Trong văn bản do Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân ký để báo cáo UBND TP, Sở này cho biết, vào tháng 7.2009, các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã phản ánh về hiện tượng thấm nước tại khe co giãn hầm đường bộ Kim Liên trước khi chủ đầu tư bàn giao công trình để đưa vào sử dụng. Ngày 18.10.2011, Sở đã có văn bản gửi Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội về việc khắc phục hiện tượng rỉ nước tại khe co giãn hầm Kim Liên.
Sau đó chủ đầu tư và nhà thầu đã khắc phục bằng cách bơm keo vào khe co giãn và đặt ống thoát nước vào khe này dưới lòng đường phía Đại Cồ Việt, nhưng theo nhận định của Sở là việc khắc phục sự cố vẫn “chưa triệt để”.
“Qua quá trình sử dụng, sau 2 năm khai thác, vào các đợt mưa dài ngày và khi mực nước ngầm dâng cao tại vị trí khe co giãn lại xảy ra hiện tượng thấm nước”, Sở GTVT báo cáo.
Để khắc phục sự cố, Sở cho biết thời gian tới sẽ phối hợp với Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn thiết kế cũng như đơn vị tư vấn giám sát đánh giá lại hiện trạng và tìm giải pháp hợp lý về hiện tượng rò rỉ nước tại khe co giãn hầm Kim Liên.
Trao đổi với báo giới bên lề kỳ họp HĐND TP sáng nay, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, chủ đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm về chất lượng công trình này. Trước câu hỏi đặt ra về trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước trong việc thanh kiểm tra, giám sát chất lượng công trình này, ông Hùng cho rằng, trách nhiệm các bên liên quan đã được quy định rõ trong Nghị định 209 (Nghị định của Chính phủ ban hành ngày 16.12.2004 về quản lý chất lượng công trình xây dựng - PV).
Hầm Kim Liên do Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Đây là công trình sử dụng vốn ODA, đơn vị thi công cụm công trình là Nhà thầu Taisei, đơn vị tư vấn giám sát và thiết kế là Tư vấn viện cầu và kết cấu Nhật Bản (JBSI).
Bảo Cầm
Bình luận (0)