Xưởng gối đa năng của những bạn trẻ vượt qua định mệnh

06/05/2017 15:11 GMT+7

Bị khiếm thị, bại não, tay chân cử động khó khăn nhưng cô bé Trần Thị Thanh Hiếu vẫn kiên trì bám trụ xưởng làm gối của Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM.

Không chỉ Thanh Hiếu, các học sinh khiếm thị cùng học lớp 4 kỹ năng với Hiếu cũng thường xuyên tham gia xưởng gối “vừa học, vừa làm, vừa chơi” này.
Cô Võ Thị Ngọc Trân, giáo viên chủ nhiệm lớp 4 kỹ năng, cho biết xưởng này được mở từ tháng 1.2017. Hiện tại, xưởng hoạt động vào chiều thứ ba và sáng thứ năm hằng tuần.
Trước mắt, đây là mô hình thử nghiệm dành cho những lớp kỹ năng bậc tiểu học, lồng ghép với chương trình hướng nghiệp và dạy văn hóa. Ngoài ra, còn có một số học sinh mầm non tham gia vài công đoạn đơn giản như xé gòn.
Theo cô Trân, ban đầu giáo viên sẽ hướng dẫn cho trẻ khiếm thị nhận biết được nguyên vật liệu và dụng cụ như gối, thau, gòn, qua sự cảm nhận của đôi tay. Tiếp đó, các em tập xé gòn bỏ vào bao gối và dần dần biết ước lượng gối đã đầy chưa, những sản phẩm cùng loại có khối lượng bằng nhau chưa...
Cô Trân chia sẻ: “Không phải chờ học sinh lên các lớp cao hơn mới hướng nghiệp mà nhà trường chú trọng tổ chức cho các em ngay từ những lớp nhỏ như thế này. Nhờ vậy, nhiều em đã biết cách tự phục vụ bản thân, bớt lệ thuộc vào người thân. Không những biết làm gối, các em còn làm quen với cách trồng rau mầm, rau sạch cùng một số kỹ năng cần thiết khác”.
Dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của giáo viên, đến nay các học sinh khiếm thị đã tạo nên hàng trăm chiếc gối xinh xắn, với nhiều kích cỡ và hình thù đáng yêu. Được biết, đầu ra sản phẩm hiện chưa ổn định, chủ yếu từ sự ủng hộ của nhân viên trong trường, một số ân nhân và đoàn tham quan.

tin liên quan

Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò
Chiếc máy gieo hạt “4 trong 1” được một học sinh lớp 11 ở huyện miền núi cao Bắc Trà My (Quảng Nam) chế tạo thành công đã đỡ đần rất nhiều cho những nông dân nghèo, khi họ không phải khom lưng gieo từng hạt…
Nghe có khách đến thăm, Nguyễn Hoàng Minh Trung - cậu bé khiếm thị có gương mặt sáng sủa của lớp 4 kỹ năng, nhanh nhảu kể: “Tới giờ làm gối, tụi con mò mẫm tự đi lấy rổ, gòn và các vật dụng. Xong rồi tụi con về chỗ xé gòn và nhồi cho gối đầy”.
Trung hồn nhiên nói thêm: “Vừa rồi, con mua một món quà hình trái tim do lớp con làm, có giá 15.000 đồng để tặng mẹ. Phải nói là mẹ rất thích. Tụi con mong muốn nhà trường mở cửa hàng bán gối, hàng lưu niệm do học sinh làm ra”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.