Honda CR-V - Cú sốc lớn của thị trường xe Việt cuối năm

08/09/2017 07:20 GMT+7

Honda CR-V, CR-V và CR-V là cái tên gây sóng gió hơn bất kỳ chiếc xe nào trong thời gian qua, ồn ào hơn cả việc “thần gió” Pagani Huayra độc nhất gần trăm tỉ về Việt Nam hay Vingroup sản xuất xe bởi nó không chỉ gây sốc về giá mà còn mở ra nhiều câu chuyện khác…

Chiến dịch chơi tất tay về giá nhằm xả hàng tồn đón tân binh mới  của Honda với CR-V dường như đã kết thúc khi giá bán tại nhiều đại lý đã tăng trở lại. Tuy nhiên, việc giá xe CR-V giảm quá sâu cũng ít nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường xe Việt nói chung.

tin liên quan

Sôi động hạ giá ô tô
Một loạt nhà sản xuất, đại lý ô tô tiếp tục công bố giảm giá bán khiến thị trường xe hơi được dự báo sẽ rất sôi động, dù còn nửa năm nữa mới đến thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0%.
Xe cũ thất thủ
Câu chuyện giảm giá xe mới thường niên đới tới xe cũ đầu tiên. Bởi xe cũ luôn được tính dựa trên giá xe mới, cũ giá cao hơn mới thì ai mua, ấy thế mà nó có tại Việt Nam. Ngó nghiêng qua các chợ xe cũ thật bất ngờ khi biết rằng giá CR-V bản 2.0 đời 2015 - 2016 vẫn ở mức 750 - 800 triệu đồng trong khi phiên bản 2.4 có giá từ 810 đến hơn 900 triệu đồng.
Mức giá này thậm chí còn cao hơn kha khá so với một chiếc CR-V đời mới đập hộp tại các đại lý. Việc các tin rao xe cũ vẫn ở mức cao chủ yếu là do giá xe mới giảm quá “Fast and Furious” cả trăm triệu đồng khiến chủ xe cũ trở tay không kịp, số còn lại… chán không buồn bán. Có thể nói câu chuyện giảm giá sốc của CR-V đã ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường xe cũ lẫn tâm lý khách hàng vừa mua xe bởi chỉ sau vài ngày thậm chí vài giờ có thể “mất” trắng cả trăm triệu đồng.
Xe mới giảm giá khiến xe cũ lao đao khi muốn thanh lý
“Cả nhà cùng bán xe”
Tâm lý “ngại ngùng” chờ giá của người tiêu dùng, đối thủ giảm giá mạnh khiến lượng tồn kho của nhiều xe tăng cao trong đó CR-V cũng không phải ngoại lệ. Điều này đòi hỏi Honda phải huy động mọi nguồn lực hiện có để bán xe bao gồm cả đại lý bán… xe máy. Hành động của Honda được xem là chiến dịch xả kho đón tân binh mới nhưng rõ ràng việc sử dụng cả đại lý bán xe máy là chưa có tiền lệ đối với các doanh nghiệp khác.
Theo đó, không chỉ mở chương trình khuyến mại chưa từng có là mua CR-V bản cao cấp nhận SH125i Honda còn bật đèn xanh cho các HEAD xe máy bán CR-V khi ưu đãi giá tốt hơn cả đại lý ô tô cho các giám đốc, chủ đầu tư hay cửa hàng trưởng và cả khách hàng do HEAD giới thiệu. Dù có thông tin số lượng xe bán qua HEAD sẽ bị hạn chế nhưng với hàng trăm đại lý trên toàn quốc thì đây cũng không phải con số nhỏ.
Tiếp tục chờ đợi
Thị trường xe Việt từ đầu năm tới nay luôn trong tâm lý chờ đợi, chờ thời điểm 2018, đợi giá xe giảm thêm… Nó trở thành cái vòng luẩn quẩn khi người bán muốn bán được xe, người mua muốn mua được giá trở thành cuộc rượt đuổi vòng tròn, giá xe tiếp tục giảm, người dùng tiếp tục thờ ơ. Bởi không ít lần nhiều mẫu xe tưởng chừng đã chạm đáy, không thể giảm thêm nhưng lại bất ngờ có tin giảm giá cả chục triệu đồng.
Giá xe liên tục giảm khiến người tiêu dùng có xu hướng chờ đợi, không mặn mà
Và CR-V là một ví dụ điển hình, nó khiến người tiêu dùng có thêm động lực để…chờ đợi vì dường như câu chuyện giảm xe xe không bao giờ có điểm dừng. Mặc dù giá CR-V hiện nay được cho là rất tốt, có nhiều đơn đặt hàng sau bão giảm giá khiến một số đại lý có động thái nhích giá nhẹ nhưng với hành động chơi tất tay của mình Honda đang buộc các đối thủ trong phân khúc tiếp tục giảm giá nếu không muốn tồn kho. 
Bởi ít nhất trong phân khúc crossover cỡ trung việc cạnh tranh từ lâu đã không còn liên quan đến danh tiếng hay trang bị mà là giá bán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.