Cuối tháng 10 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) cấm bán ôtô sử dụng động cơ xăng và diesel (gọi chung là động cơ đốt trong - ICE) từ năm 2035. Cụ thể, cơ quan điều hành của EU, quốc hội cùng các quốc gia thành viên đã hoàn tất một thỏa thuận về cơ bản, để hướng đến loại bỏ hoàn toàn ôtô ICE trong 12 năm tới. 

Sự kiên quyết và thống nhất của các thành viên EU cho thấy nỗ lực của những nước này nhằm hướng đến chặng đường điện hóa phía trước, nơi các mẫu xe ICE dần được loại bỏ và tiến tới thay bằng những mẫu xe thuần điện thân thiện với môi trường. Lexus là một trong số ít các hãng xe có tầm nhìn này từ sớm. Hãng bắt đầu khởi tạo con đường điện hóa từ năm 2004 và xe hybrid là nấc thang kết nối chuyển từ xe ICE lên xe điện.

Năm 2004, Lexus trình làng mẫu RX400h, khởi đầu cho chiến lược Lexus Hybrid Drive. Mẫu SUV cỡ trung với bộ pin NiMH 288V, khả năng đạt điện áp đến 650V, tổng công suất 270 mã lực là những thông số ít sản phẩm nào trên thị trường có được. Tại Mỹ, thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới vào thời điểm đó, có đến 9.000 đơn đặt hàng cho bản sản xuất hàng loạt của RX 400h. Đây được xem là tín hiệu đầy tích cực, phản ánh sự quan tâm và đón nhận lớn từ người tiêu dùng xứ cờ hoa.

Công nghệ hybrid sau đó được Lexus bổ sung lên các dòng xe khác của hãng như GS 450h, CT 200h hay LS 600hL. Đến nay, gần như tất cả các sản phẩm của Lexus, từ gầm thấp đến gầm cao đều có cấu hình hybrid. Những phiên bản hybrid của Lexus ES, IS, LS, NX, GS, RX là các bản cao cấp bậc nhất bởi sở hữu công nghệ tiên tiến, kết hợp điểm mạnh của động cơ đốt trong lẫn động cơ điện.

Dấu ấn cải tiến công nghệ không ngừng của Lexus tiếp tục được thể hiện ở thế hệ hybrid mới nhất. Thay vì pin NiMH như những thế hệ trước, hãng lần đầu ứng dụng pin lithium-ion với kích thước nhỏ hơn 20%, nhẹ hơn 20 kg. Sedan đầu bảng LS 500h và coupe thể thao LC 500h là những dòng xe cao cấp đầu tiên của Lexus sử dụng công nghệ này.

Động cơ điện trên các xe Lexus hybrid có khả năng hoạt động lập trong nhiều tình huống như khởi động hoặc tốc độ ổn định trên 60 km/h. Khi chỉ có động cơ điện hoạt động nhờ năng lượng từ gói pin hiệu suất cao trên xe, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe Lexus hybrid nói chung luôn ở mức thấp bậc nhất phân khúc.

Động cơ điện không chỉ hoạt động riêng mà còn bổ trợ cho xe trong quá trình tăng tốc. Ưu điểm tăng tốc nhanh, không có độ trễ của động cơ điện là sự kết hợp hoàn hảo cho động cơ xăng trên các xe Lexus. Ví dụ, dòng LS500h công suất tổng lên đến 472 mã lực, sức kéo 650 Nm. Hoặc như dòng RX450h, sức mạnh kết hợp hai động cơ lên đến 490 mã lực.

Pin trên xe hybrid không cần sạc ngoài bởi năng lượng được nạp từ quá trình thu hồi động năng lãng phí lúc phanh xe. Khi hạ tầng trạm sạc cho xe điện còn nhiều hạn chế, hybrid được xem là giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này.

Hiện nay, khi nhu cầu về trạm sạc dần được đáp ứng tốt hơn ở nhiều thị trường, Lexus lập tức tung ra quân bài chiến lược mới: NX 450h kèm công nghệ cắm sạc ngoài PHEV. Pin Lithium-ion 18,1 kWh của xe cho tầm di chuyển đến gần 100km, sạc đầy trong khoảng 2,5 tiếng với bộ sạc 6,6 kW.

Sự thích ứng hoàn hảo của Lexus đối với quá trình điện hóa đã đưa đến những mẫu xe chất lượng hàng đầu, tùy thuộc vào những giai đoạn cụ thể. Vì đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, các dòng xe hybrid của Lexus là luôn trong tình trạng cháy hàng tại đại lý trong nhiều năm qua. Với phân khúc khách hàng cao cấp, thứ họ quan tâm hơn cả là công nghệ, trải nghiệm và một kiểu tiêu dùng văn minh gắn với ý thức bảo vệ môi trường, hơn là giá bán.

Trên thị trường xe cũ hai năm gần đây, những mẫu Lexus hybrid đã qua sử dụng cũng được giao dịch sôi nổi hơn. Pin NiMH trước đây trên các xe Lexus hybrid đạt tuổi thọ cao, 8-10 năm giúp người mua sau an tâm khi sử dụng.

Những chiếc RX 450h đời 2021 đã dùng qua một năm hiện được các showroom xe cũ giao dịch khoảng 4,7 tỉ đồng, tức giảm không đáng kể so với xe mới 4,71 tỉ đồng. Với mẫu xe tương tự nhưng đời 2014, giá thanh khoản trên thị trường xe cũ khoảng 2,1 - 2,4 tỉ đồng, tương đương khoảng 50% giá trị xe mới hiện nay. Điều này cho thấy các mẫu xe Lexus hybrid vẫn còn giá trị cao trên thị trường xe qua sử dụng.

Thế giới đang chứng kiến sự bùng nổ của kỷ nguyên xe điện, tuy nhiên, cơ sở hạ tầng để phục vụ cho xe điện vẫn là một trở ngại không nhỏ để những mẫu xe thuần điện thực sự chinh phục được khách hàng. Trong bối cảnh đó, Hybrid là một giải pháp được nhiều hãng xe tìm đến, trong đó có Lexus. Sau gần hai thập kỷ kiên trì theo đuổi, công nghệ hybrid của Lexus đến nay đã phủ bóng lên ngành ôtô khi là hãng xe sang bán nhiều xe hybrid bậc nhất thế giới. Dấu mốc 2 triệu xe điện hóa được bán ra tính đến tháng 4/2021 là minh chứng cho bước đi quan trọng thể hiện tầm nhìn đúng đắn của Lexus ở chiến lược điện hóa, hướng đến tương lai và là  bước đệm quan trọng để Lexus đẩy mạnh quá trình điện hóa.

Báo Thanh Niên
11.11.2022

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.