TNO

Vụ Sơn Tùng M-TP đạo nhạc: Khi ‘con sâu làm rầu nồi canh’

12/11/2014 00:00 GMT+7

(iHay) Việc ca khúc Chắc ai đó sẽ về được Hội âm nhạc thẩm định là 80% đạo nhạc đã khiến đoàn làm phim Chàng trai năm ấy phải lao đao.

Bầu chọn
Theo bạn, Sơn Tùng-MTP có đạo nhạc không?

(iHay) Việc ca khúc Chắc ai đó sẽ về được cho là của Sơn Tùng M-TP sáng tác vừa bị khán giả phanh phui và Hội âm nhạc thẩm định là 80% đạo nhạc đã khiến đoàn làm phim Chàng trai năm ấy phải lao đao.

>> ‘Chàng trai năm ấy’ dời ngày công chiếu vì Sơn Tùng M-TP bị tố đạo nhạc
>> Sơn Tùng M-TP nói gì khi bị công ty Văn Production cấm diễn 6 tháng?
>> Ngô Kiến Huy bất ngờ cover ca khúc ‘gây bão’ của Sơn Tùng M-TP
 >> Sơn Tùng M-TP 'đạo nhạc' hay người Việt xấu xí?

Từ “chỉ một vòng hòa âm”…

Ngay khi vừa được phát hành vào hôm 24.10, Chắc ai đó sẽ về đã nhanh chóng tạo nên hiện tượng trong làng nhạc trẻ. Tuy nhiên, từ đó, ca khúc này cũng bị đông đảo khán giả yêu nhạc phanh phui giống với ca khúc Because I miss you của nam ca sĩ Hàn Quốc Jung YongHwa.

  
Hòa âm của Chắc ai đó sẽ vềBecause I miss you

Trong thời điểm dư luận đang “nổi sóng” về việc Chắc ai đó sẽ về có đạo nhạc hay không, phóng viên iHay.vn đã đi tìm câu trả lời từ giới chuyên môn là những nhạc sĩ trẻ hiện nay. Đa số những ý kiến này đều bênh vực cho Sơn Tùng và đánh giá sự giống nhau này chỉ nằm trong một vòng hòa âm (đơn vị cấu trúc nên một bản nhạc) và chưa thể khẳng định đây là tác phẩm đạo nhạc.

Nhạc sĩ trẻ Lê Đức Hùng nhận định: “Có rất nhiều bài hát đi vòng hòa âm giống nhau nhưng giai điệu khác nhau vẫn được tính là tác phẩm gốc như thường. Hai bài hát này đi vòng hòa âm khá giống nhau (mặc dù không giống hoàn toàn) nhưng giai điệu thì hoàn toàn khác nhau. Các nốt nhạc đi rất khác nhau, triển khai giai điệu cũng rất khác nhau…”.

Nhạc sĩ Thái Thịnh giải thích thêm: “Với người sáng tác, việc đầu tiên là tạo ra giai điệu, sau đó là viết lời và cuối cùng là hòa âm thì khi đó có thể trùng hợp nhau ở vòng hòa âm - tức là những hợp âm mà người đánh đàn dựa theo”.  Tác giả của Để nhớ một thời ta đã yêu cũng khẳng định:  Khi nào mà phần giai điệu, phần lời giống nhau thì mới có thể nói là đạo”.

Ca khúc Chắc ai đó sẽ về

Ca khúc Because I miss you

Trước những ý kiến chuyên môn theo chiều hướng có lợi đó, đạo diễn và cũng là nhạc sĩ - ông bầu có tiếng trong làng nhạc trẻ gần 20 năm qua khẳng khái lên tiếng: “Chúng tôi không có nghĩa vụ chứng minh bài hát không "đạo nhạc" mà ai đó muốn nói nó "đạo nhạc" thì họ phải chứng minh được là nó "đạo nhạc". Tôi tin rằng Hội đồng duyệt phim quốc gia nếu quan tâm đến vấn đề nhạc phim thì họ sẽ có những chuyên gia có kiến thức để nhận định về việc này”.

Nhà làm phim này còn khẳng định anh và êkíp sản xuất của Chàng trai năm ấy vẫn quyết định giữ lại ca khúc này trong phim, đồng thời tin tưởng rằng các đơn vị quản lý sẽ hiểu và ủng hộ những giá trị sáng tạo của riêng bộ phim cũng như ca khúc chủ đề này.


Nhà sản xuất vẫn quyết định giữ Chắc ai đó sẽ về là ca khúc chủ đề cho bộ phim Chàng trai năm ấy

… Đến 80% đạo nhạc

Tuy nhiên, ở một diễn biến khác, theo thông tin của iHay.vn, trong quá trình duyệt phim, Hội đồng duyệt phim đã tỏ ra không chắc chắn về vấn đề này và mời Cục Bản quyền vào cuộc. Từ đó, Cục Bản quyền triệu tập một cuộc họp kín, với sự tham gia của những tên tuổi nhạc sĩ hàng đầu trong nước, tổ chức thẩm định lại ca khúc Chắc ai đó sẽ về.

Kết quả của cuộc họp thật đáng bất ngờ khi hội đồng thẩm định đã đưa ra những phân tích và kết luận ca khúc Chắc ai đó sẽ về đạo 80% kể cả giai điệu và phần beat, đồng thời báo cáo kết luận gửi Cục Bản quyền, Trung tâm Quyền Tác giả Âm nhạc Việt Nam cũng đề nghị cấm lưu hành ca khúc trên.
 
Trong đó, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh khẳng định: “Nghe hai bài hát Chắc ai đó sẽ vềBecause I miss you, tôi thấy giống nhau 80%, kể cả giai điệu và phần beat”. Thậm chí, nhạc sĩ Phó Đức Phương còn mạnh mẽ lên tiếng: “Sơn Tùng M-TP đã đạo nhạc một cách tinh vi” và cho rằng: “Đây là vấn đề vi phạm quyền tác giả quốc tế”.

Những nhạc sĩ “cây đa cây đề” này đều đồng lòng cho rằng tác phẩm Chắc ai đó sẽ về và việc Sơn Tùng M-TP đạo nhạc là một việc làm rất nguy hiểm ảnh hưởng tới nền âm nhạc Việt Nam, đặc biệt là đối với những nghệ sĩ trẻ, đồng thời đề nghị nên có biện pháp xử lý nặng tay (!).

Chàng trai năm ấy bị ảnh hưởng nặng nề

Chắc ai đó sẽ về là ca khúc chủ đề của bộ phim đình đám, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của dư luận cũng như đông đảo khán giả trẻ mang tên Chàng trai năm ấy, với câu chuyện lấy cảm hứng từ cuộc đời và quan niệm sống của ca sĩ trẻ Wanbi Tuấn Anh, người ra đi khi tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ.

Sơn Tùng M-TP cũng là nghệ sĩ được giao trọng trách khá nặng nề là hóa thân thành nhân vật ca sĩ Đình Phong, được truyền cảm hứng từ hình tượng của Wanbi Tuấn Anh.


Chàng trai năm ấy gặp khá nhiều bất lợi trước kết luận về việc Chắc ai đó sẽ về đạo nhạc lên đến 80% ca khúc

Vì vậy mà scandal đổ ập lên đồng thời cho ca khúc Chắc ai đó sẽ về lẫn Sơn Tùng M-TP đã gây ảnh hưởng nặng nề đến bộ phim dự kiến ra mắt vào ngày 14.11 này. Trước ý kiến của dư luận và kết luận của cơ quan quản lý, nhà sản xuất đã phải ra quyết định hoãn chiếu bộ phim mà chưa thể đưa ra thời điểm công chiếu trở lại.

Việc hoãn chiếu này không đơn thuần chỉ là dời ngày công chiếu, mà kèm theo đó là biết bao nhiêu hệ lụy, tiền bạc, công sức… của một tập thể hàng trăm con người đứng sau bộ phim; sự mong chờ của hàng ngàn khán giả hâm mộ; nhất là sự ảnh hưởng đối với một tác phẩm có liên quan đến chàng ca sĩ trẻ đã qua đời…

Đến nước này thì đạo diễn - nhạc sĩ - nhà sản xuất trẻ tuổi nhưng kỳ cựu Nguyễn Quang Huy cũng chỉ biết lắc đầu và thảng thốt thông báo rằng: “Chúng tôi sẽ tổ chức họp báo sớm nhất có thể và sẽ trả lời thẳng thắng, không né tránh mọi câu hỏi liên quan đến sự cố này”.

Còn Lý Minh Tùng, quản lý cũ của ca sĩ quá cố Wanbi Tuấn Anh thì chia sẻ trên trong cá nhân của mình rằng: “Câu chuyện không còn đơn giản là về một bài hát nữa”, đồng thời kết luận: “Nhưng dù đúng dù sai, cũng đừng mượn trẻ con cho trò chơi người lớn...”.

Trailer phim Chàng trai năm ấy

Hiền Nhi
Ảnh: Hãng phim cung cấp

>> ‘Chàng trai năm ấy’ dời ngày công chiếu vì Sơn Tùng M-TP bị tố đạo nhạc
>> Sơn Tùng M-TP nói gì khi bị công ty Văn Production cấm diễn 6 tháng?
>> Sơn Tùng M-TP 'đạo nhạc' hay người Việt xấu xí?
>> Sơn Tùng M-TP trở lại máu lửa sau lần nhập viện vì kiệt sức
>> Sơn Tùng M-TP hội ngộ Phạm Hồng Phước làm khán giả 'điêu đứng
>> Sơn Tùng M-TP cháy hết mình cùng 10.000 khán giả làng đại học
>> Sơn Tùng M-TP bị báo Hàn 'tố' đạo nhạc, nhái phong cách G-Dragon

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.