Cục Hàng không vừa có thông báo đánh giá nguyên nhân sự cố hai máy bay vi phạm phân cách tối thiểu tại sân bay Cam Ranh, do lỗi của đơn vị điều hành bay dân dụng và quân sự, phối hợp không lưu chưa chặt chẽ.
Vụ việc xảy ra tại sân bay Cam Ranh tối 20.2, máy bay Airbus 321 số hiệu HVN 1552 nhận huấn lệnh cất cánh lúc 23 giờ 43 phút, một máy bay khác đang làm thủ tục hạ cánh xuống đường băng 20, một chiếc khác nổ máy chờ chuẩn bị cất cánh.
Cùng lúc này, máy bay quân sự thủy phi cơ DHC6/VNT772 nhận lệnh cất cánh lúc 23 giờ 45 và một chiếc thủy phi cơ khác DHC6/VNT777 đang thực hiện vòng kín lớn tại sân bay Cam Ranh.
Đoạn clip quay cảnh một chiếc máy bay chở khách bị sét đánh ngang thân giữa bầu trời khiến nhiều người kinh hoàng khi chứng kiến.
Phát hiện bị chồng lấn về phân cách tối thiểu, hệ thống chống va chạm trên không (TICAS) của máy bay Airbus 321 số hiệu HVN 1552 đã phát báo động, thông báo với Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh có máy bay khác đang bay ở độ cao thấp hơn 150 m ở hướng Đông sân bay Cam Ranh và cự ly gần 1,6 km đối đầu.
Đài kiểm soát không lưu sân bay Cam Ranh báo cáo cho hay, thời điểm đó không hề được thông báo khi máy bay quân sự cất cánh. Vụ việc được đánh giá là uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng.
Bình luận (0)