Kho cảng PV GAS Vũng Tàu, dấu ấn 20 năm công trình khí trọng điểm quốc gia

18/08/2021 09:00 GMT+7

Kho cảng PV GAS Vũng Tàu (KCTV) là một mắt xích quan trọng trong dây chuyền khí Bạch Hổ và Nam Côn Sơn, cung cấp 60% sản lượng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.

Mỗi năm, Kho cảng PV Gas Vũng Tàu đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Tháng 8/2021, PV GAS/KVT kỷ niệm tròn 20 năm kể từ ngày đưa KCTV vào vận hành thương mại - dấu mốc quan trọng hoàn chỉnh chuỗi công nghiệp Khí đầu tiên tại Việt Nam.
Biểu trưng 20 năm Kho cảng PV GAS Vũng Tàu

Biểu trưng 20 năm Kho cảng PV GAS Vũng Tàu

Dấu ấn 20 năm vận hành và phát triển

Ngày 7.8.2001, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước về công trình khí đã ký Biên bản Nghiệm thu, chính thức cho phép PV GAS thực hiện vận hành thương mại KCTV. Theo dòng thời gian, quy mô công trình và phạm vi quản lý của KCTV không ngừng phát triển và đổi thay:
- Giai đoạn từ 2008 đến 2013, Kho cảng tiếp nhận, vận hành tàu chứa LPG nổi đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam - tàu Chelsea Bridge
- Tháng 4.2009, KCTV bắt đầu vận hành trạm nạp xuất LPG cho xe bồn; và trở thành đầu mối duy nhất của PV GAS thực hiện xuất bán LPG cho xe bồn từ Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố ra thị trường.
- Tháng 3.2010, tiếp nhận và vận hành Kho LPG Gò Dầu (Đồng Nai)
- Từ tháng 2.2013, KCTV hoàn thành cải biến cầu cảng số 1, nâng công suất tiếp nhận tàu có trọng tải lên tới 60.000 tấn. Tiếp đó, PV GAS khánh thành và đưa vào vận hành Kho chứa LPG lạnh đầu tiên và công suất lớn nhất Việt Nam với sức chứa 60.000 tấn, giúp sản lượng LPG luân chuyển thông qua KCTV đáp ứng 60% nhu cầu LPG trong nước, đồng thời mở ra cơ hội để PV GAS xuất khẩu LPG sang thị trường Campuchia và các nước Đông Nam Á khác.
Trong suốt chiều dài 20 năm, KCTV luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vận hành an toàn tuyệt đối, không để xảy ra sự cố kỹ thuật nghiêm trọng hay tai nạn lao động nào; tuân thủ các quy định về an toàn tàu và xe bồn, quy chế quản lý hao hụt sản phẩm lỏng của ngành và các quy định, tập quán giao nhận quốc tế.
Hình ảnh kho cảng thời điểm tiếp nhận tàu LPG lạnh cập bến

Hình ảnh kho cảng thời điểm tiếp nhận tàu LPG lạnh cập bến

Phát triển nguồn lực để thực hiện sứ mệnh tương lai

Hiện nay, với khoảng 130 CBCNV, mỗi năm KCTV xuất nhập trung bình cho trên 1.000 chuyến tàu và khoảng 20.000 xe bồn; sản lượng hàng xuất/nhập qua kho cảng khoảng 1,5 triệu tấn/năm, đóng góp khoảng 60% nhu cầu LPG cho thị trường nội địa Việt Nam, thực hiện xuất 100% condensate của PV GAS và Rosneft/Bien Dong POC (khoảng 150.000 tấn/ năm). Việc khai thác KCTV một cách hiệu quả đã góp phần giúp nâng cao vị thế, khẳng định vị trí hàng đầu của PV GAS trên thị trường kinh doanh LPG tại Việt Nam.
Ước tính sản lượng hàng năm 2021

Ước tính sản lượng hàng năm 2021

Việc nhiều nhân sự trưởng thành từ KCTV hiện đang giữ các vị trí quản lý tại PV GAS, KVT và các đơn vị khác đã chứng minh bản lĩnh, sự phát triển về công tác đào tạo nhân lực chất lượng cao của Kho cảng.
Trên cơ sở hạ tầng sẵn có, Kho cảng PV GAS Vũng Tàu tiếp tục được chọn là nơi triển khai xây dựng Kho LNG đầu tiên của PV GAS có công suất giai đoạn 1 là 1 triệu tấn/năm dự kiến vận hành Quý 2 năm 2022, sau đó mở rộng lên 3-6 triệu tấn/năm. Ngoài ra, PV GAS/KVT đang triển khai một loạt dự án khác như: Đề án quy hoạch các bồn chứa LPG định áp; Phát triển dịch vụ cảng với khách hàng tiềm năng trong khu vực lân cận,…
Trong sự nghiệp phát triển chung, tập thể KCTV xác định cần tiếp tục xây dựng và cải thiện một cách bài bản các yếu tố nền tảng là: đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, cải tiến hệ thống quản trị theo hướng tinh gọn, thực chất và hướng tới khách hàng… KCTV quyết tâm lan tỏa và phát triển văn hóa PV GAS mang đặc trưng KVT với 3 giá trị cốt lõi “Kết nối - Văn minh - Trách nhiệm”, để KCTV mãi xứng đáng là điểm sáng trong các công trình khí trọng điểm của PV GAS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.