TNO

Vụ MC Phan Anh tranh luận về mạng xã hội trên VTV gây xôn xao

30/05/2016 16:34 GMT+7

(iHay) Clip vụ MC Phan Anh tranh luận cùng nhiều nhà báo và chuyên gia về đề tài chia sẻ trên mạng xã hội đang gây tranh cãi kịch liệt trên Facebook.

(iHay) Vụ MC Phan Anh tranh luận cùng nhiều nhà báo và chuyên gia về chủ đề "Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?" đang gây tranh cãi kịch liệt trên Facebook. Sự kiện này diễn ra trong chương trình "60 phút mở" lên sóng lúc 22 giờ 30 hôm 27.5.

Nhà báo Tạ Bích Loan đã có những trao đổi thẳng thắn gây tranh cãi cùng MC Phan Anh trong chương trình 60 phút mở trên VTV1
Một đoạn tranh luận kịch liệt giữa Phan Anh và các nhà báo 
Tham gia tranh luận trong chương trình 60 phút mở phát sóng ngày 27.5 là các khách mời MC Phan Anh, nhiếp ảnh gia Na Sơn, nhà thơ - nhà báo Hồng Thanh Quang, TS.Phạm Mạnh Hà - chuyên gia tâm lý Học viện Thanh thiếu niên...
VTV1 mở chủ đề này để truyền đi thông điệp rằng việc chia sẻ trên mạng xã hội sẽ có tác động theo nhiều chiều hướng khác nhau, có thể tích cực cũng có thể tiêu cực đến cộng đồng. Chính vì thế, mỗi người cần cân nhắc và lực chọn thông tin trước khi đăng tải cũng như tham gia mạng xã hội, trích thông tin từ trang vtv.vn.
Và nhà báo Tạ Bích Loan (dẫn chương trình) đã gợi lại câu chuyện MC Phan Anh từng chia sẻ một đường link liên quan đến việc thử nghiệm "cá và nước biển ở Vũng Áng". 
MC Phan Anh trấn an cộng đồng mạng:  "trông vậy chứ sau khi ghi hình, mọi người đều đồng quan điểm ấy mà". Kèm theo đó là hình ảnh rất vui vẻ giữa các khách mời trong hậu trường 60 phút mở
Nhà báo Tạ Bích Loan bắt đầu dẫn dắt vào chủ đề chính: "Sau khi Phan Anh chia sẻ về chuyện cá chết, một câu chuyện không chính xác, có một người nói rằng: ông làm MC thì hãy làm tốt vai trò của mình đi chứ, đừng có chia sẻ những câu chuyện như thế này để làm gì. Đọc những dòng như vậy thì bạn nghĩ thế nào?". MC Phan Anh từ tốn đáp: "Chúng ta có quyền bày tỏ quan điểm của mình. Mọi quan điểm cần được lắng nghe và được tôn trọng".
MC Phan Anh lên tiếng
Sau những tranh cãi kịch liệt trên Facebook về vụ việc, MC Phan Anh đã lên tiếng phản hồi trên trang cá nhân:
Xin cám ơn những người bạn!
Và xin vui lòng tôn trọng những ý kiến khác biệt! Hãy trao đổi một cách bình tĩnh, văn hóa. Họ trong đời sống đều là người tôi quý mến và ngược lại tôi tin không có thù ghét gì tôi cả.
Mong cả nhà thông cảm bố cháu xin phép chậm trả lời vì đang đưa cả nhà đi nghỉ hè. Chúc một tuần mới đầy hào hứng tới tất cả
Nhà báo Tạ Bích Loan hỏi tiếp: "Tuy nhiên nhiều người cho rằng người nắm giữ lượng fan lớn như Phan Anh thì mỗi một chia sẻ nếu như không đúng thì sẽ gây tác hại rất lớn. Bạn nghĩ sao?". MC Phan Anh chia sẻ: "Tôi luôn luôn dừng lại một nhịp trước khi chia sẻ điều gì đó trên Facebook. Tất nhiên nó không thể nào luôn luôn là chính xác. Tuy nhiên không có nghĩa là tôi không được nói ra quan điểm của mình".
Nhà báo Tạ Bích Loan "truy" Phan Anh bằng câu hỏi tiếp theo: "Tuy nhiên, bên cạnh rất nhiều ảnh cá nhân của bạn thì tại sao bạn lại chia sẻ chuyện có liên quan đến 2 con cá chết? Động cơ của bạn là gì?". MC Phan Anh giãi bày: "Cái quan trọng tôi muốn đó là toàn xã hội chúng ta cần phải có tiếng nói, trao đổi cởi mở, dân chủ và thẳng thắn hơn nữa. Cái phát biểu này là việc có ích và nên làm".  Nối tiếp mạch trao đổi, nhà báo Tạ Bích Loan đã mời một chuyên gia về tâm lý hành vi, đó là Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà (đến từ Học viện Thanh thiếu niên) để phân tích về "động cơ" của MC Phan Anh. Và cuộc tranh luận thật sự nảy lửa từ đây. 
Theo đó, Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà cho rằng việc chia sẻ của MC Phan Anh về chủ đề cá chết bắt nguồn từ động cơ liên quan đến nhu cầu quyền lực. "Nhu cầu này trở thành nhu cầu rất mạnh đối với các bạn trẻ đang dùng Facebook hiện nay. Hành động ném đá chẳng hạn, chính là thể hiện nhu cầu quyền lực", Tiến sĩ Hà nói. 
Tuy nhiên, MC Phan Anh đã thẳng thắn phản bác đánh giá của Tiến sĩ Hà. Anh nói: "Tôi không hề có ý muốn quyền lực gì ở đây cả. Nếu xếp hành vi của tôi vào hai từ quyền lực thì tôi hoàn toàn phản đối lý thuyết này". Nhà báo Tạ Bích Loan, người đang ngồi cạnh Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà, đã mời thêm nhà báo Hồng Thanh Quang để tham gia "đăng đàn" về chủ đề chia sẻ trên mạng xã hội.  
MC Phan Anh nói thêm về clip mà mình đã chia sẻ: "Trong clip đó, câu chuyện dũng cảm là thông điệp trên hết. Là những người hiểu biết thì chúng ta cần đọc thật kỹ những điều mọi người viết chứ không đơn thuần nhìn vào clip chia sẻ mà chúng ta phán. Vì nếu làm như vậy thì chúng ta sẽ trở thành người vội vàng, hấp tấp". Phan Anh vừa dứt câu, nhà báo Hồng Thanh Quang đã đáp lại rằng "Phan Anh đang ngụy biện". Tuy nhiên, Phan Anh đã thẳng thắn nói: "Em phản đối anh dùng từ ngụy biện, bởi em không ngụy biện điều gì. Cùng là việc chia sẻ nhưng quan trọng là nội dung chúng ta chia sẻ là như thế nào"....
MC Phan Anh nói anh cũng hơi bất ngờ với diễn biến của chương trình, nhưng anh cho rằng tất cả đều đồng thuận với nhau
Sự kiện tranh luận nảy lửa nói trên đang khiến cộng đồng mạng tranh cãi không dứt. Phần lớn ý kiến cho rằng đây là chương trình mở để mọi người có thể bày tỏ thoải mái quan điểm cá nhân nhưng việc sắp xếp tình huống để Phan Anh rơi vào thế bị "nắn gân" như vậy là thiếu cân nhắc. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng Phan Anh đã biết trước kịch bản "phân vai" sẽ là như thế và anh vẫn quyết định tham gia chương trình để nói lên quan điểm của mình, vì vậy dư luận cũng không nên có những chỉ trích nhằm vào những quan điểm của các khách mời khác.
MC Phan Anh cũng chia sẻ trên trang cá nhân của mình rằng: "có hơi bất ngờ một chút nhưng mình hiểu việc mình làm, việc anh chị ấy phải làm, đồng thuận với nhau hết ấy mà". Và trong status mới đây nhất, Phan Anh đã trấn an dư luận với lời lẽ ôn hòa và điềm tĩnh như mọi khi: "Xin vui lòng tôn trọng những ý kiến khác biệt! Hãy trao đổi một cách bình tĩnh, văn hóa. Họ trong đời sống đều là người tôi quý mến và ngược lại tôi tin không có thù ghét gì tôi cả". Dòng status này đã thu hút hơn 56.000 like và hàng trăm lượt share sau 3 tiếng đồng hồ đầu tiên được Phan Anh chia sẻ.
Tuy trong phần lớn thời lượng của chương trình là những tranh cãi với luận điểm trái chiều thậm chí có lúc nảy lửa, nhưng có thể thấy ở cuối chương trình trên, các khách mời tỏ ra khá đồng thuận khi đưa ra thông điệp của mình đối với chủ đề chia sẻ trên mạng xã hội. MC Phan Anh chốt lại quan điểm của mình bằng thông điệp: "Đừng im lặng nhưng chia sẻ có ý thức".  Và thông điệp này của Phan Anh (cũng là thông điệp của nhiếp ảnh gia Na Sơn) cũng khá gần gũi với thông điệp của các khách mời khác như "dùng Facebook tỉnh táo" của nhà báo Tạ Bích Loan, "tôn trọng sự khác biệt" của Tiến sĩ Mạnh Hà, hay "trách nhiệm" của nhà báo Hồng Thanh Quang... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.