Có trường liên kết khi chưa đủ hồ sơ được phê duyệt
Phòng GD-ĐT H.Sóc Sơn mới có văn bản tăng cường quản lý đối với các hoạt động liên kết trong nhà trường. Trong đó nêu một số trường học trên địa bàn tổ chức liên kết với các công ty, trung tâm để dạy kỹ năng sống, bổ trợ tiếng Anh, câu lạc bộ nghệ thuật… khi chưa đủ hồ sơ và chưa được phòng GD-ĐT phê duyệt.
Phòng GD-ĐT H.Sóc Sơn đề nghị các trường tạm dừng toàn bộ các hoạt động liên kết trong nhà trường trên địa bàn, bao gồm (dạy kỹ năng số, bổ trợ tiếng Anh, câu lạc bộ nghệ thuật…) đến khi có đầy đủ các loại hồ sơ (tờ trình, đề án dạy học, chương trình dạy học, danh sách giáo viên giảng dạy, đề án sử dụng tài sản công để liên kết) và được phòng GD-ĐT phê duyệt.
Tiếp tục rà soát, kiểm tra hồ sơ của các đơn vị liên kết trong các nhà trường. Trong đó lưu ý hồ sơ của các đơn vị liên kết phải có văn bản đồng ý của Sở GD-ĐT Hà Nội về việc cho phép chương trình dạy học được triển khai giảng dạy trong các trường học trên địa bàn thành phố.
Phòng GD-ĐT H.Sóc Sơn cũng chỉ đạo: "Tuyệt đối không được ép buộc học sinh, phụ huynh học sinh học các chương trình liên kết trong nhà trường với bất kỳ hình thức nào. Không sắp xếp thời khóa biểu học chương trình liên kết xen kẽ với các buổi học chính khóa của học sinh".
Không "chèn" giờ dạy liên kết vào chương trình chính khóa, nếu...
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ đầu năm học 2023 - 2024 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức sáng nay 5.10, ông Đào Tân Lý, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học của sở này cũng phát biểu yêu cầu các trường tuyệt đối không được chèn giờ dạy liên kết vào chương trình chính khóa nếu không đủ 100% học sinh tự nguyện đăng ký tham gia.
Các tiết học chính khóa nhà trường không được cắt xén, giảm bớt. Nhà trường phải phân công giáo viên thực hiện đủ định mức tiết dạy. Khi đã thực hiện đầy đủ theo chương trình, đủ định mức của giáo viên, còn thời gian trống mới tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã quán triệt tới từng nhà trường yêu cầu việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cần đảm bảo tinh thần tự nguyện. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm khảo sát, tổng hợp nhu cầu tham gia hoạt động ngoài giờ chính khóa, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Các trường có thể đưa ra nhiều nội dung, nhiều chương trình nhưng không để học sinh chọn tất cả nội dung đó. Nhà trường nên khuyến cáo để học sinh chọn từ 1 - 2 nội dung để bảo đảm vừa sức, không gây áp lực cho học sinh và gây khó khăn cho phụ huynh học sinh.
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hiện nay với cấp tiểu học, chương trình chính khóa của lớp 1, lớp 2 là 25 tiết/tuần; lớp 3 là 28 tiết/tuần; lớp 4, lớp 5 là 30 tiết/tuần. Định mức giáo viên tiểu học là 23 tiết/tuần. Mỗi tiết học của học sinh tiểu học không quá 35 phút.
Bộ GD-ĐT cũng đã ban hành Công văn số 5333 về vấn đề rà soát, báo cáo tình hình các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên gửi các UBND cấp tỉnh, trong đó yêu cầu các địa phương quản lý, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các quy định về liên kết, tổ chức, triển khai hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa theo nhu cầu người học.
Bình luận (0)