TNO

Phát hiện cụ ông sống 145 tuổi ở Indonesia

29/08/2016 23:30 GMT+7

(iHay) Một cụ ông sống 145 tuổi ở Indonesia được cho là người sống thọ nhất hành tinh, theo Mirror.

(iHay) Một cụ ông sống 145 tuổi ở Indonesia được cho là người sống thọ nhất hành tinh, theo Mirror.

>> Cụ ông 78 tuổi bỗng dưng biết chơi đàn piano sau cơn đột quỵ
>> Cụ ông 65 tuổi chống đẩy 91 lần/phút để cố lập kỷ lục Guinness

Cụ Gotho được cho đã 145 tuổi - Ảnh chụp từ clip YouTube

Đó là ông Mbah Gotho (ở Sragen thuộc trung Java, Indonesia), được chính quyền địa phương công nhận là sinh vào ngày 31.12.1870.

Ông sống thọ hơn cả 10 anh chị em trong nhà lẫn 4 đời vợ của mình. Người thân cuối cùng của ông trong số này qua đời năm 1988. Tất cả con cái ông đều mất, nên hiện giờ ông sống với các cháu từ lớn đến nhỏ.

Nếu đúng như vậy thì ông Gotho còn nhiều tuổi hơn cả người trước đây từng được xác nhận là sống thọ nhất lịch sử thế giới là cụ bà người Pháp Jeanne Calment (122 tuổi).

Cụ ông Gotho gần đây được báo giới đến gặp phỏng vấn. Ông nói rằng điều ông muốn lúc này là được... chết. "Các cháu của tôi giờ đã hoàn toàn sống độc lập được rồi", cụ Gotho chia sẻ.

Suryanto, cháu trai của ông Gotho, cho biết ông mình đã chuẩn bị quy tiên từ năm 122 tuổi nhưng hiện ông vẫn sống. "Thậm chí bia mộ đã được lập sẵn vào năm 1992, tức cách đây 24 năm rồi", anh Suryanto tiết lộ.

Nhân viên tại cơ quan lưu trữ của Indonesia cho biết giấy tờ tùy thân của ông Gotho có ghi rõ ngày sinh là 31.12.1870.

Tuy nhiên, liệu ông Gotho có phải là người sống thọ nhất thế giới hiện nay hay không thì còn phải chờ vì chưa có cơ quan xác minh độc lập.

Hiện còn có một số trường hợp trên thế giới khai nhận có tuổi thọ còn cao hơn cả ông Gotho, nhưng chưa được xác minh. Nổi bật trong số đó có James Olofintuyi (171 tuổi) ở Nigeria và Dhaqabo Ebba (163 tuổi) ở Ethiopia.

Hiện tại, Gotho chỉ có thể nghe radio vì thị lực của ông đã không còn đủ tốt để xem tivi. 3 tháng qua, ông Gotho đã quá yếu nên phải có người đút cho ăn từng muỗng và không thể tự tắm rửa.

Khi được hỏi bí quyết nào để giúp mình sống thọ như vậy, cụ ông Gotho đáp: "Tất cả chỉ là sự kiên nhẫn".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.