TNO

Ma mị' phố đèn đỏ Amsterdam

25/06/2014 00:00 GMT+7

(iHay) Màu đèn đỏ sậm như rượu vang trên khu phố đèn đỏ ở Amsterdam sóng sánh, ma mị và mê hoặc.

(iHay) Màu đèn đỏ sậm như rượu vang trên khu phố đèn đỏ ở Amsterdam (Hà Lan) nó sóng sánh, ma mị và mê hoặc hơn cả cái gọi là sex.

>> Khám phá khu đèn đỏ Amsterdam

 Amsterdam: Đêm lẫn trong ngày 1

Kế hoạch ban đầu của tôi là từ thủ đô Bruxelles của Bỉ, đi tàu cao tốc TGV (Train à grande vitesse) sang Amsterdam, thủ đô Hà Lan, khởi hành khoảng 13 giờ chiều, để đến Amsterdam tầm 16 giờ chiều là đẹp. Từ 16-22 giờ tối, sẽ có nhiều thời gian lang thang khám phá phố đèn đỏ nổi tiếng của thành phố này trước khi màn đêm buông xuống. Bởi mùa hè ở châu Âu trời sáng đến tận 22 giờ đêm. Thế nhưng, kế hoạch đó ngay lập tức bị phá sản khi giữa một rừng các đường ray chằn chịt trên ga Bruxelles Midi, tôi đã đứng đợi nhầm đường ray bởi “lúa” đến mức không đọc kỹ tên hãng tàu vận chuyển mà chỉ chăm chăm vào ga đến.

 Amsterdam: Đêm lẫn trong ngày 2

Hôm đó, TGV từ Bruxelles sang Amsterdam có đến 3 chuyến thuộc 3 hãng vận chuyển khác nhau. Và thay vì đi lúc 13 giờ, sau khi tàu đã chạy 5 phút, chúng tôi xuống tầng hầm nơi có phòng vé của hãng Thaly để đổi đi chuyến sau, tận 18 giờ kém 8 phút. Âu đó cũng là kinh nghiệm nhỏ cho những lần sau.

 Amsterdam: Đêm lẫn trong ngày 3

Hơn 22 giờ, chúng tôi ra khỏi nhà ga Amsterdam. Trời vẫn còn nắng dịu trông như khoảng hơn 5 giờ chiều mùa hè ở Việt Nam. Người xe đi lại đông như mắc cửi. Nếu kinh đô ánh sáng Paris đầu tư phương tiện công cộng đi lại chủ yếu là hệ thống metro chằng chịt dưới lòng đất thì ở đây phương tiện công cộng là xe điện chạy lộ thiên trên đường là chính. Không lên xe điện, tôi quyết định kéo va li đi bộ về khách sạn cách đó tầm 1 cây số, trong khu phố dành cho khách du lịch và khá an toàn như các phố Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện ở Q.1, TP.HCM.

 Amsterdam: Đêm lẫn trong ngày 4

Qua email, khách sạn này báo giá 25 euro/đêm/ người. Mức giá quá “mềm” cho dân du lịch bụi đến một thành phố lớn như Amsterdam. Nhưng đến nơi mới vỡ lẽ: Mức giá đó là ở… ghép với thêm 3 người nữa. Bó tay! Tôi quyết định lấy phòng riêng giá 80 euro, thêm phí đặt cọc cho chìa khóa phòng 40 euro nữa, tổng cộng trả 120 euro để nhận phòng. Chủ khách sạn báo, nếu muốn ở tiếp đêm thứ 2, phải báo trước cho lễ tân trước 10 sáng hôm sau. Ấn tượng ban đầu không mấy thoải mái, nhưng phòng ốc ở khá tiện nghi sạch sẽ và nằm độc lập ở bên trong ngôi biệt thự nhỏ và có bảo vệ 24/24 cực kỳ an toàn, nên cũng an ủi phần nào.

 Amsterdam: Đêm lẫn trong ngày 5

30 phút sau, chúng tôi bắt đầu xuống đường khám phá phố đèn đỏ, cách ngôi biệt thự đang lưu trú 2 con phố. Hà Lan không chỉ có “đặc sản” cối xay gió, những cánh đồng hoa tulip trải rộng mênh mông, bảo tàng của danh họa nổi tiếng, mà còn gây ấn tượng mạnh với du khách bởi phố đèn đỏ, bảo tàng sex đậm nét văn hóa thời phục hưng. Hơn 23 giờ đêm. Trời se lạnh. Cả thành phố dường như ngập chìm trong ánh sáng đèn điện đủ màu sắc. Băng qua Quãng trường Dam, đi bộ thêm một đoạn là tới trung tâm thị trường chứng khoán của Hà Lan, tọa lạc trong một tòa nhà được xây bằng gạch nung đỏ có kiến trúc cổ kính.

 Amsterdam: Đêm lẫn trong ngày 6

Ban ngày nơi đây chứng kiến bao cuộc mua bán cổ phiếu nóng như rang của thị trường chứng khoán châu Âu, nhưng đêm về, cả tòa nhà đứng im lìm bình thản trong bóng tối, nhường sự ồn ào nhộn nhịp của khu phố đèn đỏ ở phía sau. Nhiều người ví von cho rằng, những phố đèn đỏ ở châu Âu tượng trưng cho sự mê hoặc của loài người. Dọc phố, bên trong mỗi ô cửa được bật đèn đỏ đều có một cô gái trang phục hai mảnh, đứng ngồi mọi tư thế. Họ liếc mắt đong đưa với khách đi đường, họ gửi nụ hôn gió, nhảy tại chỗ hoặc đơn giản ngồi vắt chân chữ ngũ một cách khiêu khích… Mục đích là gây sự chú ý.

 

Du khách nhận xét đó là màu sắc, hình ảnh mang tính khiêu khích, gợi tò mò, thèm muốn... Nhưng với tôi, tuy chỉ làm cuốc “cưỡi ngựa ngắm hoa” qua khu phố đèn đỏ, đi trong tâm thế nem nép không dám dừng lâu, không dám chụp hình vì sợ “ma – cô”, lại cảm nhận thứ ánh sáng đỏ sậm như rượu vang trong mỗi khung cửa sổ sóng sánh ma mị hơn cả cái gọi là sex. Ở một góc phố, tôi bắt gặp một du khách da đen đang vung tay ra dấu với người gác cổng một ngôi nhà như đang trả giá. Theo cậu lễ tân khách sạn sáng hôm sau nói mới biết, khách đến đây trả 50 euro/ 15 phút. Đó là giá chung cho toàn khu phố nhưng nhiều du khách “keo kiệt” vẫn ra sức mặc cả xuống 30-40 euro/ 15 phút.

 Amsterdam: Đêm lẫn trong ngày 8

Ngoài phố đèn đỏ, bào tàng sex ở Amsterdam cũng là nơi đáng ghé mắt sang một lần nếu bạn có dịp đến thành phố nằm thấp hơn mặt nước biển đến 7 tấc này. Người Amsterdam tự hào coi sex như là biểu tượng của thành phố và tự hào vì đã gìn giữ văn hóa sex một cách độc đáo. Người ta nói về sex, nghĩ về sex tự nhiên như nói chuyện ăn uống hàng ngày. Càng về khuya, khách đi lại trên phố vẫn không ngớt. Vẫn còn lắm du khách đứng xa xa nhìn ngắm những ô cửa đỏ màu mận chín, vẻ thong dong và dường như còn lâu lắm họ mới có ý định rời nơi này.

Phượt ký Nguyên Nga

>> Khám phá khu đèn đỏ Amsterdam
>> Amsterdam ngày đầu năm trắng tuyết
>> 500 học sinh chuyên Hà Nội Amsterdam "đóng băng" giữa sân trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.