Thanh tra Chính phủ vừa hoàn tất Báo cáo một số nội dung tố cáo liên quan đến dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3). Trong báo cáo làm rõ nội dung tố cáo của ông Lương Xuân Bình, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, về việc tiếp nhận và bổ nhiệm Phó trưởng ban Đường sắt đô thị Hà Nội đối với ông Lê Trung Hiếu (từ Bộ Kế hoạch - Đầu tư) và ông Đỗ Việt Hải (từ Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội).
Kết quả xác minh của Thanh tra Chính phủ cho biết, tố cáo của ông Lương Xuân Bình về việc bổ nhiệm chức danh đối với hai người trên khi còn thiếu tiêu chuẩn, là có cơ sở. Cụ thể, xuất phát từ nhu cầu công tác cán bộ của thành phố, ngày 6.3.2017, Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã họp xem xét, nhất trí chủ trương tiếp nhận, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đối với các ông Lê Trung Hiếu (40 tuổi, chuyên viên Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị, Bộ Kế hoạch - Đầu tư) và ông Đỗ Việt Hải (48 tuổi, giảng viên Khoa Công trình, Bộ môn Đường sắt - Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội).
Sau khi có ý kiến nhất trí cho chuyển công tác của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, ngày 19.5.2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành các quyết định về việc tiếp nhận, bổ nhiệm Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đối với ông Hiếu và ông Hải.
Cũng theo Thanh tra Chính phủ, theo Quyết định số 4654-QĐ/TU/2014 của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, thì chức danh phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội tương đương cấp phó giám đốc sở, ngành. Tại thời điểm bổ nhiệm (tháng 5.2017), ông Lê Trung Hiếu chưa có Chứng chỉ trình độ cao cấp lý luận chính trị, chưa đạt ngạch chuyên viên chính (có chứng chỉ bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính).
Ông Đỗ Việt Hải chưa có quy hoạch tương đương cấp phó giám đốc Sở. Ông Hải chỉ mới được quy hoạch Phó trưởng khoa, Trưởng khoa của Trường đại học Giao thông vận tải Hà Nội; chưa đạt ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương; chưa qua lãnh đạo cấp trưởng phòng tại cơ quan nơi công tác.
Sau khi được bổ nhiệm, ông Hiếu đã được cử đi học Cao cấp lý luận chính trị. Ông Hải đã có quyết định cử đi học lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính. Cả 2 ông đều được quy hoạch tiếp chức danh Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và được tín nhiệm cao của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động tại cơ quan này.
Thanh tra Chính phủ đánh giá, năm 2017, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chỉ còn 2 phó trưởng ban sắp nghỉ hưu; thời gian trước để xảy ra một số sai phạm, thiếu sót liên quan đến dự án đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra. Do vậy, việc Thành uỷ, UBND TP Hà Nội tiếp nhận, bổ nhiệm ông Lê Trung Hiếu và ông Đỗ Việt Hải, là những cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm công tác gắn với chuyên ngành đường sắt, là một bước tháo gỡ cho TP Hà Nội và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.
Việc ông Hiếu và ông Hải thiếu tiêu chuẩn ở thời điểm bổ nhiệm có trách nhiệm chính thuộc về Ban Tổ chức Thành uỷ, Thành uỷ; trách nhiệm liên quan thuộc về Sở Nội vụ Hà Nội.
“UBND TP Hà Nội kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc bổ nhiệm chức danh Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đối với các ông Lê Trung Hiếu, Đỗ Việt Hải khi chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Đồng thời, báo cáo Thành uỷ xem xét, xử lý phù hợp với quy định của pháp luật, gắn với thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ công tác của địa phương và báo cáo kết quả Thủ tướng Chính phủ”, Thanh tra Chính phủ đề nghị.
Bình luận (0)