TNO

Món ngon từ giàn mướp hương của mẹ

29/09/2014 00:00 GMT+7

(iHay) Vị thanh ngọt của mướp hòa cùng vị ngọt béo của trứng non, lòng gà khiến ai cũng phải gật gù khen ngon.

(iHay) Tuổi thơ của tôi không chỉ là những buổi chiều thả diều trên đồi cùng lũ bạn, không chỉ là những trưa nắng trốn ngủ đi lang thang hái hoa bắt bướm. Tuổi thơ của tôi còn có những món ăn của mẹ. Đó là món tép xóc muối, món chè hạt kê,... và ngon nhất là món trứng non xào với lòng gà và mướp hương.

>> Lạ miệng bông mướp xào bò

 
Trứng non xào với
lòng gà và mướp hương

Hồi bé, sau hè nhà tôi có giàn mướp hương khá to. Do mẹ và bà chăm sóc giàn mướp cẩn thận nên lúc nào cũng nhiều trái. Ngoài để ăn, để chia cho láng giềng, mẹ còn mang ra chợ bán. Và mỗi lần mẹ ra chợ bán mướp là tôi lại háo hứng chờ món trứng non xào lòng gà, mướp hương của mẹ.

Bây giờ đời sống kinh tế đã khá hơn, nên trứng non hay lòng gà không được xếp vào những món ăn "sang cả" nữa. Nhưng khi đó, muốn ăn được mấy món này thật chẳng dễ dàng gì. Mẹ phải bán được mướp mới có đủ tiền để mua trứng non, lòng gà. Tôi vẫn còn nhớ như in cái cảm giác phấn kích khi thấy mẹ đi chợ về với cái rổ chẳng còn trái mướp hương nào. Và tôi cũng nhớ hoài cái cảm giảc hụt hẫng khi mẹ... bán ế.

Món ăn này khá dễ làm, nguyên vật liệu cũng không khó tìm. Nên sau này khi đi làm xa nhà, tôi đã được mẹ “truyền lại” cách nấu để khi nào thèm là nấu được ngay.

Theo mẹ thì lòng gà phải rửa với muối, luộc qua cho sạch rồi ướp với hành, muối, bột ngọt, hạt tiêu. Mướp hương nạo vỏ, cắt từng miếng... Sau đó cho ít dầu ăn vào chảo, dầu nóng phi thơm hành băm rồi cho lòng gà, trứng non vào xào chín. Cuối cùng là cho mướp hương vào, nêm nếm gia vị vừa miệng. Nhớ cho thêm rau thơm vào đảo đều, rắc hạt tiêu.

Món này có thể ăn kèm với cơm nóng. Vị thanh ngọt của mướp hòa cùng vị ngọt béo của trứng non và lòng gà khiến ai cũng phải gật gù khen ngon.

 Diễm Thư

>> Những món ngon 'ăn là nhớ' ở chợ phiên Đồng Văn
>> Rau rừng 3 món ngon tròn vị
>> Món ngon từ loài ốc biết nhảy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.