Tội phạm sẽ gửi thư điện tử (email) giả Vietinbanki đến khách hàng và thông báo nhận được một khoản tiền. Trong mail đính kèm thêm file đính kèm hoặc đường link để khách hàng click vào xác nhận thanh toán đều chứa mã độc nhằm lấy trộm thông tin tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, kẻ gian thường thực hiện giả mạo nhân viên ngân hàng thông báo khách hàng đã nhận một khoản tiền nhưng đang bị treo, từ đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin để được nhận tiền. Để tăng tính xác thực, đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn có chứa tên “Vietinbank” hoặc chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng.
Thủ đoạn khác mà tội phạm sử dụng là gửi tin nhắn giả mạo Vietinbank với nội dung như cập nhật tài khoản hết hạn mật khẩu, mở khoá tài khoản, nâng cấp hệ thống, đăng nhập để nhận quà … kèm theo đường link lừa đảo để khách hàng click vào cung cấp thông tin. Những khách hàng làm theo sẽ bị lộ thông tin và kẻ gian sẽ xâm nhập vào tài khoản chuyển tiền đi. Vietinbank còn cảnh báo tình trạng lợi dụng nhân viên nhà mạng hỗ trợ chính sách đổi SIM để yêu cầu khách hàng nhắn tin thực hiện theo cú pháp và chiếm quyền kiểm soát điện thoại của khách hàng. Trong thời gian này, kẻ gian đánh cắp mã OTP để thực hiện vay tiêu dùng hoặc thanh toán đơn hàng online dựa trên số điện thoại của người tiêu dùng.
Vietinbank khuyến cáo ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng click vào các đường link, khách hàng cảnh giác với những email lạ cũng như không truy cập vào các đường link gửi từ tin nhắn và thận trọng khi giao dịch trên sàn thương mại điện tử.
Bình luận (0)