TNO

Vì sao cô gái khỏa thân níu kéo tình nhân giữa chốn đông người?

18/03/2015 08:25 GMT+7

(iHay) Một mối quan hệ yêu đương khó có thể tránh những xung đột. Nhưng đừng quên rằng xử lý xung đột cần có nghệ thuật.

(iHay) Gần đây liên tiếp xuất hiện các cô gái khỏa thân níu kéo tình nhân nơi công cộng làm cho nhiều người xót xa, trăn trở… Liệu đó có phải là điểm đến của một tình yêu thực sự hay của một hạnh phúc lứa đôi?

>> Cô gái khỏa thân giữa rạp phim ở Hải Phòng làm dân mạng 'dậy sóng
>> Tranh cãi về bóng đen bí ẩn trong clip sập cầu treo ở Lai Châu

 
Không muốn chia tay, cô gái sẵn sàng khỏa thân giữa một rạp phim ở Hải Phòng - Ảnh chụp màn hình clip

Khoảng 10 giờ 30 tối 15.3 tại một rạp chiếu phim ở Hải Phòng, một cặp nam nữ xảy ra cãi vã và nói lời chia tay. Cũng bởi muốn níu kéo tình cảm nên cô gái đã đe dọa sẽ cởi phăng quần áo trước đám đông.

Không lâu trước đó, vào chiều ngày 12.3, hình ảnh cô gái mặc bộ đồ lót đỏ cãi nhau với bạn trai giữa đường khiến không ít người dân sửng sốt. Clip quay lại cảnh cãi nhau, giận dữ của cô gái được tung lên mạng đã ngay lập tức gây bão dư luận.

Được biết, ban đầu, cặp đôi này xảy ra mâu thuẫn ở chân cầu vượt Ngã Tư Sở (Hà Nội). Sau một hồi nói chuyện, hai bên bắt đầu cãi vã nhau nhiều hơn. Đỉnh điểm của cơn nóng giận khiến cô gái cởi phăng  chiếc áo và lộ nội y màu đỏ. Chưa dừng lại ở đó, cặp đôi này tiếp tục kéo đến ngã ba Nguyễn An Ninh – Trương Định và cãi nhau tiếp tục. Tới lúc này, cô gái đã trút bỏ toàn bộ quần áo ngoài và chỉ mặc bộ đồ lót giữa thời tiết lạnh giá của Hà Nội.

 
Một mối quan hệ yêu đương khó có thể tránh những xung đột. Nhưng đừng quên rằng xử lý xung đột cần có nghệ thuật. Đứng quá hạ thấp mình hay đè bẹp mình. Nhưng cũng đừng vươn vòi của cái tôi để cuốn lấy người khác theo kiểu cả vú lấp miệng em.

Ở một góc độ nào đó, hành động này quá xốc nổi và thiếu kiểm soát. Thực chất của hành động trên có thể vì nhiều động cơ khác nhau nhưng rõ nhất vẫn là động cơ nhất thời muốn níu kéo… Việc níu kéo người yêu giữa chốn đông người bằng những cách nêu trên thật là quá đáng. Nó cho thấy sự ứng xử thiếu cân nhắc, thiếu văn minh và không phù hợp với quan hệ yêu đương, văn hóa của một con người và cả những chuẩn mực của văn minh đô thị...

Xét dưới góc độ văn hóa, đó là một hành động quá phản cảm khó có thể chấp nhận... Xét dưới góc độ công cộng, đó là một hành vi có dấu hiệu gây rối… Thế nhưng chung quy lại đó cũng chỉ là một hành động ứng xử mang tính rất ngây ngô và thiếu kiểm soát.

Một số giả định cho rằng đó có thể là hành vi nhằm đạt mục đích để nổi tiếng… Nhưng ở diễn tiến của câu chuyện, liệu thực sự phải chăng những gì diễn ra là mục đích của hành động này. Dù rằng, đó cũng có thể là hành vi một số bạn trẻ đang cố gắng hướng đến bằng mọi cách.

Phân tích theo nhiều chiều, có thể nhận thấy một trong những nguyên nhân chính đó là do sự nhận thức lệch chuẩn về chuẩn mực sống, giá trị sống, cung cách ứng xử. Đó là sự thiếu kiểm soát chính mình dẫn đến sự ứng xử dưới chuẩn. Khi yêu, nhiều người cho rằng sẽ thiếu tỉnh táo, sẽ mê muội và thậm chí ứng xử chủ quan. Nhưng những hành vi thiếu tôn trọng chính mình, lột cả trang phục, gây sức ép, gây áp lực bằng mọi giá mà quên mình là ai, quên cả người thân, phẩm giá… thì thật sự đáng buồn và đáng giận.

Sẽ có thể có những giả định khác xoay quanh hành vi này. Sẽ có những động cơ sâu xa chỉ người trong cuộc mới biết. Nhưng khó có thể nghĩ rằng đây là cách ứng xử của một cô gái. Sẽ ra sao nếu như cô gái sẽ nhìn lại hình ảnh của chính mình? Đó là chưa kể người thân, con cái của mình sẽ vẫn có thể nhìn hình ảnh ấy sau nhiều năm nữa? Có thể xót xa mà nói, dẫu đó là sự giận dữ, dẫu đó là sự điên tiết của cảm xúc, là sự quẫy đạp của trái tim hay sự cào xé của tâm can… cũng đừng quên rằng mình là một con người. Chút lòng tự trọng của chính mình cần được đảm bảo, cần được gìn giữ…

 
Trong tình yêu không có khái niệm ăn xin hay ăn mày tình cảm. Biết sẽ rất đau nhưng thông điệp này dành cho những bạn trẻ đang yêu và đối diện với tình yêu bằng một cái nhìn tỉnh táo hơn,thông minh hơn.

Không biết mối quan hệ này sẽ ra sao nhưng chắc chắn nếu giữ được mối quan hệ thì sẽ thật đau lòng và xót dạ. Một chút xấu hổ, một chút áy náy, một chút ăn năn, một chút mắc cỡ, một chút cách xa, một chút giận hờn, một chút chịu đựng, một chút lo lắng… Tất cả một chút ấy có thể trở thành rất nhiều và lằn ranh trong mối quan hệ của hai người sẽ rất khó có thể xóa nhòa. Và khi một mối quan hệ diễn ra theo khuynh hướng chịu đựng, diễn ra theo kiểu cố gắng để có nhau vì bị áp lực hay bắt buộc yêu liệu rằng tình yêu có đơm hoa, hạnh phúc có kết quả bừng sáng lung linh?

Tình yêu có thể đòi hỏi hy sinh và cố gắng. Một mối quan hệ yêu đương khó có thể tránh những xung đột. Nhưng đừng quên rằng xử lý xung đột cần có nghệ thuật. Đừng quá hạ thấp mình hay đè bẹp mình. Nhưng cũng đừng vươn vòi của cái tôi để cuốn lấy người khác theo kiểu “cả vú lấp miệng em”… Đừng vội trở thành người nóng nảy quá đáng để xung đột càng lúc càng trở nên trầm trọng và người ta sẽ khó có thể đến với nhau sau những va chạm hay những mâu thuẫn đáng tiếc, đáng thương…

Tình yêu luôn dựa trên sự tự nguyện của trái tim. Sự giận hờn nếu có cần thuyết phục và dung hòa. Đừng ép uổn người khác bằng cái nhìn cảm tính. Và trong tình yêu không có khái niệm ăn xin hay ăn mày tình cảm. Biết sẽ rất đau nhưng thông điệp này dành cho những bạn trẻ đang yêu và đối diện với tình yêu bằng một cái nhìn tỉnh táo hơn, thông minh hơn. Đừng biến mình thành nô lệ của tình yêu hay của bất kỳ mối quan hệ tình yêu nào vì như thế chính mình là người đau khổ. Không chỉ đau hôm nay mà còn ngày mai và cho cả ngàn sau…

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn
Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam

>> Những cặp đôi chia tay rồi quay lại cưới
>> Những vụ níu kéo tình yêu gây xôn xao cộng đồng mạng
>> Tuyệt kỹ' thử độ chung thủy của người yêu đào hoa
>> Thuê người 'cưa đổ'… người yêu bạn thân
>> Đốt nhà người yêu vì bị phụ tình
>> Có nên khỏa thân trước mặt người yêu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.