TNO

Ba mẹ ơi: Hãy để con cái làm việc nhà

10/03/2016 11:04 GMT+7

(iHay) Dạy con kỹ năng xã hội, làm việc nhà, học toán sớm…là cách để trẻ hoàn thiện bản thân và thành công trong tương lai.

(iHay) Thành công của trẻ trong tương lai phụ thuộc khá nhiều vào thói quen sinh hoạt mà các bậc phụ huynh tạo nên ngay từ khi con còn nhỏ. Nếu muốn con cái đạt được thành công trong cuộc sống, các ông bố bà mẹ hãy thực hiện những điều dưới đây:

>> Ba mẹ ơi: Nên làm gì khi con mâu thuẫn với bạn

Ba ơi ơi: Hãy để con cái làm việc nhà 1Tỉ lệ thành công của trẻ thường xuyên làm việc nhà cao hơn so với trẻ không bao giờ làm
1. Để con cái làm việc nhà
Julie Lythcott-Haims, nguyên chủ nhiệm của tân sinh viên tại Đại học Stanford và là tác giả của cuốn sách “How to Raise an Adult” từng nói: “Nếu trẻ em không được dạy rửa bát đĩa thì chúng sẽ chẳng thể làm được những việc khác”.
Theo kết quả nghiên cứu, những đứa trẻ biết làm việc nhà thường sẽ biết đảm nhiệm công việc một cách độc lập. Khi trưởng thành, chúng sẽ biết phối hợp công việc với đồng nghiệp và biết đồng cảm với mọi người hơn những đứa trẻ ít hoặc không bao giờ làm việc nhà.
“Bằng cách để trẻ làm các việc vặt trong nhà như đổ rác, giặt đồ của bản thân thì chúng sẽ nhận ra làm việc chính là một phần không thể thiếu trong cuộc sống”, bà Julie Lythcott-Haims chia sẻ trên Tech Insider.
Ba ơi ơi: Hãy để con cái làm việc nhà 2Sự gắn kết giữa bố mẹ và con cái giúp trẻ luôn hào hứng trong mọi việc
2. Dạy con kỹ năng xã hội
Các kỹ năng xã hội mà các bậc phụ huynh nên dạy cho con trẻ bao gồm kĩ năng giao tiếp, ứng xử trên bàn ăn, cư xử với bạn bè…
Các nghiên cứu đến từ Đại học Pennsylvania và Đại học Duke cũng đã tìm ra mối tương quan giữa các kỹ năng xã hội của trẻ mẫu giáo với thành công trong tương lai. Theo đó, những đứa trẻ được dạy kỹ năng xã hội từ nhỏ có thể giải quyết vấn đề một cách rõ ràng và không gây bất mãn với người khác.
Trong khi đó, những đứa trẻ bị hạn chế về kỹ năng giao tiếp lại dễ sa vào con đường tội lỗi dẫn đến bị bắt, ngồi tù….
Ba ơi ơi: Hãy để con cái làm việc nhà 3Làm quen với toán sớm sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ
3. Dạy con sớm học toán
Cuộc khảo sát vào năm 2007 đối với 35.000 trẻ tại Mỹ, Canada, Anh cho thấy việc phát triển kỹ năng tính toán sớm là một lợi thế rất lớn.
Các kỹ năng toán học dành cho trẻ bao gồm việc nhận diện con số, số thứ tự hay các khái niệm toán học…Những đứa trẻ được bố mẹ sớm cho làm quen với toán học thường gặt hái được thành tích cao hơn trong tương lai.
4. Bố mẹ có lối sống tốt
Nghiên cứu của Đại học Illinois (Mỹ) chỉ ra rằng những đứa trẻ sống trong gia đình ba mẹ thường xuyên cãi nhau hoặc ly hôn thường có tương lai tệ hơn so với những đứa trẻ sống trong gia đình hòa thuận. Thậm chí, tỉ lệ thành công của trẻ sống với bố/mẹ đơn thân cũng khả quan hơn so với trẻ sống với bố mẹ thường xuyên bất hòa.
Lý giải điều này, các chuyên gia cho rằng mối quan hệ của bố mẹ có tác động lớn tới cảm xúc và tâm lý của trẻ. Nếu bố mẹ ly hôn hoặc thường xuyên xảy ra xung đột, trẻ sẽ có cảm giác bị mất mát, đau khổ và ám ảnh suốt cuộc đời. Trong khi đó, những đứa trẻ được chan hòa với cuộc sống ấm êm của bố mẹ thì chúng sẽ có động lực để sống tốt và thành công.
Ba ơi ơi: Hãy để con cái làm việc nhà 4Người mẹ đóng vai trò lớn trong sự phát triển của con trẻ
5. Thân thiện với con cái
Bố mẹ, những người trực tiếp chăm sóc con cái nên xây dựng một mối quan hệ thân thiện với trẻ nhằm tạo sự liên kết trong cuộc sống. Việc đầu tư vào mối quan hệ cha – con, mẹ - con có thể đem lại một kết quả tích lũy lâu dài đối với mỗi cá nhân trẻ nhỏ.
Ngoài ra, những ông bố bà mẹ duy trì được mối quan hệ tốt với con cái thường giúp chúng thành công ở độ tuổi 30.
6. Bố mẹ kiềm chế stress
Theo kết quả nghiên cứu đăng tải trên tờ Washington Post, các bậc phụ huynh, đặc biệt là người mẹ nếu bị stress thường giải tỏa tâm lý bằng cách chơi đùa cùng con. Tuy nhiên, các chuyên gia không đồng tình với việc này bởi tâm lý căng thẳng của họ sẽ làm ảnh hưởng tới con cái.
Giải thích điều này, chuyên gia Kei Nomaguchi - trường Đại học Bowling Green (Mỹ) cho hay trong tâm lý của con người, hiện tượng lan truyền cảm xúc có thể diễn ra thường xuyên. Nếu bạn vui vẻ, người đối diện cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc và ngược lại, họ sẽ cảm thấy ảm đạm nếu bạn đang trong tình trạng buồn chán. Vì vậy, nếu người bố hoặc mẹ bị căng thẳng thì ít nhiều sẽ tác động tâm lý xấu tới con cái.
7. Khích lệ con mỗi khi thất bại
Thay vì chê trách con mỗi khi con mắc lỗi hay làm hỏng một việc gì, các ông bố bà mẹ nên khích lệ con để trẻ có động lực làm mọi việc tốt hơn ở lần sau. Sự nỗ lực của trẻ cần được hoan nghênh, tạo bàn đạp cho sự phát triển về trí tuệ và kĩ năng trong tương lai.
8. Hãy là bà mẹ của công việc
Theo kết quả nghiên cứu của Đại Học Havard, những đứa trẻ lớn lên trong gia đình mà người mẹ đi làm việc ở bên ngoài luôn có lợi thế đáng kể. Cụ thể, những bé gái có mẹ đi làm thường có khả năng giám sát công việc và kiếm tiền giỏi hơn 23% so với những bé gái mà mẹ nghỉ ở nhà. Trong khi đó, những bé trai có mẹ đi làm lại khá nhanh nhạy trong công việc gia đình bởi chúng hiểu được sự vất vả của người mẹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.