Khốn khổ vì khói độc đen ngòm của xe buýt

14/06/2007 12:18 GMT+7

Một người phụ nữ đang đi trên đường bỗng giật mình lạng tay lái, té lên vỉa hè bởi một chiếc xe buýt ép xe vào bến đỗ. Đây cũng là hình ảnh dễ bắt gặp của những chiếc "hung thần" mang tên xe buýt. Nhưng chưa hết...

Chị Mai Thị Hồng (ở khu tập thể Sông Đà quận Cầu Giấy) - người từng bị té xấp vỉa hè bởi một chiếc xe buýt ép, cho biết: "Ép người đi trên đường chỉ là một phần nhỏ. Hàng ngày đi trên đường, tôi thấy khổ nhất là mỗi lần phải đi sau những xe buýt này. Họ cho xe rồ ga to, rồi một luồng khói đen phụt ra từ đuôi xe táp vào mặt đến tức cả thở".

Cũng ở cùng khu tập thể với chị Hồng, chị Nguyễn Thị Lan phàn nàn, từ nhà chị đến cơ quan làm việc phải đi qua rất nhiều trạm dừng xe buýt và mỗi một lần gặp xe buýt là phải "hít" đủ những loại khí thải đen ngòm từ  ống xả phía sau đuôi xe. "Trong những ngày nắng nóng như thế này, việc liên tục phải hít những luồng khói độc hại như vậy thật là kinh khủng", chị Lan nói.

Tiến sĩ Nguyễn Duy Bảo, Phó viện trưởng Viện y học lao động & vệ sinh môi trường

Theo tôi, nguyên nhân chính là do chúng ta thường sử dụng những loại xe buýt đã quá cũ lại không được bảo dưỡng thường xuyên nên những xe buýt này mới thải ra một lượng khói đen ngòm. Điều đó tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân; nhưng ảnh hưởng như thế nào thì phải có số liệu đánh giá cụ thể về tác động lên môi trường. Ở ta hiện nay chưa có cơ quan nào đứng ra tiến hành làm việc này mà chỉ có những đánh giá hết sức chung chung. 

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Trưởng phòng quản lí môi trường & công nghiệp - Sở giao thông công chính Hà Nội

Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát, lọc ra các loại xe buýt đã "quá đát" và yêu cầu các doanh nghiệp phải đưa các xe có đủ tiêu chuẩn vào thay thế như chúng tôi đã từng làm với Tổng công ty vận tải Hà Nội. Hiện nay ngoài việc phải bảo đảm về quy định khói thải qua khâu đăng kiểm ra, chưa có một cơ quan chức năng nào đứng ra đo mức độ khói thải của xe buýt trong khi đang hoạt động là bao nhiêu nên việc đánh giá cụ thể về tác động của nó lên môi trường vẫn rất khó khăn.

Tuy nhiên, không giống như những gì người dân phản ánh, ông Bùi Xuân Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng công ty vận tải Hà Nội cho biết, một xe buýt vận chuyển tương đương với 300 xe máy nhưng thải ra môi trường một lượng khí thải ít hơn 300 xe máy và giảm đáng kể được vấn đề ùn tắc giao thông trong thành phố.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng thừa nhận: "Việc các xe buýt thải ra những luồng khói đen gây ô nhiễm môi trường khiến cho người đi đường khó chịu như người dân phản ánh là hoàn toàn có thật". Ông Dũng đưa ra lí do, có thể là trong quá trình vận hành những xe buýt này bị hỏng bộ phận "phun sương" và chưa kịp sửa chữa, hoặc cũng có thể là do tay nghề của các tài xế lái xe. Ông Dũng khẳng định, sau khi nhận được ý kiến phản ánh của người dân, Tổng công ty sẽ có kế hoạch tiến hành kiểm tra xử lí ngay vấn đề này. Nếu lỗi do các lái xe thì sẽ phải tiến hành đào tạo lại tay nghề lái xe.     

Ông Nguyễn Hữu Trí, Trưởng phòng đăng kiểm (Cục đăng kiểm Việt Nam) thì cho biết, theo quy định của chính phủ Việt Nam, lượng khói thải ra từ các xe có động cơ chạy bằng dầu có màu đen đục như xe buýt hiện nay không được vượt quá 72% HSU (độ cặn xám). Vì thế, những xe có mức xấp xỉ 72% vẫn được vận hành.

Tuy nhiên, ông Trí cũng tiết lộ, quy định mức 72% như vậy là quá cao so với các nước khác trong khu vực và trên thế giới.  Ông Trí cũng cho biết thêm, trong quá trình đăng kiểm và quá trình xe vận hành thực tế thường có những sự chênh lệch, ví dụ như: khi vận hành lái xe lại chở qua tải thì lượng khói thải phải thải ra môi trường lớn hơn, đặc hơn; hay lái xe ép ga, ép số, thay đổi tốc độ đột ngột cũng có thể sinh ra lượng khí thải gấp nhiều lần mức quy định...

Một nhà nghiên cứu hàng đầu về môi trường của Việt Nam thì nhận xét: "Chúng ta đừng coi tiêu chuẩn cho phép về môi trường như là một ngưỡng an toàn, hễ chưa vượt qua ngưỡng là ung dung; mà với bất kì loại khí nào gây hại ra môi trường dù trong tiêu chuẩn cho phép cũng đều có hại đến sức khoẻ con người".

Tuấn Hợp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.