Khi ngoại hình của nhân vật trong game bị "thổi phồng" quá đáng

27/04/2015 07:10 GMT+7

Vì sao các nhân vật nam có cơ bắp quá to, và các nhân vật nữ lại có thân hình... quá hot.

Vấn đề về tạo hình thân thể của các nhân vật trong game đã được đề cập đến từ rất lâu nhưng vẫn chưa thật sự được bàn bạc một cách cụ thể và thỏa đáng. Và cho đến hiện nay chỉ có YouTuber Jamin Warren chủ của kênh PBS Game/Show là có thể giải thích và chứng minh cặn kẽ cho vấn đề này.

Bạn không thể nào bỏ lỡ những thân hình "phi lý" của các nhân vật trong game được vì hầu hết mẫu nhân vật nam sẽ sỡ hữu toàn những thân hinh cao to, vạm vỡ còn nhân vật nữ thì gợi cảm, hở hang đến mức không thể hở được nữa. Thường thì cách tạo hình nhân vật của game khá giống với cách của truyện Marvel và DC cho các anh hùng của họ là thiết kế nhân vật dựa trên khả năng và sức mạnh của nhân vật đó.

Bàn về những thân hình được

 Thân hình các nhân vật nam chính thường hay vạm vỡ. (Ảnh: Game Informer)

Bàn về những thân hình được

 Còn nữ thì hở, và vô cùng gợi cảm. (Ảnh: Batman Wikia)

Nhưng thật khó hiểu tại sao những nhân vật nữ trong trò chơi đối kháng DOA: Dead Or Alive hay Bayonetta lại cần một thân hình như siêu mẫu và gợi cảm để phù hợp với khả năng chiến đấu của mình.

Bàn về những thân hình được

 Bàn về những thân hình được

Bayonetta và các nhân vật nữ trong DOA: Dead Or Alive.

Tuy nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ, và chúng đang ngày một tăng dần. Một minh chứng rõ ràng nhất là sự thay đổi hình dáng của Lara Croft trong Tomb Raider, thay đổi này không những khiến phiên bản cải tiến của trò chơi vào năm 2013 hấp dẫn hơn mà còn đem lại doanh thu cao nhất trong dòng Tomb Raider, đánh bại tất cả phiên bản cũ có thân hình "nảy lửa".

Bàn về những thân hình được

Tất cả các mẫu Sarah được thiết kế cho đến nay. (Ảnh: Blog Tomb Raiders)

Nguyên nhân tại sao lại có xu hướng tạo hình này là bởi vì chúng được tạo nên bởi con người và không phải do tự nhiên. Những người họa sĩ này đưa những hình dáng mà họ thích vào trong nhân vật của mình mà không hề hay biết. Cụ thể có 3 hình dạng chính: đó là tròn, vuông, và tam giác.

Hình tròn sẽ thể hiện sự trẻ trung, năng động, dễ thương, nữ tính.

Bàn về những thân hình được

(Ảnh:Kênh Youtube PBS Game/Show)

Hình vuông thể hiện vẻ chín chắn, vững chãi, rắn chắc.

Bàn về những thân hình được

 (Ảnh:Kênh Youtube PBS Game/Show)

Hình tam giác thể hiện sức mạnh và tính hung bạo.

Bàn về những thân hình được

 (Ảnh:Kênh Youtube PBS Game/Show)

Nhân vật nam sẽ được thiết kế chủ yếu với hình vuông và tam giác để tạo vẻ ngoài mạnh mẽ, còn nhân vật nữ lại dựa trên hình tròn nhiều hơn. Các mẫu hình nhân vật của nữ bị giới hạn trong khi nam lại rất đa dạng. Với nam, nhân vật có thể xấu, điển trai, to cao, vạm vỡ, trung bình, thấp bé hay nhìn như một người bình thường. Còn với nữ, tạo hình của họ chỉ có một từ để miêu tả đó là hoàn hảo. Tất cả các nhân vật nữ đều phải trông như thiên thần, thon gọn, đẹp không tì vết, và chưng diện đầy đủ son phấn.

Bàn về những thân hình được

 Final Fantasy nổi tiếng với thiết kế nhân vật hoàn hảo, đẹp như trong mơ.

Không chỉ có mỗi ngành game gặp phải tính thiếu sáng tạo này mà ngay cả những họa sĩ vẽ hoạt hình của Disney cũng bị nghèo nàn về ý tưởng. Những nhân vật nam trong các phim của Disney đều không bị trùng lặp với những thân hình, khuôn mặt khác nhau, trong khi đó, những nhân vật nữ thì cứ bị rập khuôn, họ đều có những đặc điểm giống nhau là mặt tròn, mũi bé xíu, mắt to, dáng thon gọn.

Họa sĩ vẽ Frozen còn nói rằng: "Vẽ nhân vật nữ khó hơn vì vừa phải vẽ cho đẹp vừa phải biết cách làm cho cảm xúc của nhân vật được thể hiện như thật".

 Nhân vật bị rập khuôn về tạo hình gương mặt, hình dáng.(Ảnh: Animation Source)

Chính Ubisoft cũng viện cớ như họa sĩ của Frozen, họ nói rằng: "Thiết kế nhân vật Aveline sẽ tốn công gấp đôi nếu tạo hình lại từ đầu theo phong cách nữ tính". Vì Aveline là nhân vật nữ đầu tiên của dòng game Assasin's Creed và tất cả những nhân vật trước đều xài lại thiết kế của nam nên tạo hình cho Aveline cuối cùng cũng theo phong cách nam, Ubisoft muốn tiết kiệm chi phí nên đã xài chung một tạo hình cho cả 2 giới. Không chỉ riêng gì Ubisoft mà Bioware cũng có ý nghĩ tương tự khi tạo hình nam trong Dragon Age: Inquisition lại có tướng đi "ẻo lả" như nữ giới.

Bàn về những thân hình được

 Nhân vật là nam nhưng lại có tướng đi của nữ. (Ảnh:Kênh Youtube PBS Game/Show)

Còn Blizzard, sau khi bị phê bình rằng tại sao những nhân vật nữ trong Overwatch đều có thân hình gợi cảm và trông như nhau thì đã "lật đật" công bố Zarya, nhân vật mới sở hữu thân hình nam tính, vạm vỡ.

Bàn về những thân hình được

Nhân vật nữ Zarya đầy nam tính trong Overwatch. (Ảnh: YouTube)

Một trường hợp khác đáng nhắc đến là những nhân vật "phì lũ", những nhân vật này do bị ảnh hưởng từ thực tế xã hội rằng họ luôn là tâm điểm của sự trêu chọc, là loại người luôn nghĩ đến thức ăn nên không bao giờ có thể trở thành nhân vật chính hay là anh hùng của game. Ví dụ như Wario trong Mario, Fat Princess, hay Justine Divangelo trong Shadow of the Damned - một nữ ca sĩ hát opera tự vẫn để được tái sinh với thân hình thon gọn, đẹp đẽ hơn.

Bàn về những thân hình được

 Wario trong Mario ( Ảnh: Gallery Hip)

Bàn về những thân hình được

 Cô công chúa nặng cân - Fat Princess.(Ảnh: NBC News)

Bàn về những thân hình được

Cô nàng ca sĩ Opera sau khi tái sinh. (Ảnh: Giant Bomb)

Tuy nhiên, ngành game đang nổ lực hết sức để tạo nên nhiều mẫu hình hơn, cũng như những nhân vật "phì lũ" cũng đang dần được giao cho sức mạnh hay vai trò lớn trong game.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.