Người dân tham gia dịch vụ hành chính công tại Q.Liên Chiểu - Ảnh: Đại Phúc |
Dù chỉ có 15 hồ sơ trễ hạn (trong tổng số 17.690 hồ sơ) chủ yếu ở lĩnh vực thuế được lý giải do... cúp điện và đường truyền internet gặp trục trặc, song lãnh đạo UBND Q.Liên Chiểu vẫn nghiêm khắc phê bình các đơn vị liên quan và buộc lãnh đạo đơn vị có hồ sơ trễ hạn phải công khai xin lỗi. Ông Đinh Hữu Phúc, Phó trưởng phòng Nội vụ Q.Liên Chiểu cho rằng trong cải cách hành chính tại Q.Liên Chiểu luôn chú trọng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ đối với nhân dân. Hằng tháng, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả đều tổ chức họp để chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót qua phản ảnh của người dân. “Chất lượng cải cách hành chính có tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào thái độ của cán bộ, công chức. Sự vui vẻ, hòa nhã, lịch sự khi tiếp xúc với công dân sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm công vụ, qua đó tạo sự yên tâm, gần gũi, thân thiện cho công dân mỗi khi có việc phải đến cơ quan nhà nước”, ông Đinh Hũu Phúc tâm sự. Qua khảo sát mức độ hài lòng của người dân năm 2013 cho thấy các tổ chức, cá nhân tỏ ra hài lòng cao đối với việc cung ứng dịch vụ công tại Q.Liên Chiểu: “Với 800 ý kiến đánh giá của tổ chức, công dân bằng hình thức trực tuyến đã có đến 88,13% ý kiến đánh giá rất hài lòng và hài lòng; 11,69% ý kiến chấp nhận được và chỉ có 0,19% ý kiến bày tỏ không hài lòng”.
Trao đổi với Thanh Niên về nâng cao chất lượng dịch vụ công trên địa bàn, Chánh Văn phòng UBND Q.Liên Chiểu Ông Văn Dũng thẳng thắn: “Chúng tôi đang xây dựng một nền hành chính công hiện đại và thân thiện. Chủ trương của lãnh đạo UBND Q.Liên Chiểu là muốn có nền hành chính hiện đại hơn, thân thiện hơn, các giao dịch hành chính được thực hiện nhanh hơn nhằm cung ứng các dịch vụ hành chính công tốt nhất cho các tổ chức cũng như công dân”. Vì lý do này, UBND Q.Liên Chiểu đã xây dựng tiêu chí “3 hơn” trong cải cách hành chính: nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn để các phòng ban chuyên môn và UBND các phường thuộc quận đăng ký. Với cách làm này, trong nội dung “nhanh hơn” với 30.128 hồ sơ tiếp nhận xử lý đã rút ngắn thời gian khoảng 83.586 giờ. Trong khi đó, nhiều phòng ban khi tiếp nhận hồ sơ công việc đã loại bỏ các thủ tục không cần thiết, rườm rà, tạo thuận lợi tối đa cho người dân đến giao dịch. Đặc biệt, đã có 4 tổ hướng dẫn, trực tiếp hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại quận đã được thành lập và hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, 5 tổ tuyên truyền cải cách hành chính do đoàn viên thanh niên các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND quận đã giúp người dân nắm bắt đầy đủ các thủ tục hành chính trước khi tham gia giao dịch, từ đó giảm được thời gian đi lại của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện và ứng dụng có hiệu quả mô hình “một cửa điện tử”. Tiếp tục đầu tư, trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ cho công tác tiếp nhận và trả kết quả. Tổ chức niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính, phí, lệ phí; đồng thời bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ công chức nhằm nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ hành chính công. Điều chúng tôi mong muốn nhất là mang lại nền hành chính công thân thiện, phục vụ tốt nhất cho người dân”, ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu nói.
Hữu Trà
Bình luận (0)