Ngày 24.4.2024, các học sinh đến từ Trường Tiểu học Trưng Trắc (Việt Nam) và hai trường tiểu học ở Hàn Quốc, Nhật Bản đã tham gia vào một lớp học vô cùng đặc biệt do chính các em học sinh tiểu học đến từ Phần Lan "đứng lớp". Đây là hoạt động đầu tiên được triển khai thuộc khuôn khổ dự án "Smart Habit" do Tập đoàn LOTTE phối hợp cùng với các cơ quan về sức khỏe răng miệng tại một số quốc gia tổ chức.
"Smart Habit" vốn là một chiến dịch có phạm vi toàn quốc đã từng được Phần Lan triển khai vào năm 1992 sau khi một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Turku lần đầu tiên phát hiện ra công dụng của Xylitol, một chất làm ngọt tự nhiên có trong trái cây và rau quả, trong việc ngăn ngừa sâu răng. Từ đó, việc tiêu thụ Xylitol được khuyến khích đưa vào thói quen chăm sóc răng miệng hằng ngày, bên cạnh các thói quen chủ chốt như đánh răng, sử dụng các kem đánh răng có chứa fluoride, kiểm tra định kỳ và duy trì thói quen ăn uống lành mạnh. Nhờ vậy, sức khỏe răng miệng của người dân Phần Lan ngày một nâng cao, giảm thiểu tỷ lệ trẻ em gặp các vấn đề về răng miệng tại quốc gia này. Vào năm 2020, một dự án tương tự mang tên "100 Years with Your Teeth. Xylitol Project" (tạm dịch: Dự án Xylitol, 100 năm đồng hành cùng sức khỏe răng miệng) được triển khai tại Nhật Bản cũng đã có những thành công bước đầu trong việc xây dựng thói quen sử dụng Xylitol để ngăn ngừa sâu răng.
Tiếp nối những thành công tại Phần Lan và kinh nghiệm từ dự án được triển khai tại Nhật Bản, "Smart Habit" được triển khai trên quy mô xuyên quốc gia, khởi đầu tại ba nước là Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Cụ thể, trong hoạt động đầu tiên của dự án là lớp học "Ngăn ngừa sâu răng cùng chuyên gia Phần Lan", các em học sinh từ cả ba nước đã cùng nhau tham gia vào các hoạt động tương tác hai chiều và được chính học sinh đến từ Trường tiểu học KULOSAARI thuộc thành phố Helsinki (Phần Lan) chia sẻ về thói quen sử dụng Xylitol của các em. Theo đó, bên cạnh các thói quen chăm sóc răng miệng không thể thiếu, việc sử dụng Xylitol, đặc biệt là sau các bữa ăn và trước khi đi ngủ được thêm vào nhằm giảm thiểu lượng axít sản sinh trong miệng hay ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn có thể gây ra sâu răng,…
Sau lớp học trực tuyến, các em học sinh cùng đội ngũ giáo viên nhà trường cũng đã có cơ hội trao đổi và nhận những chia sẻ thiết thực đến từ các chuyên gia, từ đó xây dựng các thói quen bảo vệ sức khỏe răng miệng ngay từ khi đi học. Cách tiếp cận mới lạ cùng những thông tin hữu ích về việc sử dụng Xylitol từ lớp học lần này đã để lại những ấn tượng không nhỏ trong mỗi học sinh và thầy cô Trường tiểu học Trưng Trắc. "Sau lớp học lần này, đội ngũ giáo viên nhà trường cũng sẽ sâu sát hơn trong việc cùng các em bảo vệ sức khỏe răng miệng. Đặc biệt, việc bổ sung thêm thói quen sử dụng các sản phẩm có chứa Xylitol không chỉ giúp bảo vệ răng miệng các em tốt hơn mà cũng góp phần tạo thêm niềm háo hức cho các em khi thực hiện các thói quen".
Việt Nam hiện cũng đang là nước có tỷ lệ mắc các vấn đề về răng miệng ở mức cao đòi hỏi sự chung tay từ nhiều bên. Do đó, việc sử dụng các sản phẩm của chứa Xylitol được coi là một giải pháp đơn giản nhưng có tính hiệu quả lâu dài cho hiện trạng này. Vì với đặc trưng là sản phẩm có chứa vị ngọt nhẹ the mát cũng như cách sử dụng đơn giản khi chỉ cần nhai như ăn kẹo bình thường, đây sẽ là một "thói quen thông minh" bổ sung cho các thói quen chăm sóc răng miệng khác cũng như khuyến khích các em có những thói quen tốt từ sớm.
Hiện nay trên thị trường, kẹo sing-gum không đường LOTTE XYLITOL là một trong số các sản phẩm kẹo không đường có chứa Xylitol mà người Việt Nam có thể tin dùng với những nghiên cứu khoa học chứng minh cho hiệu quả của các sản phẩm này trong hỗ trợ bảo vệ sức khỏe răng miệng. Là một thương hiệu quốc tế và đã dành nhiều năm nghiên cứu về Xylitol, LOTTE kỳ vọng dự án "Smart Habit" cũng có thể tạo ra những tác động tích cực, góp phần nâng cao sức khỏe răng miệng, bảo vệ nụ cười rạng rỡ của người Việt.
Bình luận (0)