Hoa quả nội đang 'đánh bật' hoa quả Trung Quốc

04/07/2014 08:15 GMT+7

Chưa bao giờ trái cây Việt Nam lại lên ngôi như thời điểm này. Gần như 80% hoa quả bày bán trên thị trường là hàng nội. Cơ hội để hoa quả Việt Nam đánh bật hoa quả Trung Quốc đang trong tầm tay.

 
Hoa quả nội đang lên ngôi - Ảnh: Thu Hằng

Những ngày này, tại chợ đầu mối Long Biên bạt ngàn các loại hoa quả nội. Mua bán tấp nập nhất vẫn là các quầy hàng kinh doanh vải, dưa hấu, cam, măng cụt, bơ, bưởi… Khác với trước, giờ đi vòng quanh chợ chỉ thấy lác đác vài sạp hàng bán nho, táo, lê Trung Quốc.

Theo Ban quản lý chợ Long Biên, mỗi ngày lượng hoa quả đổ về chợ trung bình gần 200 tấn, phần lớn là hoa quả nội địa. Ông Loan, phụ trách ngành hàng hoa quả (Ban quản lý chợ Long Biên) cho hay: “Đang mùa thu hoạch nên hoa quả Việt Nam rẻ, ngon, các tiểu thương chủ yếu kinh doanh hoa quả nội. Hoa quả miền Bắc có vải, mận, đào, còn lại là hàng “đánh” từ miền Nam. Hoa quả ngoại đợt này giảm đáng kể, giờ chỉ còn táo Úc, Newzeland. Trước đây hàng Trung Quốc nhập 10, giờ còn 1, chỉ có một số loại quả như nho, lê, táo…, nhưng số lượng vô cùng ít”.

Bà Mai, chủ sạp hoa quả tại chợ này than thở: “Trước tôi hay nhập quýt, táo Trung Quốc nhưng hơn 1 tháng trở lại đây, hàng Tàu ế ẩm không bán nổi. Người tiêu dùng giờ thận trọng lắm. Giờ chuyển hướng sang sang buôn trái cây miền Nam tuy lãi ít nhưng được cái tiêu thụ ổn định”.

Tình trạng tương tự diễn ra phổ biến ở các chợ dân sinh tại Hà Nội như Thái Hà, Kim Liên, Vĩnh Hồ, Vĩnh Tuy… Ngay đến các gánh hàng rong chuyên bán hoa quả giá rẻ cũng chuyển sang bán hàng nội. Không chỉ phong phú về chủng loại, giá cả lại vừa phải nên càng đắt hàng. 1 kg củ đậu chỉ 3.000 đồng, dưa chuột 5.000 đồng/kg, dưa lê 15.000 đồng/kg. Thậm chí, vải thiều gần cuối mùa giá đắt gấp đôi so với tuần trước (25.000-30.000 đồng/kg), song nhiều người không mặc cả, vẫn sẵn sàng mua. Hương Linh, sinh viên ĐH Công đoàn cho biết: “Sinh viên ít tiền tranh thủ mùa hoa quả đang rẻ, ngày nào bọn em cũng mua. Lúc thì củ đậu, khi thì dưa hấu, dưa lê, dưa chuột. Chỉ 30.000, cả phòng ăn thỏa sức”.
 
Lâu nay, hoa quả nội lép vế trước hàng Trung Quốc, giờ là cơ hội để hàng nội bật lên chiếm lĩnh thị trường. Tại các siêu thị, thời gian gần đây liên tục đẩy mạnh chương trình người Việt dùng hàng Việt. Tại siêu thị Big C, Metro, Ocean mart, Coop mart còn đầu tư thiết kế khu vực riêng giới thiệu trái cây 3 miền. Rất nhiều loại trái cây đặc sản trước đây thuộc hàng hiếm có, khó mua, giá cao ngất ngưởng, giờ được bán dưới giá rẻ hơn hẳn, như sầu riêng 39.500 đồng/kg (giảm 6.000 đồng); bưởi da xanh từ 83.900 đồng/kg giảm còn 72.900 đồng; dưa hấu loại 1 giá 11.900 đồng/kg; bơ sáp đặc biệt giá 37.900 đồng/kg. Ngoài giá niên yết, mỗi sản phẩm đều được ghi chú nguồn gốc xuất xứ, thậm chí ghi cả tên, địa chỉ nhà vườn cung cấp loại quả đó để người tiêu dùng yên tâm.

Chị Đỗ Thị Quy, ở Lò Đúc (Q.Hai Bà Trưng) bộc bạch: “Trước đây, muốn ăn hoa quả đặc sản toàn gửi người thân, bạn bè đi công tác ở trong Nam mang ra. Xem báo đài thấy nông dân mình bị ép giá khổ quá. Nước mình đâu thiếu hoa quả, chẳng qua vì sợ mất an toàn nên mới quay sang dùng trái cây ngoại. Nếu mình làm tốt, bảo đảm chất lượng và sự an toàn thì người tiêu dùng sẵn sàng ủng hộ”.

Nguyên giám đốc Sở Thương Mại Hà Nội Vũ Vinh Phú cho rằng, hoa quả Việt đang có lợi thế để tiêu thụ mạnh ở trong nước, nhưng về lâu dài có giữ được thị phần hay không cần có những giải pháp đồng bộ. “Lâu nay nhà nước chưa quan tâm đến phát triển nông sản tại nội địa, bỏ mặc người nông dân tự tiêu thụ sản phẩm, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, bị ép giá. Cần khắc phục được bất cập này, xây dựng các sàn giao dịch mua bán hoa quả công khai mới chiếm lĩnh được thị trường hoa quả nội”, ông Phú lưu ý.

Hải Bình

>> Hốt bạc nhờ hoa quả 'độc
>> Hoa quả Việt Nam sẽ “rộng cửa” vào thị trường Mỹ
>> Dưỡng da mặt từ hoa quả 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.