TNO

Ấm bụng với xôi chim cút ngày se lạnh

30/12/2015 09:34 GMT+7

( iHay ) Xôi dẻo thơm, cộng với vị đậm đà của thịt chim cút xào thấm gia vị, thơm phức...

(iHay) Xôi chim cút không quá khó để thực hiện, dù là với người không giỏi nội trợ. Chim cút có thể mua ở các chợ, và đặt người bán làm sẵn rồi đến lấy. Khi mua, đừng quên bộ lòng chim, vì chính nó làm nên vị ngon tinh túy của món xôi chim cút..

Chim cút rôti mọi nhưng thấm gia vị ngon tuyệt - Ảnh: Bảo NguyênChim cút rô ti mọi thấm gia vị ngon tuyệt - Ảnh: Bảo Nguyên
Chim cút sau khi mang về đem sửa sạch rồi thui qua bếp lửa hoặc bếp than nhiều lần cho cháy hết lớp lông tơ còn sót lại. Đến khi da cút ngả màu vàng thì bỏ xuống mang đi rửa lại nhiều lần nữa, bóp sơ bằng muối hoặc rượu trắng cho khử mùi hôi.
Lòng chim cút chỉ lấy tim và gan, rửa sạch rồi cắt nhỏ. Lấy 2-3 con cút cho gia vị gồm muối, tiêu, chút xíu đường, xíu nước mắm... rồi bỏ vào máy xay nhuyễn cả xương. Sau đó cho lên chảo, cho chút dầu phộng khử nén giã nhuyễn vào chảo, rồi đổ chim xay vào xào cho hòa cùng gia vị thì bắc xuống. Chắt bớt nước mỡ cút chảy ra để khi trộn vào làm xôi ít bị cảm giác ngán.
Xôi chim cút với lớp xôi cháy giòn giòn - Ảnh: Bảo NguyênXôi chim cút với "áo xôi" cháy giòn giòn - Ảnh: Bảo Nguyên
Phối 2 thứ lại với nhau, thật khó cưỡng lại sức hút của dĩa xôi chim cút
Phối 2 thứ lại với nhau, thật khó cưỡng 
Số cút còn còn lại thì trộn lá chanh xắt nhuyễn, ớt xanh giã nát, tiêu, muối, bột ngọt... nhét tất cả gia vị vào bụng chim. Sau đó mang đi chiên trên chảo dầu để lửa liu riu, cho thịt vừa chín tới thì gia vị cũng vừa ngấm vào thịt chim. Đó là cách rô ti “mọi” chim cút.
Thơm nức mũi với cút rô ti giòn tan - Ảnh: Bảo NguyênThơm nức mũi với cút rô ti giòn tan - Ảnh: Bảo Nguyên
Trước khi làm chim, nhớ ngâm gạo nếp ngon sẵn (ngâm khoảng 6 - 8 tiếng), rồi vo sạch, cho vào nồi hong. Khi xôi hong gần chín thì mở nồi, xáo thịt chim và lòng chim xào vào, trộn nhanh tay cho thịt trộn lẫn với xôi.
Hong thêm 15 - 20 phút nữa thì có thể bắc nồi xuống, dọn ra dĩa, ăn kèm với chim cút rô ti. Một thao tác mà chỉ người nghiện ăn xôi cháy mới cần bổ sung, đó chính là khi bới xôi ra nồi, tiếp tục cho xôi vào nồi đất, rồi bỏ lên bếp lửa than “nướng” thêm để có lớp "áo xôi" cháy vàng ươm, giòn tan, ngon tuyệt diệu...
Và miếng xôi thấm đẫm gia vị và thịt hòa lẫn, ngon đậm đà... - Ảnh: Bảo NguyênVà miếng xôi thấm đẫm gia vị và thịt hòa lẫn, ngon đậm đà... - Ảnh: Bảo Nguyên
Vị thơm ngon của xôi khi bày biện ra dĩa khiến không ai có thể cưỡng lại được. Xôi dẻo thơm, cộng với vị đậm đà của thịt chim cút xào thấm gia vị, cùng với miếng thịt chim cút rô ti giòn tan, thơm phức... cứ vậy “thản nhiên” đi vào thực quản. Và chỉ thế thôi đã có một ngày đông thật ấm áp.

Bảo Nguyên

>> Xôi trái cây chấm xốt dừa tươi
>> Tuyệt vời như ăn xôi trám Cao Bằng giữa thu Hà Nội
>> Sườn bê nướng ăn kèm xôi gói lá dứa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.