Khánh Hòa tìm giải pháp phát triển thị trường khách du lịch

17/10/2022 08:00 GMT+7

Du lịch Khánh Hòa phục hồi mạnh mẽ từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, để duy trì lượng khách ổn định, nhất là trong giai đoạn thấp điểm hiện nay đang là vấn đề đặt ra đối với địa phương này.

Tăng trưởng nhờ du lịch nội địa

Cùng với sự phục hồi của du lịch Việt Nam, ngành du lịch Khánh Hòa cũng đã có sự hồi sinh, tăng trưởng hết sức mạnh mẽ trong năm 2022. Theo thống kê từ Sở Du lịch Khánh Hòa, tổng lượt khách lưu trú 9 tháng năm 2022 đạt trên 2 triệu lượt khách, tăng 342,4% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế ước đạt 155.548 lượt khách, tăng 673,52% so với cùng kỳ, khách nội địa ước đạt 1.960.545 lượt khách, tăng 327,87% so với cùng kỳ. Công suất phòng bình quân đạt khoảng 26,06%. Doanh thu du lịch ước đạt trên 10.000 tỉ đồng (vượt 170% kế hoạch). Du lịch Khánh Hòa trở thành điểm sáng, là một trong những địa phương có tốc độ phục hồi nhanh nhất tại khu vực duyên hải Nam Trung bộ - Tây nguyên nói riêng và cả nước nói chung.

Du khách thưởng thức tiết mục văn hóa Chăm tại Tháp bà Ponagar

Bá Duy

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua, ngành du lịch Khánh Hòa đã chủ động xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch kích cầu thu hút khách du lịch, kết nối khôi phục các đường bay, kết nối doanh nghiệp du lịch; đặc biệt chú trọng công tác xúc tiến khôi phục thị trường khách quốc tế. Khánh Hòa đang kỳ vọng vào thị trường khách quốc tế Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và thị trường mới nổi là Trung Đông.

Nỗ lực khai thác thị trường khách quốc tế

Tại hội thảo "Giải pháp phát triển thị trường khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa và các tỉnh khu vực Nam Trung bộ - Tây nguyên” được tổ chức vào ngày 12.10 tại Khánh Hòa, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch - Tổng cục Du lịch, cho biết 9 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,7 triệu lượt. Việt Nam tiếp tục nằm trong những điểm đến có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với trước dịch Covid-19, chỉ đạt 33% so với kế hoạch đề ra cho năm 2022. Theo ông Đức, thời gian tới, thị trường dự báo tăng trưởng mạnh trở lại. Vì vậy, bên cạnh các phân khúc đã khai thác tốt cần phát triển phân khúc nghỉ dưỡng dài ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn với hoạt động thể thao.

Quang cảnh hội thảo "Giải pháp phát triển thị trường khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa và các tỉnh khu vực Nam Trung bộ - Tây nguyên”

Ngọc Phúc

Theo ông Phạm Minh Nhựt, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, du lịch Khánh Hòa gặp khó khi bước vào giai đoạn này là điều nhìn thấy từ trước, nhất là trong bối cảnh thị trường khách quốc tế phục hồi chậm hơn dự kiến. Ngành du lịch Khánh Hòa đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn khách, khai mở các thị trường khách mới. Điểm sáng hiện nay là thị trường Hàn Quốc trở thành thị trường khách quốc tế lớn nhất của du lịch Khánh Hòa. Ước tính, 8 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đón 77.000 lượt khách Hàn Quốc, chiếm gần 66,2% lượng khách quốc tế của tỉnh.

Sản phẩm du lịch mạo hiểm dù lượn ngắm toàn cảnh TP.Nha Trang

Bá Duy

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2022, tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều buổi làm việc trực tiếp và trực tuyến với đại sứ quán Ấn Độ, với các doanh nghiệp du lịch Ấn Độ. Thống kê đến tháng 7, khách Ấn Độ đến Việt Nam khoảng 11.700 lượt và là một trong những thị trường phục hồi nhanh nhất. Ấn Độ với dân số hơn 1,3 tỉ người, trong đó khoảng 25 triệu người ra nước ngoài mỗi năm, đây là thị trường mục tiêu nhiều tiềm năng mà ngành du lịch Khánh Hòa hướng đến trong giai đoạn hiện nay.

Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, dự kiến trong tháng 10 này, hãng hàng không Vietjet phối hợp với các công ty lữ hành tổ chức các chuyến bay charter từ Kazakhstan đến Cam Ranh với tần suất 2 chuyến/tuần. Bên cạnh đó, các đường bay quốc tế đến Khánh Hòa đang dần được khôi phục và mở rộng từ các nước Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Uzbekistan, Kazakhstan,... góp phần tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa.

Du khách khám phá tour đảo Nha Trang

Thế Quang

Bên cạnh các cuộc xúc tiến thị trường mới, Khánh Hòa đang tự làm mới mình bằng nhiều sản phẩm du lịch mới lạ, đặc sắc như tàu ngầm du lịch toàn kính với tầm nhìn vô cực 360 độ của VinWonders Nha Trang; du lịch mạo hiểm dù lượn; chương trình du lịch Theo dấu chân bác sĩ A.Yersin; tăng cường liên kết vùng để tạo sản phẩm mới… Kỳ vọng lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa như thời điểm trước dịch là điều không quá xa vời.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.