Hai phương án làm bãi đậu xe lắp ghép tại trung tâm TP.HCM

18/10/2022 18:38 GMT+7

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm mới đây đã chủ trì cuộc họp về nghiên cứu phương án thực hiện công trình đỗ xe cao tầng lắp ghép trên địa bàn thành phố.

Sau khi nghe Công ty CP Total Parking trình bày phương án đề xuất, Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ báo cáo, ý kiến góp ý của các thành viên dự họp về một số vị trí khả thi, đáp ứng điều kiện để bố trí công trình đỗ xe cao tầng lắp ghép tại đường Lê Lai, Hải Thượng Lãn Ông, Hai Bà Trưng, bến xe Chợ Lớn, bến xe Quận 8, ông Trần Quang Lâm giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng xây dựng phương án thí điểm thực hiện công trình đỗ xe cao tầng lắp ghép tại bến xe Chợ Lớn, bến xe Quận 8.

Bãi đỗ xe thông minh tại 255 Phan Châu Trinh - Đà Nẵng

NGUYỄN TÚ

Đối với công trình đỗ xe cao tầng lắp ghép tại đường Lê Lai, Q.1, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ được giao xây dựng phương án thí điểm theo 2 phương án:

Phương án 1: đầu tư, lắp đặt 4 mô-đun đỗ xe ô tô dạng xoay tròn (quy mô tổng cộng khoảng 48 xe ô tô con), 1 mô-đun đỗ xe 2 bánh (quy mô khoảng 80 xe) trên đường Lê Lai tại vị trí hiện đang tổ chức đỗ xe ô tô có thu phí. Đồng thời, phối hợp Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong tiếp nhận phạm vi đang tổ chức sử dụng tạm thời lòng đường phần ô đỗ xe trên đường Lê Lai (phạm vi còn lại) và trang bị các tiện ích giám sát, quản lý công tác đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.

Phương án 2: đầu tư, lắp đặt 4 mô-đun đỗ xe ô tô dạng xoay tròn (quy mô tổng cộng khoảng 48 xe ô tô con), 1 mô-đun đỗ xe 2 bánh (quy mô khoảng 80 xe) trên đường Lê Lai hiện đang tổ chức đỗ xe ô tô có thu phí.

Theo đánh giá của Sở GTVT TP.HCM, các bãi đậu xe thông minh lắp ghép không tốn quá nhiều diện tích, ưu điểm là chi phí thấp hơn so với các bãi đỗ xe ngầm đã được quy hoạch, lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng và có thể tăng số lượng vị trí đỗ bằng cách lắp ghép các block đỗ xe lại với nhau. Ngoài ra có thể di chuyển cả hệ thống sang một khu vực khác mà không mất quá nhiều công sức và thời gian.

Đề xuất lắp đặt các bãi đậu xe thông minh lắp ghép được triển khai trong bối cảnh khu vực trung tâm TP.HCM hiện thiếu trầm trọng chỗ đậu xe do quỹ đất ngày càng khan hiếm. Hiện số bãi đậu xe chỉ đáp ứng được khoảng 7% nhu cầu. Do không có bãi giữ xe nên vỉa hè, lòng đường của một số tuyến đường đã được tận dụng làm nơi đỗ xe có thu phí.

Trong khi đó, hơn 10 năm trước, TP.HCM quy hoạch 4 bãi xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư nhưng chưa có dự án nào thành hiện thực.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.