Hành trình thiệp 3D Made-in-Vietnam ra thế giới cùng Amazon

28/03/2022 09:00 GMT+7

Hiện thực hóa ước mơ đưa thiệp 3D thủ công mang dấu ấn văn hóa Việt vươn ra thị trường quốc tế nhờ sớm tận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ánh sáng khởi nghiệp từ niềm vui tuổi thơ

Năm 2011, khi công việc liên quan đến chuyên môn kiến trúc bị ảnh hưởng do khủng hoảng kinh tế và vỡ bong bóng bất động sản, chị Phùng Minh Thủy và chồng “bén duyên” với thiệp nổi 3D qua một cuộc trò chuyện với một người bạn.

Vốn đặc biệt yêu thích những món đồ thủ công từ ngày nhỏ, thích mày mò sáng tạo, lại có chuyên môn thiết kế, tạo hình từ những những ngày làm kiến trúc, hai vợ chồng chị Thủy bắt tay vào lĩnh vực mới là làm thiệp 3D để hỗ trợ phần nào công việc kinh doanh đang khó khăn.

Những ngày đầu tiên của HMG Popup Paper là căn nhà với hàng trăm bản thảo, cả gia đình theo sự hướng dẫn của vợ chồng chị Thủy cùng cắt ghép, thử nghiệm các mô hình thiệp. Khi xác định nghiêm túc hơn với ý tưởng phát triển kinh doanh những chiếc thiệp 3D, chiếc máy cắt đầu tiên đã được đầu tư, những chiếc thiệp rời xưởng đến với cửa hàng đầu tiên ở chợ đêm Phố cổ Hà Nội. Từng mẫu thiệp mang hơi thở văn hoá đặc trưng với hình ảnh chùa Một Cột, Nhà thờ Hà Nội, cây thông Giáng sinh… Khác với những mẫu thiệp truyền thống bày bán trên thị trường, các sản phẩm của HMG không dừng lại ở hai mảnh giấy gấp đôi, khi mở ra, người xem nhìn thấy một tác phẩm nghệ thuật “bật lên” đầy bất ngờ và thú vị.

Hành trình vươn ra biển lớn

Những chiếc thiệp 3D kể các câu chuyện về vẻ đẹp phong cảnh và văn hóa Việt Nam từ HMG được các khách du lịch quốc tế ưa chuộng. Chị Thủy đã quan sát và lắng nghe chia sẻ, góp ý của khách, cải tiến từ cách dựng hình, màu sắc, chất liệu. Từ một xưởng nhỏ, đến năm 2014, HMG Popup Paper bắt đầu đưa thiệp nổi Made-in-Vietnam ra nước ngoài qua những đơn hàng sỉ.

Người phương Tây trân trọng văn hóa viết và gửi thiệp tay cho những người thân yêu vào các dịp đặc biệt trong năm. Họ thích sự tỉ mỉ, sự bất ngờ “bật ra” khi các hình khối trên thiệp được thể hiện. Bên cạnh đó, thiệp giấy là sản phẩm gọn nhẹ, ít cồng kềnh nên chi phí vận chuyển khi xuất khẩu sẽ không phải là một bài toán lớn. Nhận thấy tiềm năng của thị trường thiệp giấy thủ công ở nước ngoài, song chị Thủy loay hoay tìm kiếm kênh kinh doanh và xuất khẩu chủ động. Trong một chuyến công tác châu Âu, tận mắt chứng kiến những chiếc thiệp HMG được gửi cho Amazon để bán trên các gian hàng online, chị Thủy lóe lên ý tưởng làm thương mại điện tử xuyên biên giới. Ngay lập tức, chị liên hệ yêu cầu tư vấn từ đội ngũ Amazon tại Việt Nam. Sau vài tháng mày mò tìm hiểu, chị bắt đầu hành trình mở gian hàng, liệt kê những chiếc thiệp nổi 3D của mình trên Amazon.

“Cái khó của thị trường quốc tế là thị hiếu thay đổi rất nhanh. Để giải quyết được vấn đề này, chúng tôi chịu khó tìm hiểu tư liệu từ nước ngoài, những cộng đồng làm thiệp hoặc mua hàng mẫu về để phục vụ cho việc nghiên cứu. Những chuyến du lịch, công tác ở nhiều quốc gia cũng cho vợ chồng tôi cái nhìn sâu sắc hơn về hành vi và xu hướng tiêu dùng thiệp của khách nước ngoài”, nữ sáng lập HMG Popup Paper kể.

“Đến giờ tôi vẫn không quên được cảm giác vui sướng của những đơn hàng đầu tiên. Khi ấy, đội ngũ chưa có nhiều kinh nghiệm, chúng tôi được nhân sự Amazon hỗ trợ để lấy hàng, đóng gói, vận chuyển hàng đến tay người mua nhanh chóng. Doanh nghiệp bán lẻ như HMG không phải hoạt động đơn lẻ mà được nền tảng hỗ trợ tối ưu, chuyên nghiệp”, chị Thủy nhớ lại.

Nhìn lại hành trình từ những ngày phải chạy đua dọn thiệp để tránh mưa ở chợ đêm phố cổ đến khi đã có hàng ngàn đơn online mỗi ngày vào những dịp lễ lớn, tạo thu nhập cho hàng trăm nhân sự, chị Thủy không khỏi xúc động.

“Tôi nhớ mãi có một vị khách là một cụ bà người Mỹ 100 tuổi luôn trân quý và dành nơi đẹp nhất trong phòng khách để trưng bày tấm thiệp nổi của chúng tôi. Hay vào những dịp đặc biệt như Lễ tạ ơn, Ngày của Mẹ, Ngày của Cha…, mỗi tấm thiệp gửi đi, tôi cảm thấy mình đang mang sứ mệnh “vận chuyển” sự tri ân, quan tâm, trân trọng đến những người mà khách hàng của chúng tôi trân quý”, chị Thủy bộc bạch.

Chính từ sự nỗ lực và chuẩn bị bài bản, cộng với việc tận dụng tối đa nguồn lực hỗ trợ, đến nay, trung bình một ngày HMG nhận được hàng trăm đơn quốc tế từ sàn Amazon, con số thậm chí tăng hàng ngàn đơn vào các dịp lễ lớn trong năm. Hiện, công ty có hơn 70 nhân sự và hai đội sản xuất lắp ghép vệ tinh với lực lượng nhân công chủ chốt là chị em phụ nữ có trình độ tay nghề cao.

“Thời đại 4.0 mở ra thế giới với rất nhiều cơ hội ở trước mắt. Câu hỏi là chúng ta có dám đón nhận những cơ hội đó hay không. Khởi nghiệp chưa bao giờ là một chuyện dễ dàng, khi mình có được sự nỗ lực quyết tâm từ trong bản thân thì sẽ thu hút được những nguồn năng lượng tương đồng để hỗ trợ thành công của mình”, chị Thủy chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.