt.

Hoa vẫn nở, dù thiên nhiên khắc nghiệt như thế nào
Xách ba lô, vượt gần 2.000 km từ Nam ra Bắc, tới cao nguyên đá Hà Giang trùng điệp núi đá tai mèo để rồi ngẩn ngơ giữa bạt ngàn hoa tam giác mạch là hành trình mơ ước của nhiều người trẻ.
Mới đây, Hồ Thị Ngọc Tiên, 22 tuổi, nhân viên content marketing, cựu sinh viên Trường ĐH Sài Gòn có chuyến đi đáng nhớ tới Hà Giang. “Bay từ TP.HCM tới Hà Nội, sau đó tôi có cả một đêm nằm trên xe khách từ bến xe Mỹ Đình tới thành phố Hà Giang, rồi lại đi tiếp một chặng xe khách nữa để tới cao nguyên đá Đồng Văn. Đầu tháng 12 nhưng tại đây không khí đã rất lạnh, được mặc áo len và chụp ảnh giữa bao la hoa là một cảm giác thích thú vô cùng. Chúng tôi còn được người dân địa phương chỉ chỗ tới nhà dân làm bánh tam giác mạch, ăn rất lạ miệng”, chị Tiên kể lại hành trình.
Chị Đinh Lê Ngọc Oanh, 28 tuổi, giáo viên Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, Đà Nẵng, cho biết chị có sở thích “xê dịch” và thường chọn các thời điểm là mùa hoa ở các địa phương sẽ đặt chân tới. “Thay vì đi Đà Lạt vào một thời điểm bất kỳ, tôi sẽ chọn lúc hoa mai anh đào ở đây nở rộ để tới. Tôi mới từ Hà Nội trở về, sau hành trình ngắm hoa cúc họa mi, loài hoa tôi yêu thích đã lâu và gần như năm nào cũng phải ra Hà Nội một lần vào cuối tháng 11 để có những hình ảnh với loài hoa xinh đẹp này”.
Đinh Lê Ngọc Oanh bên vườn cúc họa mi tại Hà Nội Ảnh nhân vật cung cấ
Anh Hồ Nhật Hà, 30 tuổi, người có chuyến đi bộ xuyên Việt vào đầu năm 2018 chia sẻ, khi anh đặt chân tới Hà Giang, chào đón anh giữa cao nguyên đá, không gì khác là một cánh đồng hoa tam giác mạch và cánh đồng hoa cải vàng rực. Những cánh đồng hoa cho anh cảm giác yêu đời, thấy bản thân mình cần mạnh mẽ sống hơn bao giờ hết.
“Khi đó là gần tết nguyên đán, nhiệt độ lúc bấy giờ tầm 5 độ C. Trời lạnh giá, cao nguyên toàn đá tai mèo, tôi thấy mình cô đơn quá. Rồi đột nhiên từ xa tôi phát hiện những đốm vàng rực cả một góc trời. Chính là hoa cải vàng. Tôi ngây ngất, bao nhiêu mệt nhọc của việc đi bộ dường như tan biến trong khoảnh khắc ấy. Sự tương phản giữa nền đá đen và hoa cải vàng khiến cho những bông hoa đẹp hơn bao giờ hết. Tôi đi tiếp và gặp bác nông dân đang gieo những hạt cải một cách khó nhọc trên nền đất ít ỏi của cao nguyên đá, tôi ngẫm ra, để có những bông hoa vàng rực rỡ, cả cây và người trồng nó đã phải nỗ lực nhiều như thế nào. Tôi hiểu ra rằng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào của cuộc sống, dù khắc nghiệt đến đâu, chúng ta vẫn có quyền 'nở hoa', quyền lựa chọn một cách sống mà chúng ta mong muốn”, anh Hồ Nhật Hà bộc bạch.
Anh Hồ Nhật Hà trên cao nguyên đá Hà Giang với hoa cải, hoa tam giác mạch Ảnh nhân vật cung cấp
Trong khi đó, chị Chu Hoài Thương, giáo viên Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã có một hành trình đáng nhớ tới Hà Giang mới đây. Ám ảnh trong tâm trí của cô giáo dạy toán, không phải là những sắc hoa đẹp long lanh, mà đó là những em nhỏ chừng 8-9 tuổi đã gùi những gùi hoa cải, hoa tam giác mạch mời chào khách, ai chụp ảnh cùng các em sẽ phải trả tiền. Bằng tuổi các em, trẻ em thành phố chỉ việc đến trường, ăn no mặc ấm, chưa biết gì thực tế cuộc sống đầy mưu toan, cám dỗ...
Để giữ những mùa hoa còn mãi
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel Hà Nội, đánh giá các tour du lịch ngắm hoa ngày càng được du khách quan tâm, các hành trình được nhiều người tìm kiếm như ngắm cải trắng Mộc Châu, Sơn La; hoa hướng dương Nghệ An; hoa đào rừng Sa Pa và Hà Giang; hoa ban trắng Điện Biên… Ở nước ngoài, mọi người có xu hướng thăm mùa hoa đào, hoa phượng tím Bhutan; hoa anh đào tại Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; hoa tulip Hà Lan; hoa oải hương tại Sapporro (Nhật Bản), Provence (Pháp) tháng 6 - 8…
“Một bộ phận không nhỏ du khách khi đăng ký các tuyến này với mục tiêu quan trọng nhất là ngắm hoa, có những bức ảnh đẹp nên thường yêu cầu được tư vấn kỹ về lịch trình, thời gian khởi hành sao cho khớp với lịch hoa nở. Bên cạnh hành trình tham quan thắng cảnh, kiến trúc, di tích lịch sử tại mỗi điểm đến, việc được ngắm thêm một loài hoa đặc sắc nào đó đang mùa nở rộ sẽ là điểm nhấn gia tăng cảm xúc, cho du khách nhiều trải nghiệm ấn tượng”, ông Bảy nói.
Trân trọng những mùa hoa... Minh Sơn
Anh Hồ Nhật Hà, quản lý Fanpage Mr Walking - Đi bộ xuyên Việt với một guitar và 100k, cho rằng rung động trước những cánh đồng hoa đẹp và muốn có những bức ảnh đẹp là phản xạ bình thường của mỗi người khi đi du lịch, song du khách nên trân trọng hoa.
“Mỗi người đều hái một bông hoa thì cánh đồng hoa sẽ không còn để chúng ta chiêm ngưỡng nữa, đừng hái hoa, bẻ cành. Nên tạo một khoảng cách hợp khi đứng chụp với những bông hoa, càng xa vị trí gốc càng tốt để giảm sự tác động xấu đến nền đất và làm cho cây khó phát triển. Không giẫm lên hoặc băng ngang những cánh đồng hoa dù chúng ta có vội thế nào. Ở những nơi có địa hình hiểm trở cũng cần chú ý quan sát chọn vị trí ngồi ngắm hoa chụp hình sao cho thật an toàn, không để bản thân rơi vào tình huống nguy hiểm”, anh Hà khuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.