Bão mặt trời ập đến Trái đất

12/09/2014 16:25 GMT+7

(TNO) Một cơn bão mặt trời đang di chuyển về phía Trái đất, có thể gây rối loạn một số mạng lưới cung cấp điện, vệ tinh và dẫn truyền tín hiệu vô tuyến.

(TNO) Một cơn bão mặt trời đang di chuyển về phía Trái đất, có thể gây rối loạn một số mạng lưới cung cấp điện, vệ tinh và dẫn truyền tín hiệu vô tuyến.

Bão mặt trời ập đến Trái đất
Vết lóa bùng nổ trên bề mặt mặt trời vào ngày 10.9 - Ảnh: NASA

Space.com dẫn lời Tom Berger, Giám đốc Trung tâm Dự báo thời tiết không gian của Mỹ, cho hay cơn bão đang ập tới thuộc dạng mạnh nhất trong vòng vài năm trở lại đây.

Theo tính toán, vết lóa bùng nổ ở khu vực AR 2158 trên bề mặt mặt trời vào ngày 10.9 (giờ Mỹ) và mạnh đến X1.6, tức lọt vào cấp mạnh nhất trong thang phân loại độ mạnh yếu của bão mặt trời (từ yếu đến mạnh: C - M - X).

Vết lóa xuất hiện cùng với sự tống ra của một đám mây điện tích, với dự kiến sẽ đến địa cầu vào ngày 12.9 (giờ Bắc Mỹ).

May mắn là hầu hết nguồn lực của bão mặt trời đều đi ngang qua phần phía bắc của Trái đất, nên một số mạng lưới cung cấp điện có thể bị dao động.

Tuy nhiên, vết lóa hiện giữ kỷ lục về cường độ trong thế kỷ 21 là vết lóa cấp X28 vào tháng 11.2003, trong khi sự kiện Carrington vào năm 1859 ước tính phải vượt hơn X40.

Hạo Nhiên

>> Bão mặt trời ập xuống Trái đất thứ sáu ngày 13
>> Bão mặt trời làm gián đoạn sóng vô tuyến Trái đất
>> Giải mã bí mật đằng sau siêu bão mặt trời
>> Anh theo dõi bão mặt trời từ năm 2014
>> Khám phá cơ chế bão mặt trời gần Trái đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.