TNO

Ăn cháo canh để... giữ cổng thành

01/06/2014 14:07 GMT+7

(iHay) Đó là câu nói đùa của người dân thành phố Vinh mỗi khi dừng chân ăn cháo canh ở Cửa Nam.

(iHay) 'Cháo canh cổng thành' ở Vinh (Nghệ An) dường như trở thành 'thương hiệu' mà mỗi du khách ghé qua đây không thể không dừng lại thưởng thức.

>> Nấu bánh canh cần có cái... tình
>> 5 món bánh canh ngon nhất Sài Gòn  

 
Cháo canh còn được gọi là bánh canh. Nét đặc trưng của món này là những sợi bánh được làm từ bột mì. Bát cháo canh cổng thành bao giờ cũng có thêm đĩa bánh mì nóng giòn

 
Nước dùng món cháo canh còn dùng để chấm bánh mì

Ở thành phố Vinh, những quán cháo canh có ở khắp nơi và là món ăn quen thuộc của người dân nơi đây. Cháo canh ăn sáng, cháo canh ăn chiều... và để tìm một quán ăn thật ngon thì không phải ai cũng biết.

Tôi may mắn có người bạn “bản địa” và biết rõ “ở mô” có món cháo canh ngon. Vòng qua sân vận động thành phố Vinh, luồn dưới bóng những cây đa vào một buổi chiều, chúng tôi dừng lại ở phía sau cổng thành Cửa Nam, đây chính là nơi mà món cháo canh “lên ngôi”.

Để nấu được món cháo canh ngon, trước tiên phải chọn được sợi bánh canh mềm và dai. Sợi bánh canh sẽ được nhúng qua nước ấm rồi để ráo, sau đó trộn với bột gạo. Với cách làm này thì sợi bánh khi nấu lên sẽ được mềm và sánh nhờ lớp bột gạo bám bên ngoài.

Tuy nhiên, món cháo canh ngon phụ thuộc nhiều vào phần nước dùng được hầm từ xương ống. Ngoài ra, thịt cá quả và trứng cút luộc cũng được những chủ quán ở đây dùng nấu cháo canh để làm cho món ăn thêm đa dạng hương vị.
 
Sợi bánh canh sẽ được cho vào nồi sau cùng và đun nhanh trong khoảng 2-3 phút. Trước khi múc cháo canh ra tô thì cho thêm một chút sa tế và hành lá khiến khách “ngồi không yên”.

 

 
Cổng thành Cửa Nam là địa chỉ cho thực khách ghiền món cháo canh

Một bát cháo canh ở cổng thành bao giờ cũng có cả bánh mì giòn nóng. Và xin nói thêm rằng, nếu bạn không đến sớm thì sẽ chẳng có bánh mì để ăn bởi miếng bánh mì quệt vào nước dùng cháo canh ăn ngon không cưỡng lại được.

Cháo canh cổng thành chỉ bán vào buổi chiều. Những quán ăn ở nơi đây luôn luôn đông khách nên bạn phải kiên trì chờ đợi, tuy nhiên, không đến nỗi phải “xếp hàng lấy số” như những quán ăn ngon ở Hà Nội hay TP.HCM. 

Ngồi thưởng thức bát cháo canh cho đến sợi cuối cùng, ngắm nhìn cổng thành sừng sững bên gốc đa cổ thụ và được lắng nghe giọng nói đậm chất của người dân xứ Nghệ,  tôi cảm thấy cuộc sống và con người nơi đây thật gần gũi biết bao.

Rời cổng thành sau khi thưởng thức “sạch” bát cháo canh, tôi vẫn nhớ câu nói của ông cụ cùng vào ăn với chúng tôi: “Đi mô thì đi chứ tui chỉ muốn về cổng thành ni để ăn bát cháo canh thôi. Ăn cháo canh để có sức mà giữ cổng thành nữa o hè”.

Tuệ Minh

>> Phụ bà xã làm món cháo ếch Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.