Học sinh đạt điểm 10 sẽ ít hơn năm trước

22/06/2010 23:44 GMT+7

Nhìn chung cấu trúc đề thi năm nay hoàn toàn giống đề thi năm 2009. Nhưng mức độ của từng câu có khó hơn một chút. Đặc biệt, câu c và d của Bài 5 (hình học) là tương đối khó.

Bài 1: khá đơn giản, học sinh trung bình có thể làm được câu này. Riêng câu 1c có khó hơn câu 1c của đề năm 2009.

Yêu cầu của phần a bài 2 cũng giống như đề năm 2009 là vẽ đồ thị của một hàm bậc 2 và một đường thẳng. Phần b cũng là yêu cầu tìm tọa độ giao điểm bằng phép tính, nhưng tính toán có phần khó hơn một chút.

Bài 3: yêu cầu học sinh thu gọn các biểu thức dưới dạng căn số cũng có mức độ khó hơn đề năm trước. Học sinh phải biến đổi tương đối phức tạp trước khi dùng các hằng đẳng thức.

Phần b của bài 4: cũng khó hơn đề thi năm 2009, câu này có thể dùng để phân loại học sinh khá.

Học sinh trung bình có thể làm trọn vẹn phần a và b của bài 5 vì đây là phần cơ bản nhất của hình học lớp 9, học sinh chỉ cần nhớ tính chất cơ bản của tứ giác nội tiếp và tính chất của 2 tiếp tuyến phát xuất từ 1 điểm.

Phần c của bài 5 dành cho học sinh khá giỏi vì học sinh phải nắm vững và biết vận dụng một cách nhuần nhuyễn các tính chất liên quan đến tam giác đồng dạng. Câu này cũng có thể giải bằng cách dùng định lý Thales. Đây cũng là câu dành để phân loại học sinh giỏi.

Phần d của bài 5 dành cho học sinh thực sự giỏi, vì để làm được câu này phải biết vận dụng một cách khéo léo 2 lần bất đẳng thức Cauchy cho 2 số không âm (hoặc là bất đẳng thức Cauchy cho 4 số không âm). Câu này có thể giải bằng phương pháp đại số hoặc hình học thuần túy. Nếu được sử dụng kết quả: “Cho 1 tam giác nội tiếp trong một vòng tròn cho trước thì diện tích của tam giác đó đạt giá trị lớn nhất khi nó là tam giác đều” thì câu này có thể được giải nhanh và gọn hơn.

Năm trước có rất nhiều học sinh đạt điểm 10, năm nay số học sinh đạt điểm 10 chắc chắn sẽ ít hơn năm trước.

Phạm Hồng Danh
(Giảng viên trường ĐH Kinh tế TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.