Cảm hứng từ lịch sử
Hiện tại đoạn video We Are Vietnamese - Chúng ta là người Việt Nam đã thu hút gần 60.000 lượt xem. Theo tiết lộ của anh Đinh Kiều Anh Tuấn thì: “Đây là sản phẩm sáng tạo cá nhân của Red Cat Motion, được ấp ủ và hoàn thành trong 2 năm. Dự án lấy cảm hứng từ truyền thống hơn 4.000 năm của dân tộc, từ bề dày lịch sử và những thành tựu đáng tự hào của cá nhân và dân tộc. Có hai lý do để tôi và các đồng sự của mình cùng bắt tay vào thực hiện cho bằng được ý tưởng này. Một là thế hệ trẻ VN hiện nay chưa có nhiều hứng thú trong việc tiếp cận với lịch sử nước nhà, dù chúng ta có vô số những điển tích hào hùng, vô số nhân vật kiệt xuất, đóng góp cho sự phát triển của VN và cả thế giới. Thứ hai là nền công nghiệp animation tại VN đang phát triển mạnh mẽ, nhưng vẫn chưa có tiếng nói rõ ràng trên mặt bằng thế giới. Vì thế, Red Cat mong muốn tạo ra một sản phẩm góp phần nâng cao tinh thần tự hào dân tộc, thể hiện sự chuyển mình, phát triển không ngừng của dân tộc ta từ thời tranh đấu đến thời kỳ hội nhập toàn cầu. Dự án We Are Vietnamese ra đời với khát khao vực dậy tinh thần yêu nước của người Việt thông qua một sản phẩm mang màu sắc mới lạ, hiện đại. We Are Vietnamese cũng là thông điệp quảng bá hình ảnh VN đến các nước bạn, giúp họ nhìn nhận dân tộc VN dưới một hình ảnh mới, vượt lên cái bóng chiến tranh trong quá khứ”.
|
|
Quá trình thực hiện dự án gặp không ít thử thách.
Bạn Nguyễn Thúy Bắc - Art Director của dự án cho biết: “Để đưa được dự án này ra mắt mọi người, cả team đã gặp không ít khó khăn. Vì đây là dự án nội bộ, được thực hiện song song với nhiều dự án khách hàng khác của Red Cat, nên cả team chỉ có thể tận dụng những lúc rảnh rỗi để thực hiện từng chút một. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho thời gian thực hiện dự án bị kéo dài đến tận 2 năm. Mặc dù timeline các dự án thương mại dày đặc nhưng cả team vẫn luôn cố dành từng chút thời gian cho dự án bằng cả tâm huyết. Tình yêu dành cho đất nước và yêu nghề đã tạo động lực cho cả đội ngũ, nung nấu tinh thần đồng đội để duy trì dự án. Dù thời gian có dài, nhưng mỗi thành viên vẫn quyết tâm không nản lòng”.
Trong khi đó, anh Phạm Quang Nhật Minh - Animation Leader của dự án tiết lộ rằng: “Để xây dựng được nội dung kịch bản cho đoạn video trong dự án không hề là chuyện dễ dàng. Bởi dự án chứa nhiều thông tin lịch sử nên cả team đã phải nghiên cứu rất kỹ trong suốt 3 tháng, từ nhiều nguồn để có được những thông tin chính xác và khách quan nhất. Từ đó chắt lọc những kiến thức từ thời kỳ dựng nước giữ nước đến thời kỳ hội nhập.
Không chỉ thế, việc gói gọn tất cả những thông tin này vào một video với độ dài chỉ hơn 2 phút cũng đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Dù dự án được thực hiện song song với các dự án khách hàng, team vẫn mong muốn sản phẩm được trau chuốt và đầu tư tốt nhất từ kịch bản, hình ảnh, đến chuyển động. Sau nhiều lần dời deadline, cuối cùng team cũng có thể cho ra đời đứa con tinh thần của mình”.
|
Sau khi thưởng thức đoạn video, có một vài người gửi câu hỏi đến nhóm thực hiện rằng sao không chọn những ca khúc đã quen thuộc với nhiều người VN, chẳng hạn như Dòng máu Lạc Hồng mà lại chọn một ca khúc hoàn toàn mới?
Để trả lời câu hỏi đó, bạn Nguyễn Trọng Trường An phụ trách Music Composer nói: “Nếu phần thực hiện nội dung video ngốn khá nhiều thời gian của team, thì phần âm nhạc chỉ được quyết định và thực hiện vào những phút chót. Nguyên nhân là do ý tưởng ban đầu không chứa âm nhạc, tuy nhiên sau nhiều buổi họp, team nhận ra việc xem một video dài gần 3 phút sẽ rất nhàm chán nếu không có âm nhạc. Từ đó, những nốt nhạc, câu hát đầu tiên được hình thành, tạo nên một ca khúc hừng hực khí thế Việt do chính các thành viên của Red Cat tự biên soạn và phối khí”.
Hỏi nữa mới biết để hoàn thiện được một kịch bản ngắn gọn nhưng chất chứa đầy đủ các thông tin sự kiện từ thời dựng nước giữ nước đến thời kỳ phát triển hội nhập, cả team đã phải nghiên cứu nhằm đảm bảo được độ chính xác và chắt lọc những thông tin phù hợp. “Trong số các sách và nguồn thông tin lịch sử tìm được, tác phẩm Tôi tự hào là người Việt Nam của nhà văn Nguyễn Mạnh Hùng khiến team tâm đắc nhất bởi tổng hợp rất nhiều ý kiến và tâm tư của các tác giả nổi tiếng, giúp chúng tôi có những góc nhìn mới và được dịp nhìn nhận lại những quan điểm phiến diện của mình về dân tộc VN”, Đinh Kiều Anh Tuấn tiết lộ thêm.
|
“Em muốn học thiết kế nhưng mẹ không cho”
Ngoài đoạn video trên thì cuốn sách Em muốn học thiết kế nhưng mẹ không cho là một dự án tâm huyết của Red Cat Academy. Khác với dự án ở trên là đề cập đến vấn đề lịch sử, dự án này giúp định hướng lại những suy nghĩ của các bạn trẻ về ngành thiết kế sáng tạo và giải đáp mọi thắc mắc về thiết kế. “Cuốn sách lồng ghép những chia sẻ thật nhất và lời khuyên thiết thực nhất từ những nhân vật lừng lẫy và giàu kinh nghiệm trong ngành. Cuốn sách lồng ghép những chia sẻ và lời khuyên từ những nhân vật giàu kinh nghiệm trong ngành như lĩnh vực quảng cáo, minh họa, animation, truyện tranh, UI/UX, thương hiệu, nội dung... Từ những tên tuổi nước ngoài như ông Chris Do - CEO Blind với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành design, anh Nguyễn Tiến Huy - CEO Digipencil MVV, anh Jimmi Tuấn, chị Nguyễn Hữu Minh Thy - chuyên gia thương hiệu cho đến anh Sith, chị Mèo Mun Đen hay anh Hoàng Nguyễn - một tên tuổi không thể không nhắc đến trong lĩnh vực UI/UX...”, anh Đinh Kiều Anh Tuấn nói.
Có lẽ chẳng cần phải nói nhiều, bởi sách là phải tự đọc thì mới có thể tự suy ngẫm rằng có hay không. Và khi đã suy ngẫm thì mới biết được nó có ích gì cho chính bản thân của mỗi người.
Bình luận (0)