Việc đầu tư vốn được chia theo 3 giai đoạn: giai đoạn 1 đến năm 2020, Hà Nội dự kiến huy động khoảng 476.000 tỉ đồng đầu tư cho giao thông theo quy hoạch; từ năm 2020 - 2030 huy động khoảng 554.000 tỉ đồng; sau năm 2030 sẽ huy động khoảng 204.000 tỉ đồng.
Quy hoạch cũng dành ưu tiên phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng, phấn đấu đến 2030 đáp ứng 50 - 55% nhu cầu đi lại; sau năm 2030 đáp ứng 65 - 70% tại các đô thị trung tâm. Hà Nội xác định sẽ huy động vốn từ các nguồn như vốn vay ODA, nguồn vốn ngân sách, vốn vay thương mại và mở rộng các hình thức đầu tư BT, BOT, PPP, BOO.
Tại lễ công bố, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định quy hoạch này có tác động lớn, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội, các tỉnh phía bắc cũng như cả nước. Hà Nội trong quá trình đô thị hóa mạnh hơn bất kỳ đô thị nào của cả nước, áp lực gia tăng dân số lên Hà Nội rất nặng nề. Nếu không khắc phục vấn đề hạ tầng giao thông, đây sẽ là nút thắt, hạn chế sự phát triển, gây áp lực đối với cuộc sống của người dân, cũng như du khách về thủ đô. Phó thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội tập trung lập kế hoạch cụ thể hóa quy hoạch, cân đối nguồn lực, đề ra lộ trình thực hiện.
Bình luận (0)