TNO

Thưởng thức súp dạ dày bò ở Bolivia

10/09/2016 15:00 GMT+7

(iHay) Vừa giống súp vừa giống cháo loãng của người Việt nhưng món ăn của người Bolivia gói gọn cả văn hóa cùng tính cách nồng nhiệt

(iHay) Vừa giống súp vừa hao hao cháo loãng của người Việt nhưng món ăn này của người Bolivia gói trọn cả văn hóa cũng như tính cách nồng nhiệt và phóng khoáng.

Ấm lòng thưởng thức xúp dạ dày bò của người Bolivia 1Món súp dạ dày bò
Ẩm thực Nam Mỹ tạm chia ra làm ba khu vực: Argentina, Chile và Uruguay là cụm ẩm thực mang đặc trưng của người Tây Ban Nha, trong khi Brazil là nền ẩm thực hỗn hợp và các quốc gia còn lại như Peru, Bolivia, Paraguay, Colombia… là ẩm thực truyền thống của người Andean sinh sống trên dãy Andes. Nằm trọn trên núi cao, không giáp biển nên ẩm thực của Bolivia và Paraguay có lẽ không đa dạng so với các quốc gia thuộc khối Andes. Gà và bò là hai nguồn nguyện liệu chính cho các bữa ăn hàng ngày của người Bolivia và Paraguay.
Ấm lòng thưởng thức xúp dạ dày bò của người Bolivia 1Món cơm gà rán.
Khi tham dự lễ hội truyền thống ở Oruro (Bolivia) tôi vô tình được chỉ dẫn đến quán bán món súp dạ dày bò (còn có tên gọi là Ranga) đúng chất truyền thống tại tiệm bán thức ăn ven đường. Vì là du khách nước ngoài, tôi được ông chủ quán lớn tuổi hiền hậu cho phép nghía qua nồi súp ngùn ngụt khói để quyết định xem có mua hàng hay không. Nhìn những miếng "khăn lông" bò thái nhỏ vừa vặn trắng muốt trong nồi súp, tôi thèm thuồng dẫu chưa thử qua bao giờ. Nhìn miếng dạ dày trắng hếu, tôi chợt nhớ đến món "khăn lông" luộc cuộn bánh tráng cùng nhiều loại rau thơm, chuối chát, khế chua chấm mắm nêm đậm đà ở quên nhà. Thử tưởng tượng nếu món ăn có được một ít cay cay của ớt, sự đậm đà của mắm nêm, hương thơm của tỏi, chút dịu thanh của khóm và chanh, … sẽ giúp tôi có sự khởi động vị giác hoàn hảo trong buổi sáng rét mướt ở Oruro. 
Ấm lòng thưởng thức xúp dạ dày bò của người Bolivia 3Món súp thịt bò
Ấm lòng thưởng thức xúp dạ dày bò của người Bolivia 4Cô chủ quán đang chế biến món cơm bò hầm.
Ranga có thể được ăn như bữa sáng và bữa trưa, khi dùng kèm với miếng bánh mì nhỏ. Muốn món ăn ngon hơn phải cho vào tô súp một muỗng gia vị đặc biệt, đó là hỗn hợp của những trái ớt hiểm xanh thơm nồng nàn mọc hoang dại trên núi Andes trộn cùng giấm và rau mùi của người Tây Ban Nha. Vị thơm lừng của nước súp quyện với chút ớt cay và cái chua chua của giấm khiến những phượt thủ đang cồn cào bỗng thấy ấm lòng chặt dạ.
Mà người Bolivia đâu chỉ có những bát súp dạ dày bò thơm ngon. Bởi còn có món "khăn lông" bò ăn vui miệng như món phá lấu của người Việt nhưng có rán sơ qua với khoai tây thái mỏng, dùng để ăn trong buổi tối trời lạnh. Cơm gạo dài ăn kèm súp dạ dày bò cũng ngon, còn với súp thịt bò với bánh mì nướng hay cơm gà chiên... thì tên gọi tuy khá đơn giản nhưng ăn thử đi, ngon nghẹn lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.