Hết bảo hành, QL1 vá rồi lại hư

0 Thanh Niên

Đơn vị quản lý, sửa chữa đường bộ đang tiến hành trung, đại tu tuyến QL1 qua H.Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) do nham nhở ổ voi, ổ gà... khi vừa hết hạn bảo hành.

Từ tháng 10 đến nay, trên QL1 đoạn qua các xã Lộc Sơn, Lộc An, Lộc Điền (H.Phú Lộc) xuất hiện rất nhiều điểm bong tróc, mặt đường hình thành vô số ổ voi, ổ gà.

Hư hại nhiều nhất là đoạn từ ngã ba La Sơn (xã Lộc Sơn) về đèo Mũi Né (trung tâm TT.Phú Lộc, H.Phú Lộc). Đây cũng là tuyến đường nằm trong gói thầu của dự án mở rộng, nâng cấp QL1 do Ban Quản lý dự án 4 (Ban 4) thuộc Bộ GTVT chịu trách nhiệm thi công với kinh phí khoảng 1.660 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 10.2015, hết hạn bảo hành từ tháng 8.2020. Đoạn đường này từng hư hỏng mặt đường hồi tháng 10.2020, đến nay sau 1 năm dặm vá thì tiếp tục tái diễn.

Hết bảo hành, QL1 vá rồi lại hư - ảnh 1

Mặt đường QL1 đoạn qua xã Lộc Điền, H.Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) hư nặng

G.T

Ngay sau khi xảy ra tình trạng hư hỏng, từ cuối tháng 10.2021, Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Thừa Thiên-Huế đã dùng phương tiện, thiết bị cắt, đục lớp nhựa ở những vị trí có mặt đường bị hư hỏng, sình lún, ổ gà... với tổng diện tích 4.500 m2. Sau đó, dùng hỗn hợp nhựa đường và phụ gia PAVE 192 để vá lại mặt đường. Tuy nhiên, đến cuối tháng 11 và đầu tháng 12, hàng loạt ổ voi, ổ gà lại xuất hiện, trong đó một số điểm, đoạn hư hại nặng buộc đơn vị chức năng phải cắm cọc tiêu, giăng dây, khoanh vùng cảnh báo an toàn.

Trước tình trạng hư hỏng QL1, ngày 1.12, ông Trần Quang Thanh, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 2 (Tổng cục Đường bộ VN, Bộ GTVT), đã dẫn đầu đoàn kiểm tra thực địa từ Hà Tĩnh vào Thừa Thiên-Huế. Sau đợt kiểm tra, Cục Quản lý đường bộ 2 đã chỉ đạo cơ quan chuyên trách xử lý gấp rút...

Về trách nhiệm của nhà thầu đối với tuyến đường này, ngay sau chuyến kiểm tra, đại diện Cục Quản lý đường bộ 2 cho rằng công trình gói thầu thi công dự án Mở rộng, nâng cấp QL1 do Ban 4 thực hiện đã hoàn thành, đưa vào sử dụng đến nay vào năm thứ 7, vì thế cũng đã đến giai đoạn sửa chữa. Bên cạnh đó, lượng mưa tại tỉnh Thừa Thiên-Huế thường

lớn hơn nhiều tỉnh, thành phố khác, nhất là mưa dầm kéo dài những tháng cuối năm nên tác động gây hư hỏng mặt đường, tạo thành các ổ gà. Với mức độ hư hỏng như hiện nay, ông Trần Quang Thanh cho biết kinh phí trùng tu, sửa chữa khoảng vài trăm triệu đồng.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Thừa Thiên-Huế có tổng chiều dài gần 72 km, tổng mức đầu tư khoảng 3.869 tỉ đồng. Trong đó, gói thầu đoạn Km 791A+500 đến Km 848+875 dài 31,27 km, đi qua 4 huyện, thị xã gồm Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy, Phú Lộc do Công ty TNHH Trùng Phương thi công, với tổng vốn đầu tư hơn 2.209 tỉ đồng. Gói thầu đoạn Km 848+875 đến Km 890+200 dài gần 41 km, từ ngã ba La Sơn (xã Lộc Sơn) về đến TT.Lăng Cô, tổng mức đầu tư hơn 1.660 tỉ đồng do Ban 4 chịu trách nhiệm thi công.

Đáng chú ý, cùng chung “hệ” thời tiết, chịu tác động mưa dầm... nhưng chất lượng tuyến đường thuộc gói thầu của Công ty TNHH Trùng Phương đến nay chưa thấy hư hỏng, trong khi gói thầu của Ban 4 thì hư hỏng ngay sau khi hết hạn bảo hành từ cuối năm 2020 đến nay.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm