Khánh thành cầu Bãi Cháy

03/12/2006 00:29 GMT+7

Sáng 2/12, đại diện Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ khánh thành và chính thức đưa vào sử dụng cầu Bãi Cháy, cây cầu nối thông toàn bộ quốc lộ 18 - trục giao thông huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, bắc qua eo biển Cửa Lục trên vịnh Hạ Long sau hơn 3 năm xây dựng.

Đây là cây cầu bê tông dự ứng lực một mặt phẳng dây đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam đồng thời cũng là cây cầu giữ kỷ lục thế giới về chiều dài nhịp chính (435m) so với những cây cầu cùng loại. Cầu Bãi Cháy được thực hiện bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và một phần vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư hơn 2.140 tỉ đồng, do Viện Cầu và kết cấu Nhật Bản (JBSI) thiết kế; liên danh nhà thầu Shimizu - Sumitomo Mitsui và một số nhà thầu phụ trong nước là CIENCO 1; LICOGI, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm thi công.

Cầu Bãi Cháy có chiều dài 903m, trong đó nhịp chính dài 435m, chiều rộng 25,3m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, người đi bộ. Tĩnh không thông thuyền của cầu là 50m chiều cao và 130m chiều rộng, đảm bảo khả năng qua lại cho tàu có trọng tải 40.000 tấn. Đường dẫn lên cầu là đường đô thị cấp II, có 4 làn xe cơ giới với tốc độ thiết kế 80 km/giờ, toàn tuyến dài 5km, có 8 cầu dẫn với tổng chiều dài là 1,172km. Đường nhánh rẽ 2 đầu cầu dài 2,74km cùng các công trình phụ trợ khác như: thang máy lên cầu phục vụ khách bộ hành và du lịch, thiết bị duy tu bảo dưỡng cầu.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, cầu Bãi Cháy được đưa vào sử dụng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, xã hội cho tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả vùng Đông Bắc nói chung, đồng thời cây cầu còn là biểu tượng của tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Trung Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.