Hiện nay, người dân Hải Phòng không biết để ô tô ở đâu khi những bãi đỗ xe dưới các gầm cầu, lòng đường cũng không còn đủ sức chứa.
Việc để xe ô tô ở lòng đường không còn phù hợp với quy định nhưng TP.Hải Phòng chưa có bãi đỗ xe - ẢnhLT |
Từ nhiều năm nay, trong khu vực nội thành Hải Phòng, người dân chủ yếu đỗ xe ở lòng đường, khiến nhiều tuyến phố vốn đã nhỏ hẹp lại càng chật chội, ùn tắc hơn vào giờ cao điểm. Không chỉ ảnh hưởng đến cộng đồng, người có xe còn gặp rắc rối khi thường xuyên bị mất gương, logo, cần gạt nước... Thế nhưng, những bãi xe bất đắc dĩ này, cũng trở nên quá tải do lượng xe ô tô lưu hành ngày càng nhiều. Vào những ngày cuối tuần, việc tìm một bãi đỗ xe dưới đường rất khó khăn. Nhiều người thậm chí đỗ cả ô tô lên vỉa hè.
Trung tá Vũ Trường Linh, Đội trưởng đội tham mưu Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC67), Công an TP.Hải Phòng cho biết, trước đây, Sở GTVT Hải Phòng sơn kẻ 39 tuyến đường chính để làm điểm đỗ xe và trông xe có thu phí, nhưng sau khi có Nghị định số 100/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thì hầu hết những tuyến đường ở Hải Phòng không còn đủ tiêu chuẩn để đỗ xe nữa. Trên thực tế, vạch sơn hướng dẫn chỗ đỗ xe ở các tuyến đường này cũng đã mờ, biển chỉ dẫn được phép đỗ cũng không còn. Do đó, việc người dân vi phạm đỗ xe sai quy định càng ngày càng tăng. Thống kê của đơn vị này cho thấy, từ đầu năm đến nay, phòng đã xử lý hơn 30.000 trường hợp đỗ sai quy định.
Ngoài việc sử dụng lòng đường, các gầm cầu vượt cũng được tận dụng làm bãi đỗ xe nhưng cũng không đủ đáp ứng nhu cầu. Tại gầm cầu Lạch Tray, Thượng Lý, An Đồng, Lương Quán và Đông Hải, các bãi đỗ xe luôn kín chỗ, thậm chí phải nhồi nhét sai vị trí.
Theo thống kê của PC67, không tính những điểm đỗ xe tư nhân nhỏ lẻ thì những bãi đỗ xe công cộng ở Hải Phòng chỉ đủ sức chứa được khoảng 4.000 xe. Trong khi đó, đến tháng 6.2015, tổng số phương tiện cơ giới đăng ký lưu hành gồm 92.652 xe ôtô các loại, 12.097 rơ-moóc, ngoài ra còn hàng chục nghìn xe tải nhỏ. Số phương tiện này vẫn không ngừng gia tăng, nên nhu cầu về bãi đỗ xe sẽ ngày càng cấp thiết.
Đáng nói, những bãi đỗ xe như hiện nay của Hải Phòng đã không còn phù hợp với quy định. Ông Mai Xuân Phương, Giám đốc Sở GT VT cho biết: “Biết là sai nhưng chưa thể xóa bỏ những điểm đỗ xe cũ vì chưa có nơi thay thế”. Ông Phương cho hay, ngoài dự án công viên cây xanh kèm bãi đỗ xe đang xây dựng thì sở cũng đã giao cho Công ty cổ phần công trình đô thị Hải Phòng thực hiện một vài dự án bãi đỗ xe nữa, nhưng đang gặp khó khăn về vốn và quỹ đất.
Bình luận (0)