Hát bolero kiểu 'không giống ai'

20/11/2017 06:04 GMT+7

Ngày càng nhiều ca sĩ tên tuổi ở nhiều dòng nhạc quyết định thử sức với bolero bằng cách hát 'không giống ai', tạo nên sự mới mẻ cho các ca khúc bolero nhưng cũng vấp phải một số phản ứng của khán giả yêu lối hát truyền thống.

Đua nhau thử sức
Mới đây, trong chương trình The Master of Symphony, ca sĩ Hồng Nhung đã song ca Thành phố buồn cùng ca sĩ Lệ Quyên, còn ca sĩ Thu Phương hát Con đường xưa em đi. Hai ca khúc gắn liền với tên tuổi của hai giọng ca bolero nổi tiếng Chế Linh và Thanh Tuyền đã được thể hiện với màu sắc mới. Trước đó, ca sĩ Thủy Tiên vốn được công chúng biết đến với dòng ballad, teen, dance cũng tung album bolero đầu tiên của cô có tên Đôi mắt người xưa. Năm ngoái, Hồ Quỳnh Hương cũng bất ngờ ra mắt album nhạc trữ tình với nhiều ca khúc bolero Hương xưa 1 sau 4 năm thai nghén. Và không ít khán giả đã sửng sốt khi nghe một giọng ca nổi tiếng với dòng nhạc dân gian, một giọng ca nổi tiếng với dòng nhạc đỏ là Anh Thơ và Trọng Tấn hát bolero trên sân khấu.
Đành rằng là chúng ta giữ gìn truyền thống, nhưng cũng phải biết kế thừa và phát triển”
Đạo diễn Nguyễn Công Vượng

Có thể nói, khó ai ngờ bolero, điệu nhạc có nguồn gốc Mỹ Latin, du nhập vào VN từ những năm 1950, lại “hồi sinh” một cách ngoạn mục đến thế trong đời sống và thị trường âm nhạc VN. Các cuộc thi hát bolero mọc như nấm trên truyền hình. Các show bolero luôn thu hút khán giả. Và do đó, các ca sĩ nổi tiếng của những dòng nhạc khác khó có thể đứng ngoài bolero.
Cách đây không lâu, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố muốn từ bỏ hình ảnh “nhảy tưng tưng trên sân khấu” để chuyển sang hình ảnh “quý ông” với dòng nhạc bolero, đánh dấu bằng việc thực hiện 2 live show Sài Gòn bolero & Hưng (tại Hà Nội và TP.HCM) và phát hành album bolero Tình bơ vơ. Hai năm trước, Hà Trần, một trong những diva nhạc nhẹ VN, ra album Tình ca qua thế kỷ vol 2 với nhiều ca khúc bolero nổi tiếng...
Làm mới hay “phá” bolero?
Nhiều giọng ca còn tìm cách “khoác áo mới” cho dòng nhạc này theo những cách của riêng mình. Chẳng hạn Dương Triệu Vũ kết hợp jazz và bolero trong album Yêu cô đơn như tình nhân vừa ra mắt. Trong album Tình ca qua thế kỷ của Hà Trần, các bản phối được kết hợp giữa nhiều dòng nhạc như jazz, latin, semi classic, acoustic... Hay như Đàm Vĩnh Hưng đưa cả dàn nhạc giao hưởng lên trên sân khấu bolero. Các bản phối mới đã đem lại không khí hiện đại cho các bài bolero xưa cũ.
Album bolero Đôi mắt người xưa của Thủy Tiên
Gây tranh cãi nhiều nhất là cách hát bolero của các ca sĩ “ngoại đạo”. Những “tượng đài bolero” được nhiều thế hệ người nghe yêu thích như Hương Lan, Phương Dung, Thanh Tuyền, Chế Linh, Tuấn Vũ... có điểm chung là lối hát mang tính tự sự, luyến láy nhiều, ngân rung ở cuối câu và nhiều khán giả đã mặc định đây mới là cách hát bolero “chuẩn”, khác đi là không được. Trong khi đó, các ca sĩ “ngoại đạo” đã mang màu sắc nhạc nhẹ và kỹ thuật thanh nhạc hiện đại vào bolero. Do đó không khó hiểu khi mới đây, sau khi Thủy Tiên ra mắt album bolero đầu tiên, nhiều khán giả phản ứng gay gắt rằng cô hát “không ra bolero”. Ngay cả Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, những ca sĩ có nhiều ca khúc bolero ăn khách, cũng thường xuyên bị cho là đã “phá bolero”.
Theo nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long, nhiều nghệ sĩ với giọng hát và cách đi riêng cho thấy không phải là không thể làm mới bolero. Anh lấy ví dụ: “Hà Trần hát bolero mang cá tính của cô ấy, đó là chất phiêu lãng, hơi hướng bluejazz, nhưng vẫn thấy cái tình trong mỗi ca khúc. Thu Phương hát bolero phảng phất màu sắc nhạc nhẹ, mang nhiều chất trữ tình. Biết đâu những cái mới sẽ tạo thành những cái quen. Lệ Quyên giờ là ca sĩ được gọi là đóng đinh với dòng nhạc này cũng từng bị chê, dù vậy cô ấy đã kiên trì hát bolero theo lối riêng của mình. Ngay như Chế Linh trước cũng phải nghiên cứu để cho ra cách hát của riêng mình đấy thôi”.
Đạo diễn sân khấu Nguyễn Công Vượng, người từng dàn dựng nhiều show bolero, cũng cho rằng ca sĩ muốn thành danh ở dòng nhạc này phải có sự đặc biệt. “Cũng là bolero đấy, nhưng Chế Linh, Hoàng Oanh, Giao Linh, Hương Lan, người cất lên đã thấy buồn, người giọng như chim hót, người thì ngọt ngào. Đó là bản sắc riêng không lẫn được của họ”, anh nói. Anh nhìn nhận nhiều ca sĩ hiện nay chưa hiểu về dòng nhạc bolero. “Dòng nhạc này đòi hỏi hát phải như không hát, hát như kể chuyện, người ca sĩ phải có vốn sống dày dặn. Còn nếu quá lạm dụng yếu tố kỹ thuật, thanh nhạc khi thể hiện ca khúc thì sẽ biến ca khúc thành tròn trịa quá, vuông vức quá, mà vốn dĩ bolero không phải thế”. Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cũng cho rằng nhiều ca sĩ hát bolero chỉ là hát theo trào lưu. “Với dòng nhạc bolero, để hát ra chất, giọng ca phải cất lên từ bên trong con người nghệ sĩ. Họ phải có cái riêng, vốn sống và có tài năng”, anh nói.
Trước việc một số ca sĩ trẻ hát bolero không giống cách hát truyền thống, “ông vua nhạc sến” Vinh Sử từng bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc “làm mới” bolero theo cách quá hiện đại. Đạo diễn Nguyễn Công Vượng nhìn nhận: “Đành rằng là chúng ta giữ gìn truyền thống, nhưng cũng phải biết kế thừa và phát triển”. Anh ví dụ ngày xưa, nhạc đệm cho các ca khúc bolero thường ít nhạc cụ, trong khi đó bây giờ có thể sử dụng đa dạng các nhạc cụ từ dàn nhạc dân tộc, đến saxophone, violin, thậm chí cả giao hưởng... “Rõ ràng, nhiều bản nhạc phối của thời kỳ trước không hay bằng so với thời kỳ này. Các nghệ sĩ đã nỗ lực làm mới, làm phong phú thêm, chứ không phải phá đi tác phẩm”, anh nói.

tin liên quan

Làm mới hay phá bolero?
Dương Triệu Vũ vừa cho phát hành album Nhạc tình muôn thuở 2: Yêu cô đơn như tình nhân, quyết định pha trộn bolero với jazz - điều chưa có tiền lệ. Ngay lập tức, câu chuyện làm mới bolero tiếp tục được hâm nóng trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.