Khởi động dự án cầu Đại Ngãi với kinh phí 5.726 tỉ đồng

12/12/2015 13:55 GMT+7

Sáng nay 12.12, tại ấp Thạnh Đức, xã Long Đức, H.Long Phú (Sóc Trăng), Bộ GTVT tổ chức lễ khởi động Dự án xây cầu Đại Ngãi, tổng kinh phí 5.726 tỉ đồng, bắc qua sông Hậu nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Sáng nay 12.12, tại ấp Thạnh Đức, xã Long Đức, H.Long Phú (Sóc Trăng), Bộ GTVT tổ chức lễ khởi động Dự án xây cầu Đại Ngãi, tổng kinh phí 5.726 tỉ đồng, bắc qua sông Hậu nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. 

Lễ khởi động dự án xây dựng cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu - Ảnh: Hoàng VânLễ khởi động dự án xây dựng cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu - Ảnh: Hoàng Vân
Đây là một trong những dự án lớn nhất tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đồng thời là dự án trọng điểm quốc gia, có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng đối khu vực ĐBSCL nói chung và hai tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh nói riêng.
Cầu Đại Ngãi có điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc H.Trà Cú (Trà Vinh) và điểm cuối giao với đường Nam sông Hậu, thuộc H.Long Phú (Sóc Trăng). Theo thiết kế, chiều dài toàn tuyến của dự án là 15,2 km, bao gồm 2 cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2), mỗi cầu rộng 16 m, có 4 làn xe lưu thông.
Cầu Đại Ngãi 1, dài 2,24 km, vượt qua luồng Định An, đảm bảo thông thuyền cho tàu 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn vơi tải ra vào sông Hậu, với tĩnh không thông thuyền 45 m, chiều rộng thông thuyền tối thiểu 300 m. Cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86 km; vượt qua luồng Trần Đề, đảm bảo khổ thông thuyền tương ứng với sông cấp 1 (cho tàu 2.000 tấn) lưu thông qua lại.
Dự án gồm hai hợp phần. Hợp phần 1 có tổng mức đầu tư 2.754 tỷ đồng, đầu tư xây dựng phần cầu chính dây văng của cầu Đại Ngãi 1 theo hình thức hợp đồng BOT. Hợp phần 2 có tổng mức đầu tư 2.972 tỷ đồng, bao gồm toàn bộ phần cầu dẫn của cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2, đường dẫn vào cầu, các hạng mục còn lại của dự án và công tác giải phóng mặt bằng, được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Xây cầu Đại Ngãi nối liền hai tỉnh Sóc Trăng – Trà Vinh  2Bến phà Đại Ngãi hoạt động đưa rướt khách qua sông Hậu - Ảnh: Hoàng Vân
Theo Bộ Giao thông vận tải, cầu Đại Ngãi là công trình huyết mạch trên tuyến quốc lộ 60, được hoạch định là tuyến đường trục ven biển. Sau khi hoàn thành, cầu sẽ nối thông toàn tuyến để khai thác thế mạnh toàn bộ các tỉnh phía Đông của khu vực Tây Nam Bộ như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau..., rút ngắn được khoảng 70 km khi đi từ TP.HCM đến Sóc Trăng.
Đây là cây cầu cuối cùng nằm trên Quốc lộ 60 hiện hữu, điểm đầu nối với Quốc lộ 1A tại TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) và điểm cuối tại TP.Sóc Trăng (Sóc Trăng). Sau khi cầu hoàn thành sẽ xóa toàn bộ các điểm phà vượt sông qua các tỉnh ven biển ĐBSCL từ Cà Mau đến TP.HCM, thuận tiện khi lưu thông trong các tỉnh ĐBSCL. Theo kế hoạch, dự án xây cầu Đại Ngãi sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018.
Phát biểu tại lễ khởi động, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Binh Minh đã nêu bật tầm quan trong của cầu Đại Ngãi đối với sự phát triển kinh tế-xã hội và an ninh quốc phòng của các tỉnh trong khu vực ĐBSCL.
Trên tuyến QL60 hiện đã có 3 cầu lớn đưa vào sử dụng là Rạch Miễu, Hàm Luông và Cổ Chiên. Việc đầu tư cầu Đại Ngãi là gỡ nút thắt cuối cùng trên tuyến quốc lộ này để nối thông tuyến hành lang phía Đông. Dự án cầu Đãi Ngãi góp phần làm tăng thêm tác dụng thiết thực của các dự án hạ tầng, công nghiệp, kinh tế quan trọng cho Trà Vinh, Sóc Trăng và địa phương lân cận.
Dịp này, Tổng Công ty đảm bảo an toàn hàng hải Việt Nam đã trao tặng cho tỉnh Sóc Trăng 5 căn nhà tình nghĩa trị giá 200 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.