TNO

Cà tím nướng than thơm... nức mũi

15/05/2014 00:00 GMT+7

(iHay) Món cà tím nướng than chẳng những thơm mùi hấp dẫn mà còn rất bổ dưỡng.

(iHay) Món cà tím nướng than chẳng những thơm mùi hấp dẫn mà còn rất bổ dưỡng.

>> Cà tím là một trong những loại bổ dưỡng nhất mọi thời đại

 
Cà tím nướng than thơm nức mũi

Nguyên liệu để nấu cà tím nướng than khá đơn giản và dễ tìm, gồm có cà tím, dầu ăn, nước mắm, tỏi, ớt, chanh, muối, đường, bột nêm và hạt tiêu. Quan trọng là phải có bếp than (loại than củi) để nướng và lựa được những quả cà tươi ngon.

Quả cà không tươi khi chế biến sẽ không được ngọt thơm, còn quả cà già lại chứa nhiều hạt và làm giảm chất lượng món ăn. Bí quyết chọn cà tím tươi là xem phần núm của quả cà. Nếu vùng màu trắng giữa núm và vỏ của quả cà nối liền nhau là quả cà tươi, non và ngon. Nếu quả cà sờ thấy cứng, màu sắc chuyển từ tím hồng sang tím nhạt là quả già, không nên chọn mua.

Cà tím sau khi mua về đem rửa sạch. Nhóm lửa bếp than cho cháy đều, nhưng không quá hừng đỏ (có thể cho tro bếp lên trên để lửa đều liu riu). Kê một vỉ sắt lên lò than và cho cà lên nướng. Liên tục canh và trở quả cà để cà được chín đều. Khi chín, cà tím sẽ dậy lên mùi thơm phức.

 
Cà tím đã được nướng chín

Đợi cà nguội thì bạn lột vỏ, cắt miếng. Trong lúc đợi cà nguội, bạn tranh thủ làm nước mắm với tỏi, ớt, băm nhuyễn, chanh và đường.

Phi dầu nóng cùng tỏi cho thơm, cho cà tím vào đảo đều. Nhớ nhẹ tay kẻo nát cà. Lần lượt cho gia vị gồm muối, bột nêm, đường, hạt tiêu vào. Trộn đều và đợi một lát cho cà ngấm gia vị thì tắt bếp. Rưới nước mắm tỏi chanh ớt lên và lại trộn đều tay.

Múc ra đĩa và thưởng thức thôi!

Đã được chứng thực từ khoa học, ăn cà tím thường xuyên có thể làm giảm lượng cholesterol, giúp duy trì huyết áp ở mức bình thường, cải thiện chức năng não, tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, cà tím cũng là thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin và chất xơ giúp giải độc và làm cho làn da tươi sáng hơn…

Với món cà tím nướng than, bạn dùng nguội hay nóng với cơm đều ngon. Miếng cà tím mềm, ngọt, thơm phức và ngấm đều gia vị hòa lẫn với nước mắm tỏi ớt chua chua ngọt ngọt rất hài hòa.

Hoài Nhơn

>> Giải mã vị ngon khó cưỡng của nem nướng D'ran
>> Sò quéo nướng mỡ hành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.