Khan hàng, giá bán nhiều mẫu ô tô vẫn ‘leo thang’ trong tháng Ngâu

Bá Hùng
Bá Hùng
30/07/2022 15:52 GMT+7

Giá bán nhiều mẫu mã ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước vẫn đang “leo thang” đội giá gần cả trăm triệu đồng bất chấp thị trường vừa bước vào tháng Ngâu - thời điểm sức mua ô tô trên thị trường thường sụt giảm mạnh.

Sau một thời gian đầy biến động, thị trường ô tô Việt Nam vừa bước vào tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) của năm 2022. Theo quan niệm của giới kinh doanh ô tô cũng như người Việt nói chung, đây là thời điểm các hoạt động mua bán những tài sản có giá trị như nhà cửa, đất đai hay ô tô thường chậm lại bởi những kiêng kỵ của một bộ phận người Việt.

Thị trường ô tô Việt Nam vừa bước vào tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch)

Bá Hùng

Vì vậy, hằng năm cứ đến thời điểm thị trường bước vào tháng Ngâu (hay còn gọi là Tháng cô hồn) giới kinh doanh cũng như đại lý phân phối ô tô đều lo “ế” và thường tung ra các chương trình ưu đãi để kích cầu.

Tuy nhiên, với những diễn biến của thị trường cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam thời gian qua, giá bán nhiều mẫu mã ô tô không chỉ không giảm mà còn bị đẩy cao hơn cả giá đề xuất từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Hyundai Tucson đang có giá bán thực tế cao hơn từ 80 - 100 triệu đồng so với giá đề xuất

Cụ thể, theo tìm hiểu của Thanh Niên, hiện tại những ai muốn mua những mẫu xe Hàn như Hyundai Tucson, Santa Fe do TC Motor lắp ráp phân phối tại Việt Nam phải chấp nhận mức chênh giá từ 80 - 100 triệu đồng (với Tucson) và 90 - 120 triệu đồng (với Santa Fe). Các gói khuyến mãi quà tặng với hai mẫu xe này so với những năm trước cũng đã bị cắt giảm.

Trong khi đó, thế hệ mới của mẫu SUV 7 chỗ - Ford Everest vừa ra mắt tại Việt Nam cũng đang “đội” giá bán. Phía hãng xe Mỹ tại Việt Nam công bố giá các phiên bản Everest 2022 ở mức từ 1,099 - 1,452 tỉ đồng. Tuy nhiên, thực tế các nhân viên tư vấn bán hàng của các đại lý Ford tại Việt Nam hiện đều báo giá Ford Everest thế hệ mới cao hơn từ 100 - 150 triệu đồng so với giá đề xuất của Ford Việt Nam. Tương tự Everest, mẫu SUV - Ford Explorer cũng đang đội giá khoảng 300 triệu đồng.

Ford Everest thế hệ mới cao hơn từ 100 - 150 triệu đồng so với giá đề xuất của Ford Việt Nam

Thậm chí, ngay những mẫu xe phổ thông như Toyota Raize, Veloz Cross hay Toyota Corolla Cross... giá bán tại đại lý đều tăng nhẹ hoặc khách hàng phải chấp nhận mua thêm gói phụ kiện mới mong có xe sớm.

Nguyên nhân xuất phát từ việc hầu hết các mẫu ô tô kể trên hiện vẫn đang trong tình trạng khan hàng, đại lý không có đủ xe để bán dẫn đến cán cân cung cầu bị chênh lệch. Thậm chí, nhiều đại lý Toyota, VinFast còn thông báo không nhận đơn đặt hàng với một số mẫu mã nhất định. Với Toyota, hầu hết các đại lý tạm dừng nhận đơn đặt hàng với mẫu Land Cruiser do không chủ động được nguồn cung và không biết đến khi nào mới có xe để giao. Còn với VinFast, hãng xe Việt hiện đã thông báo ngừng sản xuất, kinh doanh các mẫu mã ô tô chạy xăng như Fadil, Lux A2.0 hay Lux SA2.0.

Vì vậy, khi thị trường ô tô bước sang tháng Ngâu, thay vì lo ô tô bán ế như những năm trước, nổi lo của các đại lý giờ đây dồn nhiều hơn vào việc không có đủ xe để bán và giao khách hàng đã đặt mua. Bởi, thực tế với mức thổi giá một số mẫu mã ô tô chênh lệch với giá đề xuất như thời điểm hiện tại, có thể mang lại cho đại lý một nguồn lợi đáng kể, trong giai đoạn vốn được cho là khó khăn nhất của thị trường ô tô Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.