Khắc phục các vết nứt đốt hầm Thủ Thiêm

14/06/2009 23:04 GMT+7

Ông Vương Hoàng Thanh - Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước cho biết UBND TP.HCM vừa thông qua phương án khắc phục các vết nứt trên bốn đốt hầm dìm Thủ Thiêm.

Từ hôm nay 15.6, nhà thầu Obayashi bắt đầu sửa chữa bằng cách phủ keo epoxy lên bề mặt các vết nứt. Theo ông Thanh, việc sửa chữa sẽ kéo dài trong vòng hai tháng, toàn bộ chi phí do nhà thầu tự chịu.

Các đốt hầm Thủ Thiêm ngay khi vừa được đúc xong vào tháng 6.2008 thì các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vết nứt trên bề mặt đốt hầm. Theo Cục Giám định các công trình nhà nước (Bộ Xây dựng), các vết nứt này chủ yếu rộng dưới 0,15 mm, vết nứt lớn nhất khoảng 0,2 - 0,3mm với chiều dài 2m. Ngay sau đó, đơn vị tư vấn Connell Wagner (Úc) được giao đánh giá nguyên nhân vết nứt, tìm các giải pháp sửa chữa, đảm bảo độ bền của hầm dìm trên 100 năm như thiết kế.

Theo tiến độ đăng ký với UBND TP.HCM, hầm Thủ Thiêm sẽ thông xe vào cuối năm 2010 cho các loại phương tiện lưu thông. Khi đó, sẽ tiến hành thu phí đối với xe cộ qua hầm.

Theo báo cáo của Connell Wagner, các vết nứt có 3 dạng: nứt một vệt liên tục, nứt lưới và nứt tổ hợp. Các nguyên nhân chính được xác định là do sự phân tầng của bê tông khi sử dụng cốt liệu đá mi và cát, hàm lượng bụi than cao gây ra sự dễ kết dính của bê tông. Ngoài ra còn do việc đầm nén bê tông không thích hợp; độ co ngót cao do mất nước và tự co ngót của bê tông; do sự phân chia bê tông thành nhiều khối trong quá trình đúc các đốt hầm dìm.

Hiện nhà thầu đã cơ bản hoàn thành phần hầm dẫn ở hai đầu Q.1 và Q.2. Đầu năm 2010 sẽ tiến hành lai dắt từng đốt hầm từ Nhơn Trạch (Đồng Nai) về lắp đặt dưới lòng sông Sài Gòn. Mỗi đốt hầm dài 93m, rộng 33m, cao tương đương tòa nhà ba tầng (khoảng 9m), nặng 25.000 tấn sẽ được bịt hai đầu rồi cho xuống sông Sài Gòn và lai dắt như một thùng rỗng. Theo tính toán, để lai dắt mỗi đốt hầm từ bãi đúc đến vị trí lắp đặt cần thời gian khoảng 20 ngày và cần bốn tàu kéo công suất lớn. 

Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn nối Q.1 và Q.2 của TP.HCM là đường hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á hiện nay, khởi công từ năm 2005, dự kiến hoàn thành cuối năm 2008, tuy nhiên gần như ngưng trệ suốt thời gian qua do sự cố nứt đốt hầm.

Hầm dài gần 1,5 km, được hợp thành bởi bốn đốt hầm chìm dưới sông và phần hầm dẫn trên bờ, nối với đại lộ Đông - Tây.

Phương Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.