Hôm nay 14.10, IBM, tập đoàn công nghệ máy tính lớn nhất thế giới, đã công bố cam kết việc thực hiện một kế hoạch có tính toàn cầu là cung cấp cho 30 triệu người ở mọi lứa tuổi những kỹ năng mới cần thiết về kỹ thuật số cho công việc mới. Kế hoạch sẽ được thực hiện từ nay đến năm 2030.
Sinh viên đang làm việc nhóm tại Trung tâm AI, Trường SoICT, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. |
Duy thành |
Để đạt được mục tiêu đào tạo kỹ năng kỹ thuật số cho 30 triệu người này, IBM đã có một lộ trình hợp tác với hơn 170 đối tác, bao gồm các cơ quan học thuật và doanh nghiệp công nghệ, tại hơn 30 quốc gia trên khắp Châu Mỹ, Châu Á Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông và Châu Phi.
Chương trình sẽ tận dụng các chương trình hiện có của IBM ở các quốc gia này, trong đó có Việt Nam.
Theo IBM, bối cảnh để tập đoàn này đưa ra chương trình trên là những khó khăn mà các nhà tuyển dụng trên toàn thế giới gặp phải trong việc tìm kiếm lao động lành nghề, tạo rào cản đáng kể cho tăng trưởng kinh tế.
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), thu hẹp khoảng cách kỹ năng toàn cầu có thể tăng thêm 11.500 tỉ đô la Mỹ vào GDP toàn cầu vào năm 2028. Để thu hẹp khoảng cách này, khu vực công và tư nhân cần hợp tác về giáo dục và đào tạo để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.
Còn tại Việt Nam, khi đại dịch Covid-19 tiếp tục tác động đến nền kinh tế và lực lượng lao động, người lao động trẻ ngày càng phải đối mặt với khó khăn trong việc chuyển ra khỏi công việc phi chính thức và không có bảo đảm. Khoảng 60% lao động trẻ từ 15-24 tuổi ở Việt Nam đang làm việc phi chính thức. Tuy nhiên, nhiều người trẻ vẫn chưa được đào tạo chính quy về kỹ thuật và chuyển giao các kỹ năng cần thiết để bắt kịp cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Theo IBM, đây là bước đi lớn và táo bạo để mở rộng khả năng tiếp cận các kỹ năng kỹ thuật số và cơ hội việc làm để nhiều người hơn, bất kể xuất phát điểm của họ như thế nào, để có thể tận dụng lợi thế của nền kinh tế kỹ thuật số.
Điều này cũng sẽ giúp các đối tác có cơ hội lấp đầy khoảng cách kỹ năng ngày càng tăng và cung cấp cho các thế hệ lao động mới những công cụ họ cần để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân và xã hội.
Mở rộng cơ hội học việc được trả lương tại IBM
Bà Phạm Thị Thu Diệp, Tổng giám đốc IBM Việt Nam, cũng cho biết IBM cam kết thu hẹp khoảng cách về kỹ năng bằng cách hợp tác với một hệ sinh thái gồm các đối tác trong lĩnh vực CNTT, các trường ĐH và chính phủ để cung cấp các kỹ năng chuyên môn và kỹ thuật cho sinh viên, giảng viên.
“Với tư cách là người dẫn đầu ngành về các công nghệ mới nổi, chúng tôi coi trách nhiệm của mình là tận dụng kiến thức chuyên môn kỹ thuật đó. Cùng với các đối tác trong nước, chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam xây dựng nguồn nhân lực công nghệ cao, trang bị kỹ năng nghề nghiệp và sẵn sàng cho Kỷ nguyên Công nghiệp 4.0”, bà Diệp nói.
Các chương trình của IBM không chỉ giáo dục, đào tạo kỹ thuật cho thanh thiếu niên tại các trường công lập và ĐH truyền thống mà còn mở rộng đến các chương trình thực tập và học việc tại chỗ của IBM có trả lương. IBM cũng sẽ cung cấp các chương trình giảng dạy trực tuyến miễn phí.
Kế hoạch đào tạo kỹ năng kỹ thuật số cho 30 triệu người của IBM sẽ dựa vào danh mục chương trình rộng lớn của IBM, bao gồm sự hợp tác với các cơ quan chức năng chính của chính phủ, các trường ĐH, các tổ chức phi chính phủ (tập trung vào thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh...) và các công ty tư nhân trên toàn cầu.
Được biết, tại Việt Nam, IBM đã hợp tác với Trường ĐH Bách khoa Hà Nội để thúc đẩy các chương trình đào tạo (bao gồm AI, đám mây, bảo mật) trong các chương trình giảng dạy CNTT của trường từ năm 2020. Gần 600 người học đã truy cập vào nền tảng này, 14 sinh viên bắt đầu thực tập 6 tháng với IBM và các đối tác kinh doanh và khách hàng của IBM.
“Sự hợp tác của chúng tôi với IBM sẽ không chỉ nâng cao kỹ năng kỹ thuật số cho sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội mà còn trang bị những kỹ năng mềm, khả năng tiếp cận với thực tiễn cho các em để các em có thể nhanh chóng thích ứng với thị trường lao động hiện tại”, PGS Tạ Hải Hùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (SoICT), Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết.
IBM cũng đã hợp tác các Sở GD-ĐT Hà Nội, Thanh Hóa để thúc đẩy chương trình Open P-TECH, một sáng kiến giáo dục toàn cầu của IBM. Từ tháng 3 - 5 năm nay, gần 3.000 học sinh từ 13 - 15 tuổi đã đăng ký và hưởng lợi từ nền tảng này.
Bình luận (0)