Hơn 118 tỉ đồng làm dự án kết nối hạ tầng tuyến metro số 1

0 Thanh Niên Online

Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo HĐND TP đề xuất chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1.

Theo Sở GTVT, số liệu dự báo nhu cầu vận tải hành khách của tuyến metro số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) cho thấy lượng hành khách lên xuống tại các nhà ga rất lớn, con số này vượt quá mức độ phát sinh nhu cầu trong khu vực lân cận các nhà ga (trong bán kính đi bộ 500m). Bên cạnh đó, mức độ phân bố và phát triển dân cư như hiện nay của thành phố sẽ không phát huy hết khả năng vận hành của tuyến đường sắt đô thị này.

Do vậy, cần có sự hỗ trợ của phương thức vận tải xe buýt nhằm thu gom và giải tỏa hành khách từ các nhà ga của tuyến metro số 1 tới các khu vực lân cận và ngược lại.

Hơn 118 tỉ đồng làm dự án kết nối hạ tầng tuyến metro số 1  - ảnh 1

Cũng theo Sở GTVT, việc kết nối các nhà ga của tuyến metro số 1 với tuyến buýt trục chính, tuyến buýt nhánh và tuyến buýt gom sẽ tạo thành một hệ thống giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức. Trong đó, tăng tính cơ động, khả năng tiếp cận và khối lượng vận chuyển cho trục hành lang Xa lộ Hà Nội bằng hệ thống xe buýt. Điều này cho phép thu hút hành khách đến từ các khu vực khác trong thành phố đến với metro và phát huy hết khả năng vận tải hành khách của tuyến.

"Hiện tuyến metro số 1 đã hoàn thành khoảng hơn 80% khối lượng xây lắp và dự kiến đưa vào vận hành vào đầu năm 2023. Cần sớm đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật phục vụ người dân tiếp cận các nhà ga một cách thuận tiện, nhanh chóng, an toàn và dễ dàng bằng hệ thống xe buýt để hỗ trợ tuyến đường sắt đô thị này vận hành hiệu quả, đạt tới công suất thiết kế." - Sở GTVT đánh giá.

Sở đề xuất ngân sách thành phố đầu tư hơn 118 tỉ đồng thực hiện dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1.

Mục tiêu của dự án là tái cấu trúc mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang Xa lộ Hà Nội và kết nối tuyến metro số 1 với hệ thống xe buýt hiện hữu; Xây dựng và vận hành các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận tải xe buýt, tăng cường khả năng tiếp cận bằng xe buýt xung quanh các nhà ga trên cao (thông qua các trạm dừng đỗ xe buýt, bãi đậu xe cá nhân, bến xe buýt...)

Dự án dự kiến đầu tư ngay trong năm 2022, hoàn thành vào năm 2024.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Phập phồng trước giờ tăng lương

Phập phồng trước giờ tăng lương

Chỉ còn 1 tuần nữa lương tối thiểu được điều chỉnh tăng, nhưng cả người lao động lẫn doanh nghiệp đều lo lắng vì giá xăng dầu lập đỉnh “xưa nay chưa từng có” cùng hàng loạt chi phí đầu vào nhảy vọt khiến lương tăng mà thu nhập trên thực tế dường như không tăng.