Mẫu đầu tiên có tên Honda 0 SUV là một chiếc SUV dựa trên mẫu concept Space-Hub ra mắt năm ngoái. Mẫu thứ hai có tên Honda 0 Saloon là một chiếc sedan lấy cảm hứng từ mẫu xe ý tưởng Saloon. Cả hai mẫu xe đều được trang bị nền tảng hệ điều hành Asimo OS và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2026. Đây sẽ là những chiếc xe đầu tiên sử dụng hệ điều hành mới của Honda.
Honda 0 SUV không chỉ mang tính thực tiễn mà còn gần gũi với phiên bản thương mại, sở hữu thiết kế bàn mở và gập hàng hóa độc đáo ở cả hai bên. Trong khi đó, Honda 0 Saloon đã được điều chỉnh để gần gũi hơn với thực tế khi thay thế cửa cánh chim bằng cửa thông thường. Khi mở cửa, vô lăng sẽ tự động quay để người lái có thể ngồi thoải mái mà không bị vướng.
Cả hai nguyên mẫu đều được trang bị màn hình bảng điều khiển trải dài, tuy nhiên vẫn còn nhiều nghi ngờ về việc liệu thiết kế này có được giữ lại trong phiên bản sản xuất hay không. Đại diện của Honda cho biết dòng xe Honda Zero thể hiện ba nguyên tắc "mỏng, nhẹ và khôn ngoan".
Một số hình ảnh nguyên mẫu Honda 0 Sedan và Honda 0 SUV
ẢNH: HONDA
Honda tập trung mạnh vào khía cạnh "khôn ngoan"
Tại CES 2025, hãng đã nhấn mạnh khía cạnh "khôn ngoan" của dòng xe này, trong đó Asimo OS chính là nền tảng cho điều đó. Được đặt theo tên của robot hình người mà Honda phát triển vào đầu những năm 2000, Asimo OS sẽ cung cấp cho người lái những trải nghiệm "tối ưu hóa cực kỳ cá nhân".
Hệ thống này hỗ trợ lái tự động Cấp 3, cho phép người lái rời mắt khỏi đường trong một số điều kiện nhất định, đồng thời điều khiển các bộ điều khiển điện tử như hệ thống treo, phanh và lái. Honda cam kết tính năng Autopilot sẽ có mức giá "phải chăng".
Asimo OS sẽ "học hỏi" từ hành động của người dùng và tự động thích nghi. Honda cũng đã cam kết phát hành các bản cập nhật thường xuyên cho hệ thống này. Công ty Renesas tham gia vào dự án phát triển một hệ thống trên chip giúp giảm số lượng ECU (bộ tổ hợp vi mạch điện tử) và xử lý lượng lớn dữ liệu.
Các đơn vị còn lại sẽ đảm nhiệm mọi chức năng từ hỗ trợ người lái đến điều khiển hộp số và các tiện nghi khác, phù hợp với xu hướng phát triển "ô tô được xác định bằng phần mềm" trong bối cảnh công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và lái tự động ngày càng phổ biến.
Bình luận (0)