Lễ này đi đâu vừa vui, vừa an toàn ?

01/09/2020 06:17 GMT+7

Nhiều điểm du lịch đông khách, khách sạn kín phòng dịp lễ 2.9 là những tín hiệu khả quan kỳ vọng hâm nóng lại ngành du lịch sau đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần 2.

Phú Quốc “lên ngôi”

Tuần cuối cùng của tháng 8, tại resort Vinpearl Phú Quốc tấp nập khách ra vào. Kỳ nghỉ lễ 2.9 năm nay rơi vào giữa tuần, chỉ được nghỉ 1 ngày nên rất nhiều gia đình tranh thủ cuối tuần trước lễ, khi các học sinh chuẩn bị bước vào lễ khai giảng năm học mới, để đưa cả gia đình đi nghỉ.
Trái ngược với hình dung của nhiều người rằng du lịch vẫn trong thời kỳ đóng băng vì dịch bệnh, từ thứ sáu (28.8) đến hết chủ nhật (30.8), hàng ngàn lượt khách chủ yếu đi theo đoàn gia đình liên tiếp đến nhận phòng nghỉ dưỡng tại khu resort 5 sao đẳng cấp của đảo ngọc. Tại khu phục vụ buffet cho khách nghỉ dưỡng tại Vinpearl, khách lấp kín các bàn ăn, có khi còn phải xếp hàng chờ nhân viên sắp chỗ. Khu vui chơi chủ đề lớn nhất Việt Nam là VinWonders, mới khai trương dịp 1.6, nhộn nhịp khách tham gia rất nhiều trò chơi hấp dẫn. Tuy không đông đúc như thường ngày nhưng ngoài lượng khách nghỉ dưỡng tại Vinpearl, có rất nhiều đoàn khách bên ngoài mua vé vào cổng, cho thấy nhu cầu vui chơi của người dân khá lớn.
Gần đó, Vinpearl Safari Phú Quốc cũng đón khá nhiều khách tới tham quan dịp cuối tuần. Trong show biểu diễn động vật sáng thứ bảy, toàn bộ 3 dãy khán đài phía trên được lấp kín du khách, chủ yếu là các bé được bố mẹ đưa đi nghỉ lễ tạo nên không khí sôi động, phá tan sự ảm đạm của khu vui chơi trong hơn 1 tháng trở lại đây, từ ngày tái bùng phát dịch Covid-19.
Tương tự, ở phía nam Phú Quốc, đảo Hòn Thơm bắt đầu rục rịch đón khách trở lại sau thời gian vắng lặng chống dịch. Theo một nhân viên tại Sun World Hòn Thơm, trước đây, mỗi ngày khu vui chơi này đón khoảng 8.000 lượt khách đi cáp treo qua vui chơi. Từ khi dịch bệnh bùng phát, lượng khách giảm mạnh còn chưa tới 10%. Tuy nhiên dịp lễ 2.9 tới, đã có khoảng 4.000 khách đăng ký vé đi cáp treo qua thăm Hòn Thơm. Các dịch vụ như nhà hàng, đi bộ dưới biển ngắm san hô, khu công viên nước… được chuẩn bị sẵn sàng phục vụ du khách.
Theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị - truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour, Phú Quốc được coi là điểm đến an toàn nhất tính đến thời điểm này. Sau cao điểm dịch đợt 2, tỷ lệ khách đặt phòng khách sạn tại Phú Quốc đã vượt qua cả Phú Yên và Quy Nhơn. Chỉ riêng khách sạn 3 và 4 sao ở Phú Quốc có kênh OTA (đại lý trực tuyến như các web đặt chỗ Booking.com, Agoda, Traveloka…) và TA (nhận khách từ các công ty lữ hành) mà Lữ hành Fiditour đang quản lý đã hết phòng từ 2 - 3 hôm nay. Trong đó đa phần là khách dời booking từ tháng 7 qua dịp lễ này. Sau Phú Quốc là Vũng Tàu, Phan Thiết. Đà Lạt ngang bằng Phú Yên, Quy Nhơn nhưng các tuyến này khách đặt phòng nghỉ dưỡng nhiều, ít trọn gói hơn Phú Quốc. Các tuyến miền Tây và TP.HCM cũng khá.

Kích thích nhu cầu

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, thông tin: Dịp lễ 2.9 năm nay chỉ nghỉ 1 ngày vào giữa tuần và học sinh cũng đang chuẩn bị bắt đầu nhập học nên đa số du khách đăng ký tour hoặc dịch vụ combo du lịch khởi hành từ cuối tuần trước. Năm nay, một xu hướng mới là khách bắt đầu chọn dịch vụ nghỉ dưỡng “staycation” (kỳ nghỉ tại chỗ) ở các khách sạn lớn tại TP.HCM. Vì mức giá giảm đến 50% so với trước đây nên dịch vụ này đang được nhiều gia đình lựa chọn.
Ngoài ra, Phú Quốc và Vũng Tàu là 2 địa điểm du lịch an toàn, thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách. Linh động chuyển đổi sản phẩm theo nhu cầu thực tế, Vietravel đã xây dựng khoảng 10 sản phẩm tour combo (theo gói) đến Phú Quốc và 14 sản phẩm tour combo Vũng Tàu để phục vụ du khách dịp này. Loại hình tour trọn gói được xây dựng dựa trên tiêu chí an toàn chung của Tổng cục Du lịch và Bộ Y tế từ: Điểm đến du lịch an toàn; Dịch vụ lưu trú an toàn; Dịch vụ ăn uống, hàng hóa; Dịch vụ vận chuyển khách du lịch... an toàn.
Theo dự đoán của Lữ hành Fiditour, khách đi nghỉ lễ 2.9 năm nay đa phần là khách lẻ, nhóm gia đình, bạn bè biết rõ lịch sử y tế của nhau. Họ có xu hướng chọn những kỳ nghỉ ngắn ngày với ngân sách vừa phải, tập trung ở các phân khúc dịch vụ từ 2 - 4 sao cho kỳ nghỉ trước khi các học sinh tựu trường. Nhu cầu khách cũng sẽ đa dạng từ tour trọn gói đến free & easy, các dịch vụ riêng như vé máy bay, thuê ô tô, đặt phòng khách sạn, nhà hàng, hướng dẫn viên… cũng sẽ được khách đặt phù hợp với nhu cầu riêng của nhóm khách mình. Đặc biệt, các điểm đến được du khách lựa chọn hầu hết là những tuyến ngắn ngày, di chuyển chủ yếu bằng ô tô như: Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt, Phú Quốc, miền Tây, Côn Đảo, Quy Nhơn, Phú Yên...
Về giá, chi phí cho dịp lễ 2.9 năm nay so với cùng kỳ khá tốt do được tích hợp từ các chương trình kích cầu của các đối tác nhà hàng, khách sạn, hàng không kết hợp với công ty lữ hành. Giá dịp lễ hầu như không tăng mà còn giảm khoảng 10 - 15% tùy tuyến. Đây có lẽ cũng là một trong các yếu tố kích thích nhu cầu của nhiều người sau những tháng ít dịch chuyển vì dịch bệnh hoành hành.
Nhu cầu tour 2.9 là một cơ hội để các doanh nghiệp kỳ vọng một lần nữa hâm nóng lại thị trường hơn sau đợt dịch thứ 2, có được đà để tiếp tục các hoạt động kinh doanh mùa thu - vốn là mùa đẹp nhất về điểm đến và giá cả hằng năm. Đồng thời sẽ là bước chuyển tiếp thuận lợi cho mùa đông xuân sắp đến. Đó gần như sẽ là dịp hy vọng kích cầu cuối cùng của doanh nghiệp lữ hành trong năm 2020.
Trần Thị Bảo Thu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.