Hãng bay của 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn đã qua vòng thẩm định

Mai Hà
Mai Hà
02/03/2022 12:35 GMT+7

Cục Hàng không Việt Nam vừa thẩm định xong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty CP Liên Thái Bình Dương - IPP Air Cargo của tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn .

Theo Cục phó Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của IPP Air Cargo đầy đủ theo các quy định tại các Nghị định 30, 89 và 92 của Chính phủ, trong đó có đề án hoạt động, phương án tăng vốn bù đắp thiếu hụt trong 3 năm đầu hoạt động do ghi nhận lợi nhuận âm; hồ sơ chứng minh IPP Air Cargo có 100% vốn Việt Nam; hợp đồng nguyên tắc, thoả thuận về việc thuê tàu bay…

IPP Air Cargo sẽ tham gia thị trường vận tải hàng hoá hàng không

đậu tiến đạt

Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định đã đảm bảo được số lượng giám sát viên an toàn tính toán đến năm 2025. Đối với giám sát viên bay, Cục Hàng không Việt Nam hiện có 13 người, sẽ tiếp tục bổ sung thêm 3 người trong thời gian tới, đảm bảo có thể giám sát được 449 máy bay trong năm 2025.

IPP Air Cargo dự kiến khai thác máy bay B737BCF và B777F. Phòng chuyên môn về an toàn của Cục Hàng không Việt Nam sẽ làm việc với Boeing thời gian tới để hoàn toàn đủ năng lực giám sát loại máy bay này theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO.

Đối với hạ tầng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản khẳng định có thể đáp ứng 5 vị trí đỗ qua đêm cho các máy bay chở hàng của IPP trong năm đầu tiên (mỗi sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ 1 vị trí đỗ qua đêm). Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn cũng đã nhất trí cung cấp dịch vụ cho đội máy bay của IPP Air Cargo.

Về năng lực điều hành bay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng thông báo bảo đảm việc cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cho các chuyến bay của IPP Air Cargo khai thác trong khu vực đường hàng không, khu vực kiểm soát của các cơ sở điều hành bay thuộc VATM quản lý.

Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam cũng đánh giá thị trường hàng không đã bắt đầu hồi phục. Việt Nam đã khôi phục lại đường bay tới trên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ truyền thống trước dịch Covid-19 như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Philippines, Lào, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Pháp, Đức, Anh, Nga, Úc, Mỹ... Dự kiến các thị trường quốc tế sẽ tiếp tục được khôi phục cũng như tăng dần tần suất đường bay khai thác.

Đối với thị trường nội địa, sau khi được dỡ bỏ các hạn chế về tần suất, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác trở lại gần 60 đường bay nội địa với 700 - 800 chuyến bay nội địa hàng ngày.

Dự báo năm 2022, sản lượng hành khách vận chuyển ước đạt từ 42 - 47 triệu lượt hành khách, tăng 170 - 200% so với năm 2021 nhưng giảm trên 40% so với năm 2019.

Tính riêng thị trường nội địa, ước đạt từ 33 - 35 triệu lượt khách, giảm từ 6 - 10% so với năm 2019. Sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 1,524 triệu tấn, tăng 16,4% so với năm 2021 và tăng 21,2% so với năm 2019.

Vì thế, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên chở hàng hoá cho IPP Air Cargo và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc cấp giấy phép cho IPP Air Cargo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.