Trước tình trạng quá tải người khám bệnh, nhiều bệnh viện ở TP.HCM đã áp dụng giải pháp nhận hẹn trước giờ khám bệnh qua điện thoại. Thế nhưng, dịch vụ tiện lợi này lại đang... ế ẩm.
Hình ảnh bệnh nhân chen chúc chờ khám thường thấy tại các bệnh viện
- Ảnh: Thanh Tùng Cảnh vắng vẻ ở quầy tiếp nhận khám theo giờ - Ảnh: Lương Ngọc |
Việc hẹn trước giờ sẽ giúp người đến khám bệnh chủ động thời gian, không phải xếp hàng bốc số, đợi chờ lâu... Để thực hiện, phần lớn các bệnh viện (BV) liên kết với tổng đài 1080. Có BV áp dụng đặt hẹn khám bệnh cho tất cả các trường hợp, cũng có BV chỉ đặt hẹn với người tái khám (bệnh nhân đã điều trị nội trú trước đó tại BV)... Người bệnh gọi đến tổng đài và cung cấp thông tin như họ tên, năm sinh, triệu chứng bệnh... Người tiếp nhận sẽ ghi nhận và đưa ra ngày, giờ cụ thể để người đăng ký sắp xếp đến khám.
|
Còn tại BV Nhân dân 115, giá khám theo yêu cầu có hẹn trước qua tổng đài dành cho người không có BHYT là 120.000 đồng/lần; có BHYT (đúng tuyến hoặc có giấy chuyển viện) từ 25.000 - 40.000 đồng/lần. BV Ung bướu chỉ nhận hẹn trước với những bệnh nhân đã điều trị nội trú tại BV. Theo TS-BS Nguyễn Xuân Dũng, Phó giám đốc BV, bệnh nhân gọi đặt trước để nhân viên lục sẵn hồ sơ bệnh án, chuẩn bị một số việc, nhằm khi người bệnh đến không phải chờ lâu. “Việc nhận hẹn trước đại trà thì BV đang tính toán, cân nhắc, khi nào đảm bảo mới triển khai”, ông Dũng nói. Tương tự, BV Đại học Y Dược TP.HCM cũng chỉ nhận hẹn trước những trường hợp đã điều trị ở BV đến tái khám.
BV Nhi đồng 1 thì áp dụng việc đặt hẹn khám bệnh qua tổng đài là dạng dịch vụ (không dành cho BHYT). Người nhà bệnh nhi có thể gọi đặt hẹn ngày, giờ khám trước, với giá mỗi lần khám là 150.000 đồng.
“Nếu biết, tôi đã không phải đi từ khuya đến khám”
Tại BV Chợ Rẫy, nhờ đặt hẹn trước mà bà Trần Thị An (52 tuổi, ở tỉnh Đắk Lắk) không phải chờ khi đến khám bệnh. “Trước nay, để tới đây khám bệnh, tôi phải đi từ đêm hôm trước, đến nơi chờ lấy số thứ tự. Lần này nhờ biết được việc đặt hẹn nên tôi gọi trước, đỡ tốn rất nhiều thời gian chờ đợi mệt mỏi”, bà An nói.
Thế nhưng, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, rất ít người biết dịch vụ hẹn trước giờ khám qua điện thoại như bà An. Do vậy, hằng ngày tại các BV vẫn luôn xuất hiện hình ảnh quen thuộc là bệnh nhân “rồng rắn” xếp hàng chờ lấy số thứ tự vào khám (với người tự đi khám), trong khi ở khu khám hẹn trước lại rất thưa thớt. Khi được hỏi vì sao không hẹn trước giờ khám bệnh, ông Nguyễn Công Đức (55 tuổi, ngụ thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), đang xếp hàng chờ bốc số thứ tự đến lượt khám ở BV Đại học Y Dược TP.HCM, ngạc nhiên: “Tôi nào biết có chuyện này đâu. Nếu biết trước thì tôi đâu phải lặn lội đi từ khuya cho mệt”. Tương tự, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (37 tuổi, ngụ Long An) đưa con đến khám ở BV Nhi đồng 1, chia sẻ: “Gia đình tôi dưới quê lâu nay không nghe nói đến việc khám bệnh có hẹn trước. Nếu biết thì đỡ biết mấy, vì lâu nay mỗi lần đưa con lên đây tôi phải dậy từ khuya, đến nơi tôi phải xếp hàng chờ bốc số thứ tự rất lâu”.
Theo BS Lê Thanh Chiến, phần lớn người bệnh chưa biết việc đặt hẹn khám bệnh. “Hy vọng thời gian tới nhiều người biết hơn”, ông Chiến nói. Còn PGS-TS Nguyễn Trường Sơn nhìn nhận nhiều người chưa biết và chưa quen với việc đặt hẹn khám bệnh có phần do công tác truyền thông về việc này chưa tốt. “Chúng tôi sẽ cải thiện trong thời gian tới”, PGS-TS Sơn nói.
Bình luận (0)